Bob-Ong#6

1.9K 18 4
                                    

"SAKAY NA!MALUWAG NA MALUWAG PA!"


Ito ang jeepney ng mga Pilipino,isang pambansang simbolo.Naghatid at nagsundo sa libo bilyon-bilyong pasahero sa loob ng higit kalahating siglo.Malayu-layo na rin ang nabiyahe.Sa katotohanan,umabot na nga ito sa isang museum sa Belgium at pinagbalakan na ring gawing mass transportation sa Africa.Hindi ko alam kung sino ang unang Pilipino na nakaisip na pwedeng gawing pampasaherong sasakyan ang CJ3B ng mga Amerikano.Pero sa kanya,nagpupugay ako.

Pangkaraniwang sasakyan ang jeep sa Pilipinas.Kasing ordinaryo ito ng bigas,bentilador,at pagligo araw-araw.Malaking bahagi sa bugay ng mga Pilipino ang jeep .Dahil sa loob nito,Hindi ka lang basta nakaupo sa isang sasakyan,nakasakay ka pa sa isang kultura.Kaya kung gusto mong gawing 100% Pinoy ang jeep mo,ganito ang gawin mo:

-Lagyan ng design ang gilid ng jeep.Pwedeng zodiac signs,landscape ng Pilipinas o ng mga probinsyana nito,o religious inages nola Jesus Christ,Sto.Niño at Mother of Perpetual Help.

-Magsabit ng rosaryo o scapular sa rearview mirror,at maglagay ng miniature religous icon sa dashboard.

-Isulat sa kisame ng jeep ang pangalan ng mga miyembro ng pamilya mo,simula sa asawa hanggang sa bundo .kubg konti lang kayo,idagdag ang pangalan ng tiyo,tita,lolo at lola.

-"kung naisulat mo na sa bubong ang pangalan ng iyong angkan hanggang sa mga ninuno pero may space pa rin,sulatan na lang ito ng "God Bless Our Trip." O dikitab ng mga speaker na tulad ng "Basta Driver,Sweet Lover" at "Bayad muna bago baba."

"Yan... Pinoy na pinoy na ang jeep mo.Isa na lang ang kulang.....Isang genuine na Pinoy Driver
------------------------

Haha ngayon lang nakapagupdate sorry guys nagvbirthday kasi si ateng kahapon haha anong konek? :Dhaha

Btw, may mga nagsasabi na hindi daw kumpleto nilalagay ko,like duh umpisa pa lang sinabi ko na pipili lang ako ng mga magagandang part,hindi ko itatype ang buong book no bob-ong -_- basa basa rin naman pag may time noh?

Vote naman dyan...nakakawalang gana mag ud eh...

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 11, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Bakit Baliktad Magbasa ng Libro ang mga Pilipino?(By BOB-ONG)*ON HOLD*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon