TAXI

42 0 0
                                    

Mahimbing akong natutulog ng biglang may

            ^RING…^

            ^Sh*t…! Si Nicolo Lang pala!^

            ^oh, ano bakit ka napatawag 3am palang grabe ka ganyan ka na ba ka excited sus! Naman Nick! ^

            Nainis talaga ko sa bigla nyang pagtawag, obvious naman na naalipungatan ako noh! At maaga pa ko gigising!

            ^Hoy Ms. Alexandria Castillo! Bago ka mag humintado dyan pakinggan mo ko^ -nick.

            ^ano ba kasi sasabihin mo at ang aga-aga mong mambulabog^ -alex.

            ^baka hindi tayo matuloy mamaya dahil malakas ang at walang tigil pa rin ang ulan baka ma-istranded lang tayo!^ -nick.

^What! Pero kaylangan nating matapos yun in 2 weeks! Tutuloy tayo! Wala namang bagyo at isa pa, malakas na ulan lang yan go pa rin tayo! Bye.!^

-alex.

^pero…^ -nick.

Hindi pa natatpos ang usapan nila binaba na ni Alex ang linya.

Si Alex kasi ang tipo ng babaeng may isang salita ayaw nyang kinakapos sa panahon at deadline ang paggawa ng proyekto, mahalaga sa kanya ang bawat minuto, oras at araw.

Alex s pov

4 31 am ng magising ako, hay.. anim na oras lang ang tulog ko nang gising pa itong si Nick.

Agad akong tumayo at tumingin sa bintana, tumila na ang ulan.,

Dumertsyo ako sa Banyo naligo. At pagkatapos nag luto ng almusal, pritong Bacon at Itlog ang aking niluto para mabilis at makaalis agad.

5 27 am nag abang ako ng taxi., antagal bago dumating ang taxi, sobrang bigat kaya ng dala ko,!

Nang maka para ako ng taxi, agad akong sumakay at nag pahaitd sa Quezon City.

6 12am ng makarating ako, nakita ko si Nick, sa may Hall way, malamang nag hihintay sa akin.

^Hoy! Nick^

Naka simangot sya ng lumingon sa akin.

^Bakit ngayon ka lang 6 am diba helloow!!! 6 16 am na po! 7 15 ang flight natin! ^ -nick

^ pasensya na huh Mr. Nicolo Barameo! Kung di mo ko ginising ng 3 am edi sana maaga akong nagising! ^ -Alex

^edi sana kasi hindi ka na natulog!^ -nick.

Ganito talaga kami, laging nag babangayan, hindi nag papatalo sa isat-isa pero kahit papano, ok kaming mag partner, nagagawa naming matapos at maganda ang aming proyekto.

            Tahimik kaming sumakay ng Taxi, walang imik-imik. Na sa tabi sya ng driver, at ako naman ang nasa likod., naka dungaw sa bintana at pinapanuod ang mahinag pagbuhos ng ulan.

            Nasa OJT palang kame noon ng mag kakilala kami ni Nick sa istasyon na kasalukuyan naming pinapasukan, parehas kaming na absorb ng kumpanya at ngayon, 3 years na kaming mag partner, kahit nag babangayan, magkasundo pa rin naman kami kahit sa ibang bagay. Yun nga lang maraming nagtatanong kung bakit di pa daw kami maging mag nobyo! Hay! Susmiyo! Sa dami-dami ba naman siguro ng lalaki sa mundo eh bakit siya pa ang antipatikong yun! Oo. Gwapo sya mistiso, maraming babae ang nag kakagusto sa kanya, at isa pa, hindi rin naman ako ang tipong babae na magugustuhan niya, yung mahinhin at at mahilig maglagay ng kolorete sa mukha.

            Nasa ilalim ako ng aking pag iisip ng kung anu-ano, naka dungaw sa may bintana ng Taxi. Medyo lumakas na ang ulan ng biglang huminto ang sinasakyan naming taxi., at syempre nagulat ako malakas ang pag preno ni manong kalbo.

^Manong,! Bakit ho, mag pepreno na nga lang ho kayo eh, biglaan pa hindi pwedeng ba dahan-dahan lang ! madulas po ang daan baka madisgrasya pa ho tayo nyan ..^

Sa kaba ko at nerbyos hindi ko mapigilan na bulyawan ang driver, nasa kalagitnaan kaya ako ng pag muni-muni!.

^pasensya na ho ma am may bigla po kasing tumawid na batang babae…^ -driver.

^What ! asan pinag loloko mo ba ko eh tayo lang dito kanina pa ko naka dungaw sa labas ni wala nga masyodong sasakyan dahil sa ulan ! ^ -alex.

^Alex, tama na… nag iingat lang naman si manong eh..^  sabad ni Nick.

            Tumahimikm na lamang ako. At maya-maya pa pinaandar na ni manong kalbo ang sasakyan na may bigla nalang…

^AAaaaaAAhh..!!!^ sigaw ko.

Nang Makita kong may batang babae na puno ng grasa at hubot hubad sa bintana halos salamin lang ang pagitan naming dalawa, bigla nya itong kinalampag, sa una mahina pero papalakas ng papalakas  ng malakas akala ko mababasag na ang bintana ni manong, nag pupumilit siyang buksan ang pinto, napaatras ako sa aking kinauupuan, bigla syang tumawa ng maluwag hindi ko msyadong marinig dahil na rin siguro nasa loob kami ng sasakyan pero alam ko malakas ang pagtawa nya, tumingala siya habang humahalak hak ng bigla siyang tumingin ulit sa akin may sinisilip siya, mula sa kinauupuan ko, hindi ko alam kung ano yun sabay tumitig siya sa akin at muling nag tangkang buksan nanaman ang pinto ng taxi.

Binuksan ni manong ang pinto, lumabas siya upang sawayin ang babae, ngunit mabilis itong nawala, nagtaka ako, ang bilis ng pang yayare bigla nalang syang nawala…

^ma am wala na po yung bata pasensya na po…^ -driver.

Napaluha ako sa nerbyos.

^Yan ang napapala ng Late na dumating!^ -pangungutya ni Nick.

^manahimik ka nga! FYI 15mins. Lang akong late! Wag kang O.A!^ -alex.

Napalingon ako sa bintana nang mapansin kong may bakas ng mga kamay ng bata ang salamin puro putik.

Maya-maya pa ay nakarating na kami sa airport.

Tinawagan ko ang parents ko na pasakay na ko sa eroplano gusto kasi nila updated ako., dahil ako lang nag iisa nilang anak.

Lumipas ang isat kalahating oras.

Sa wakas, nandito na kami sa Cebu.

BEHIND THE SCENETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon