Chapter 7

23 2 0
                                    


Ngayong araw magsisimula ang pasukan kaya naman hinanda kona ang mga gamit ko. Kinakabahan parin ako. Hindi ko parin kasi talaga maalimutan ang huling.nangyari sa akin noong araw ng enrollement. Buti nalang talaga at dumating agad si nanay para daluhan ako.

Nakahanda narin yung mga gamit ko pra mamaya. Ang kailangan ko nalang ay hanapin kung saan ang classroom ko. Maya.maya pa'y nauniligan.ko si nanay na paakyat sa kwarto ko.

"Lliah, nakaayos kana ba dyan? Bumaba kana" sabi pa nya.

"Opo nay." sagot ko. Hindi rin nagtagal ay lumabas na ako. Napansin ko namang pumasok siya sa kwarto ko, bakit kaya? Siguro'y aayusin nya lang yung kama.

Pagdating ko sa baba ay nakahanda na ang pagkain. Kumain.narin naman ako at nang matapos ako ay bumaba narin si nanay dala dala ang bag ko.

"Oh, hayan lliah, inayos ko na yan at inilagay konarin diyan ang baon mo" sabay abot ni nanay sa akin ng bag ko.

"Salamay nay"isinoot ko rin naman iyon nang may ipahabol si nanay.

"Oh, nalulukot ang damit mo, at yang buhok mo. Wag mong iipitan.." bigla namang nag iba ang aura nya.

".. baka masira" habol pa nya. Ahh. Ayaw lang naman pala ni nanay marsira yung buhok ko. Nagpaalam narin ako at bumyahe na papuntang school.

Nang makarating ako sa school ay samot saring sasakyan ang bumulaga sa akin. Hindi ako nainform na mayayaman.pala ang nag aaral dito!

'Lliah, mayaman yung school malamang mayayaman din yung nag aaral!' Ano ba naman to? Hindi parin ako masanay sanay.

*PEEEEEEEEEEP*

"Ay kabayo!" napa ingay naman nun! Hindi pa man ako nakakalayo ay narinig kona ang sigawan ng mga estudyante.

"WAAAAAAHHHH!"

"MARCOOO AKINN KA NALAAANG!"

"HARYYYY MY LOOVESSS!"

Grabe! Napaka ingay nila. Hindi ba sila nahihiya! Makalaglaga eardrums to!

Maya maya pa ay pumasok narin ako. Maganda parin. Hindi parin nagbabago yung itsura nito sa huling punta ko. Mamaya ay dadaanan ko uliy yung garden nila.

Pagkakuha ko ng form at room number ko ay dumeretsyo muna ako sa canteen.nila para magpahinga. Masyadong malaki ang school nato para lakarin ng lakarin.

Nang mayanaw kona ang canteen nila ay nagulat ako ng may nagsalita sa gilid ko.

"Hey!" tapos ngumuti sabay akbay sakin. shems! Uminit ata yubg muka ko.

Hala? lliah! Ano ba tong nangyayari sayo. Pero nakita ko na naman sya. Kung naaalala nyo. Siya yung nagdala sa akin sa clinic. Pero hanggang ngayon ay hindi ko parin alam ang pangalan nya.

"ah, h-hi" shems. nahihiya ako.

"btw im justine. Nice meeting you. See you around." tapos umalis na sya. Ganun lang yun? Napansin ko naman yung mga tao sa canteen. Karamihan sa kanila ay nerds. Okay na iyon kesa naman sa mga babaeng maingay kanina sa labas

.Lumapit ako sa isang table. Maliwag pa naman kaya pwede sigurong maki upo muna.

"Ah, hello" sabay ngiti ko dun sa ibang nerds.

Tiningnan lang nila ko at binaling na ulit sa ginagawa nila. Ganun siguro sila. Kaya kumain nalang ako.. mag isa.

"Am, pwede ba kong makiupo?" shems! feeling ko di nila ako papansinin.

Yeah, tama nga ata ako ah! tsk. lipat na nga lang ako.

"sige umupo kana." ha? tama naman ako ng dinig? so. umupo ako at kumain.

tahimik lang kami ng biglang nagtilian na naman yung mga babae sa canteen.

"WAAAAAHHHHH! JUSTINEE!"

"CRRRRRUSSSSHHHH NAA KIITTTAAA!"

Tilian nila. binalingan ko naman yung tatlo kong katabi. Actually wala silang pakialam.

"Ayan na naman sya" - tahimik sya pero malalim yung boses nya. maiksi yung bohok pero cute.

"Di kapa nasanay trisha"- yung babaeng kulot naman yung nagsalita. so trisha pala ang name nung maiksi yung bohok.

bahagya kong tumingin sa pinagtitilian nila. OMG! sya yung kanina ee! at nakatingin sya side namin!

"Aalis nako" si trisha at agad na nagligpit ng gamit at umalis. nainwam naman kami ni curly girl. hindi ko paren sya kilala ee.

tinignan ko lang sya naparang kinakabisado yung mukja nya. Gusto ko kasing malaman yung pangalan nya. Nagulat ako ng bigla syang tumingin sakin at nagsalita.

"Im, dennise" sabay ngiti. Ang ganda ng ngipin nya. Napansin nya sigurong nakatingin ako kaya nya sinabi yun.

"Ahh--, Im Allyah Yuo. Pero lliah nalang for short" Nginitan ko den naman sya. Mukang magkakasundo kami ah.

Napansin kong may nakaukit sa gilid ng braso nya. Hindi ko maiwangsang pagmasadan. Para bang ibat ibang imahe ang makikita mo sa simpleng tatoo na iyon.

Nacurious ako kaya naisipan kong itanong kay dennise.

"Dennis--"

Naputol ang pagtatanong ko nang tumayo siya at nagsalita

"Naku allyah-"

"lliah nalang" sabay ngiti. Ganting ngito rin naman ang ibinalik nya.

"Okay lliah, nagtex na kasi sakin si trisha. Pupunta na kami ng room. Actually pareho kami ng room section kaya sabay kami. Gusto mo bang sumabay? Magta time na oh!" sabay tingin nya pa sa relos nya.

Napansin ko ding ibinaba na nya ang longsleeve nya.

"Ahh, kung okay lang?" pilit na tanong ko.

"Ano kaba? Oo naman! Taralets na!" sabay hila nya sakin.

Ang kaso pagkahila nya sa akin ay ang pagkabangga nya sa isang tao.

Isang eleganteng babae ang nasa harap namin ngayon. At sa aking paningin ay hindi maganda ang mangyayare.

"Oh my gosh!" sigaw pa nya kasabay ang pang ikot ng kanyang mata.

"Pasensya na jullie julia. Namamadali kasi kami ngayon" pagmamadali naman ni dennise.

"What did ypu just say? Jullie julia? Are we close bitch?" sabat pa nya.

'Antaray nya. Ang sarap sabunutan!'

"Hahaha!" Ops! Narinig kaya nila?

Napatingin naman sqkin tong dalawa.

"Its julia bitch. Julie is for only my close friend!" pagkatapos noon ay umalis narin sya.

"Ayos ka lang ba?" tanong ko kay dennise.

"Ingat ka friend!" aigaw pa nya. Pero bago pa man ako maka iwas ay nabasa na ang damit ko.

"That's for laughing infront of me!" at doon na sya tuluyang umalis.

Teka, narinig nga nya. Ano ba tong pinasok mo lliah!

Naramdaman ko ng ipinatong ni dennise yung panyo nya sa harapan ko.

"Pasensya kana lliah, ganoon talaga si julia" sabay punas nya

"Julia o julie?" pagtatanong kopa. Ang gulo kasi.

"Actually Julia Sardozo ang name nya. Pero usap usapan sa campus na 'julie' ang tawag kanya ng mga boyfie nya" ahh. Yun pala yun.

Hangang sa nagpatuloy na kami sa paglalakad. Pero sa hindi inaasahang panahon ay nahagip ng mga mata ko ang itsurang kinaiinisan ko!

Argg! Anong ginagagawa ng jor na yan dito? Wag mong sabihing sinusundan nya ko?

Fence to SeeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon