Chapter 2

29 2 0
                                    

Allyah's POV

*Likod Bahay*

"Time to drink mga babies!" sabi ko ng pa sweet habang sini swey seey yung kamay ko.

"Hmmmmm..  Hmmmm" Pakanta kanta pako, diko kasi alam lyrics ee. Ang saya, kahit papano nakakalabas paren ako kahit hanggang dito lang.

Pagtapos kong magdilig ay sinimulan ko namang linisin yung kalat dun. Pinagpupulot ko yung bungang kahoy hanggang sa matamaan yung kamay ko.

"Auch! Awww!" bigla ko namang nabitawan yung mga dala kong kahoy kaya nagkalat ulit.

napaupo ako, at tinitigan yung sugat ko. May dugo pero onti lang, ngayun lang ako nasugatan. Ewan koba, ang alam ko napaso nako, nadapa, at nasugatan nako, pero kahit isang bakas sa katawan ko hindi ko makita. Kaya ganun nalang ako makakatitig sa sugat ko ngayon.

"Hindi yan gagaling kung tititigan molang!"

Napatayo naman ako at napalingon kung sino ang nagsalita. Syempre naguat ako, ngayon lang ako nakakita ng tao! Choss lang! Ang ibig kong sabihin, hinde ako social sa iba. Nasa loob ako madalas.

"S-sino k-ka" nauutal naman akong nagtanong. Pano ba naman ee, nakatago sya dun sa mga dahon.

"Tss.. So.. Your the only one that ha'v been the noisy !" tapos lumabas sya sa pinanggalingan nya. Shoks! Pogi sya. May itsura. pero anong ginagawa nya dyan.

"Anong ginagawa mo dyan? Pano ka nakapasok? baki--- Hmmmmp!" di ko natuloy yung sinasabi ko dahil nilagay nya yung kamay nya sa bibig ko kaya napahinto ako.

"Sshhhh... Can you please shut your mouth! kahit ngayon lang wag kang maingay! kanina kapa!"

wow ha! sino bato? ang kapal ng ego nito para ilagay yung kamay nya sa bunganga ko! impernes mabango naman ee! yieks! Tsk! ano bang pinag sasabi mo lliah! so ayun tumahimik nalang ako. Tapos binitawan nya ako.

"I'll help you in this, ambagal mo kaya. Alam mo yun? Tss." sabi nya, napaka sungit naman nya! Pogi sana ee! Psh!.

Tinulungan nya ako kaya napabilis ang trabaho ko. Hanggang sa natapos na kami. Nakakapagtaka tong taong to ah. Maaungit pero tinulungan ako, tapos biga biga nalang syang susulpot dito. Matanong nga tutal tapos naren naman kami ee.

"Amm.. Sino ka pala? anong pang--"

"Im Jr"

Di manlang ako pinatapos, pero atleast sinagot nya ko. So jr pala ang name nya.

"Amp, jr diba? pano ka pala napunta dito?

"Im lost"-Jr ha? lost? Nawala yun diba?

"Ha? Taga san kaba? Samahan nalang kita pauwe sa inyu"-Ako

"Nope, I can handle my self." -Jr.

Tapos naglakad na sya palayo. Ingleshero amputek! akala naman nya di ko sya maiintindihan ee matalino naman ako kahit papano. Actually collage nako pag pasok. Nung elem at high school sa probinsya ako pinag aral ni nanay. Ngayo collage nako minabuti nyang dito nako makapag tapos para daw pag nakagrad ako may trabaho agad. So back to reality
natapos ko nang impisin yung kalat at tapos naren ako sa lahat. YES! Pahinga time.

"Hayss!! nakakapgod!" nakasalampak nalang ako dun sa lapag. malinis naman kahit nasa likod bahay pako.

"Hmm.. ano kayang ginagawa nun dito? siguro naligaw lang sya." pag uusisa ko naman dun sa lalaking napadapo dito sa lugar namin. Yung Jor bayun? J? jr? Basta ganun.

'Baka nga naingayan lang talaga sayo'

waah! nagulat na naman ako. kaya napabangon ako, isip koba yun? Para kasing may angel at demon sa gilid ng tenga ko. Alam nyu yun? binubulungan ka. pero sa kin parang isa lang at parang boses kopa. Siguro naiisip ko lang sa loob loob yun.

"Hahahaha!"

"ha? sino naman yun?" napalingon naman ako dun sa tumatawa.

"Jor?" tanong ko. Sya na naman, akala ko naka alis na sya kanina.

"Its Jr not jor! Tss" nawala naman yung muka nyang masaya.

"A-akala ko umalis kana?" tanong ko naman.

"Tss. What do you care?"-jr

Psh. Ang sungit talaga. Kala mo kung sinong pogi. Iniinglish ingish pako.

"I care because...." ano nga ba? "because ano, kasi ano, bigla bigla ka nalang pupunta dito." shemay ka! pahiya ka dun.
Napa smirk naman sya dun, shemay. Drolls! mali mali!.

"Tss. Your too talkative dont you? Your small and yet your mouth such a gun. I thought your a type of shy girl. Tss"

Ano daw?!! Ako madaldala! lintek lang ang walang ganti!

"Are you insane? Oh my gosh! you know what? Your such a--" peste naman oh!

"Shut up!, wait, is that? Burn--"diko na sya pinatapos. Dahil....

"YUNG SINAING NI NANAY! PATAY!" Napatakbo naman ako sa pinaglutuan ni nanay.

Nung makarating ako dun, pinatay ko kaagad yung kalan. Sa sobrang pag mamadali ko hinawakan ko kaagad yung takip ng kaldero at..

"AWWWWWWWWWWCHHHHH!" nalaglag naman sa baba yung takit at ako sinubo ko yung daliri ko sa bibig ko.

"Awwwwuuuuu! an inett!!" nangingilid na yung luha ko, napaka init pala nun.

'Ang tanga naman lliah!'

Hays! nakikisabay patong isip ko. ahuhu..
Narinig ko naman na may nagbalik nung takip. At napalingon ako, si jr hanggang dito sumunod sya.

"Here, take this" inabot nya sakin. pero nag aalangan pakong kunin. Pero di ko kinuha. Ewan ko bigla nalang akong nainis. at...

"ALAM MO IKAW! Umalis ka na nga lang! Wala ka namang maitutulong ee. Wala akong paki kung madaldal ako. Makakaalis kana!" Sabay turo ko sa labas.

"Okey fine, im just concerned. If you dont use this, then good luck to you, that would pain you! more or less 1 week"

pag tapos nyang sabihin yun umalis na sya pero iniwan nya yung parang tela. Kinuha ko naman at pinahid pahid ko sa kamay ko. Ewan ko kanina nung nainis ako bigla nalang sumakit yung ulo Hay, siguro pagod lang to.

Sinilip ko naman yung sinaing, this time gumamit nako ng basahan. Pagtingin ko... hinde sya sunog! pero ano yung naamoy namin kanina? Diko ren naman napansin na di pala sunog kasi nga napaso ako. pero okey nato. wala akong poproblahin.

___
Yieks! So Nags-start napo yung totoong kwento. Abangan nyo nalang. Enjoy reading*^▁^*
By: []



Fence to SeeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon