6(hulog)

1K 38 0
                                    

Pagdating namin sa hotel binigay agad ni kimmy ang mga susi. "Guys! Same partners tayo ha" sabi nya na ininatuwa ko. Tsk. Tsk. Tapos na ang buhay single mo Jhoana.

Pahinga muna tayo. Mamaya nalang maggala. Sabi ni Jema na sinangayunan ng lahat. Pagpasok namin sa room isang kama lang ang nandun. "Ako nalang sa sofa" sabi ko, syenpre alam kong pipigilan nya ko. Tsk.

Ahh.. wag na tabi nalang tayo, tutal malaki naman yung kama. Sagot nya. I told you. Hay nakoo.. pahirapan mo naman ako ng onti. Tsk.

Nakahiga na kami, niyakap ko sya ng nakatalikod. Naramdamn kong nagulat sya pero mas isiniksik ko ang sarili ko sa leeg nya. "Tulog na tayo babe" sabi ko.

H-huh? B-babe? Sabi nya ng kanda utal.

Yep. Wag ka mag-alala yan muna hanggang mamaya. Sabi ko. Yes. Mamaya magpapaalam na ko manligaw. Don't worry planado ang lahat. Kontrolado ko sya. "Tulog na tayo." Nagising ako ng walang Jho sa tabi ko, 7pm na dinner na. Iniwan nya ko? Aba!

Gising kana pala. Tara na sa baba. Sabi ni Ara galing sa banyo.

The hell Ara!? Bat ka nandito?! Nasan si Jho? Tanong ko.

Aw.. sorry sleeping flingy! Hahaha! Wala na, sinundo ni Ysay Marasigan(ang dati mong best friend) maggagala daw. Sagot ni Ara na kinainis ko. Is he trying to stop me?! Naiinis akong si Ysay pa ang sumundo. Sana kahit sinong adik dyan e! Wala naman ako sakanyang pakialam e pero bat yung Ysay na yun?!

Bangon ako at nagayos ng mabilis. Nang palabas na ko nagsalita sa Ara. "San ka pupunta?" Tanong nya.

Edi wawasakin yung dapat wasakin. Sagot ko sabay alis.
.
.
.
Nakita ko silang magkausap sa tabing dagat, suot nya ang jacket ni Ysay at mukhang ang saya nya. No. Di nya pwedeng malaman lahat. Masisira plano ko! Kaya lumapit ako at hinigit sya. Di ko na ininray magsalita si Ysay at sinabihan ko nalang ng "Back off"
Nang makalyo kami sa maraming tao ay bumitaw sya. Humarap ako "Bat sumama ka dun sa taong yun? Sabi mo di mo sya kilala!"

Kumain lang naman kami at nagusap e. Sagot nya.

Ang sabihin mo easy to get ka! Sigaw ko. Naramdaman ko nalang na ang sakit ng pisnge ko. Sinampal na nya pala ako.

S-sorry.. sabi ko.

Wala kang karapatang sabihan ako nyan! Sigaw nya habang naiyak. Nakaramdam naman ako ng kirot.

Wala na akong choice kundi magkunwari. "Nagseselos kasi ako. Mahal kita at balak ko ng ligawan ka kaya ayokong suma-sama ka sakanya" sabi ko at umarte na nasasaktan. Nakita kong nagulat sya. Tsk.

A-ano ulit yun? Tanong nya ng may pagkabigla.

Liligawan kita. Bawal kang humindi. Sabi ko ng walang emosyon.

P-pero.. di na nya natuloy ang sasabihin ng niyakap ko sya.

Liligawan kita simula ngayon. Sabi ko sakanya ng seryoso.
.
.
.
.
.
.
After nun. Tinuloy ko ang lahat, ang weird nya grabe. Na maingay. Na magulo. Pero masarap kasama. Pero hindi ako naguhulog. Dinoble ko ang kasweetan ko at ngayon mag two-two months na akong nanliligaw. Hatid-sundo ko sya at sabay kaming kumain. Laging may flowers at chocolate. Aba pag di pa sya nafall e, ewan ko nalang.
.
.
.
.
.
.
.
Jho

Susmiyo marimar!! Napaka sweet nya! Sya na ata ang tne best manliligaw ko! Whahah! Di parin ako makapaniwala sa mga nangyayari e. Kinalimutan ko na yung mga narinig ko dati pati ang sinabi ni Ysay nung nasa Boracay.

"Jho, wag naman sya ang mahalin mo. Masasaktan ka lang e. Di kita kinakausap para guluhin kundi para ingatan. Gusto kita Jho. Simula palang. Kaya please. Magingat ka sa mamahalin mo. Wag dun sa pinalalaruan ka." Yun ang huli kong kita sakanya. Sabi nila lumipat pero yung iba sabi pinagtataguan lang ako.

Jho!! Sigaw ni Bea. Boses nya palang at amoy alam ko na agad.

Bakit? Tanong ko

Tara date tayo babyy. Sabi nya. Ayan nanaman sya, naglalambing ang manliligaw ko. Mukha pa ba syang nanliligaw nyan? Sorry na. Mahal ko e.
.
.
Sa bawat araw na nagdadaan. Habang natagal ang panliligaw nya mas nahuhulig ako mas ramdam ko ang pagmamahal nya. Sa ngayon hindi ko na kayang walaa sya. Kaya anytime na ayain nya akong "maging kami" wlaang duda. Papayag ako.

Asus. Naglalambing. San mo ba gusto? Tanong ko. Hayy ganto nalang forever. Please.

Mamaya, dinner tayo sa resto nila Ara. Sabi nya ng nakangiti.

Sure. Sabi ko.
.
.
.
.
.
Therese

May nafefeel akong bad thing. Pakiramdam ko may tinatago ang mga old students sa mga bago. Parang may something kay Bea e. Nung isang araw may pumuntang girl hinahanap sya at ang sabi nila wala, e nasa kwarto lang naman si Bea. Tapos pag may natawag sa phone sial agad sasagot. Tyaka parang alam ni Bea ang mangyayari at ang plano sa school. Hindi kaya pinapaikot labg kaming lahat? Bat wala akong alam e old student din ako. Parang may dapat kaming alamin.
.
.
.
.

Magtatapat na kaya ng nararamdaman si Bea? Este pagpapatuloy nya kaya ang plano? At ano ang matutuklasan ni Therese?

You(JhoBea)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon