Chapter 3 [HMIAS]

12.5K 383 38
                                    

Chapter 3

[Serenity’s POV]

Pumasok kami ng isang condo, namangha ako sa sobrang laki. Dito tumutuloy si Mr. AA, so it means dito na din ko titira. Hindi nya naman malalaman e, kahit yung kasama nyang babae’y hindi to malalaman. Ako lang ang nakakaalam. Hihi. Para tuloy akong baliw dito, ang sabi ko kanina sa bus nung malaman kong magkasama sila sa isang condo ay masamang mag-sama ang isang lalaki at isang babae sa iisang bubong pero ang nangyari, andito rin ako kasama sila. At least di ba, hindi na masama kasi may kasama na sila, at ako yun.

Hindi naman porke multo kami eh hindi na namin kailangan ng bahay. Syempre, kailangan pa din namin ng matutuluyan. Yung iba para manakot, yung iba para bantayan yung mahal nila sa buhay, yung iba naman, gusto pang maranasan mabuhay. Kanya kanyang trip lang yan ika nga.

Kalat na kami dito sa mundo.

Kami lang ang nakakakita sa kapwa namin. Except sa may mga totoong 3rd eye. Yung iba naman kasi, nag gagawa gawaan lang ng kwento para kumita ng pera.

[Flashback]

 

“WAA! WAA! WAA!”

 

Pinapanuod ko itong espiritistang nasa harapan ko. Ewan ko, para syang tanga. Nanloloko para kumita ng pera. Kanina pa syang ‘WAA! WAA! WAA!’ para daw mapaalis ang mga masamang espiritu dito sa loob ng bahay na tinutuluyan ko.

 

“Misis, lalaking multo ang naninirahan sa bahay nyo, matanda na sya at ayaw umalis ng bahay nyo.”

 

Talaga naman! Ako? Matandang lalaking multo? Aba, itong espiritistang patpatin na to ay mapapatay ko ng wala sa oras. Excuse me lang kasi, magandang dalaga pa ako.

 

“Ganun ba? Ano pong pwede naming gawin? Hindi naman po kami pwedeng lumipat.” Naiiyak na sagot ng may-ari ng bahay na ‘to.

 

“Naku misis, sa tingin ko ay ang paglipat ng ibang bahay ang solusyon. Pero kung kaya nyo pa namang tiisin ang pagpaparamdam ng espiritu dito sa bahay nyo, pwede pa naman kayo ditong manirahan.”

 

Nag-abot ng pera ang may-ari ng bahay na ‘to sa esperitista kaya naman ngising ngisi ito bago umalis.

 

Langyang yun! Pinerahan lang tong ale. Walang modo. Tsk!

 

Pero hindi pa dun nagtatapos e, makatapos ang isang linggo ay nakahanap muli ng panibagong espiritista ang maybahay dito.

 

“Parang awa nyo na, paalisin nyo na po sya. Hindi na namin kaya e..”

 

HOY MULTO! Inlab ako sa'yoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon