Jho
Nagising ako ng dahil sa sinag ng araw, hinanap ko yung phone ko ng maalala ko lahat. Bumalik yung sakit, yung poot, yung galit at yung takot na baka pagtawanan na ako ng lahat. Bigla akong bumalik sa realidad, Oo nga pala. 'Napaglaruan ako.'
"Lalim ng iniisip natin ah" sabi ni ysay habang nakatayo sa gilid ng hood ng sasakyan.
"Hahaha. Wala, naisip ko lang yung nangyari kagabi, ang sakit parin." Sabi ko at ngumiti ng mapait.
" Sus. Wag mo masyadong iisipin yun, di ko na hahayaang masaktan ka ulit ng kahit sino."
(Enebeyen hebe ng hair)
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Therese"Oh ito na pala yung mga mahilig magpaikot ng tao e" pagpaparinig ko ng bumama mula sa hagdan sila Bea.
"Hayaan mo na Therese. Kakatext lang ni karma, papunta na daw sakanila." Sabi naman ni Maddie na ikinatawa ng lahat.
"Tsk. Makonsensya sana kayo. Ow. I forgot. Wala pala kayo nun." Sabi ko ng mapadaan sa harap ni Bea. Hindi sya sumagot at walang emosyon ang mukha.
"Look Therese, hindi namin sinasadya yung nangyari. Gusto namin humingi ng tawad sainyo." Sabi naman ni Ara. Sya ata pinakamatino sa lahat ng to e.
"Anak ng tokwa! Ano to JOKE?! E kung patayin ko kaya isa sainyo tas sabihing di namin sadya?! Tanggap nyo?! Tyaka wag kayo samin magsorry! Doon! Doon sa hindi pa nauwi kase t*ngina! Pinaglaruan nyo! Sagot ni Kim Dy na ikinabigla ng lahat.
"Kung kailangan namin lumuhod sa harap nya, gagawin ko. Mapatawad lang nya ako." Sagot ni Bea sabay labas, siguro may klase pa. Pero bago sya tuluyang makalayo sumagot ako.
"Sana masaya na kayong nakasakit kayo ng tao, sana nakuha nyo na gusto nyo. Kulang pa yan. Kulang pa sa naramdaman ni Jho na sakit." Sagot ko sabay taas sa kwarto.
.
.
.
(Mamatay na mga manloloko, charr)
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Ysay"Jho, hatid na kita sa dorm. You need rest. Besides wala nanaman siguro yung mga yun dun. Tyaka 2 klase na di mo napapasukan e." Sabi ko sakanya. Tumango naman sya bilang tugon.
.
.
Habang nasa byahe di ko maiwasang di mapatingin sa mukha nya. Masyado syang maganda para masaktan at sya ang tipo ng babae na dapat ingatan. Gagagwin ko lahat di lang sya masaktan. Sabi ko sa isip ko. Oo gusto ko si Jho. Matagal na. Elem palang kilala ko na sya, sinusundan ko sya lagi at nung nalaman kong lilipat sya para kay Bea natakot na ko. Sinubukan kong ipatalo yung game para sakanya pero hindi ko nagawa. Kaya sinisisi ko sarili ko, dapat noon palang inamin ko na lahat at mas naging close kami ng maaga para naiiwas ko sya sa taong yun. Pero sa ngayon, ipaparamdam kong 'prinsesa sya'.
.
.
.
.
.
.
.
.
JhoNagising ako dahil nakaramdam ako ng gutom. Hala? Pano ako nakarating sa kwarto, tyaka di ko naman to kwarto ha? Kana Kim Dy to.
"Oh, gising kana pala. Kamusta?" Tanong ni Kim sakin.
"Ahh. Okay naman, better. Pano pala ako nakarating dito?" Tanong ko.
"Hinatid ka ni Ysay tapos di kana nya ginising kase pagod ka daw sa byahe, nga pala. Dito kana daw matutulog, nandito na yung karamihan sa gamit mo. Inayos namin ni Jizelle." Sabi nya at ngumiti na mapait.
" thankyou ha, buti nalang ginawa nyo yun. Kanina pa ba ako tulog?"
"Medyo, okay lang tyaka if you need help. Nandito lang kami lagi, sige maiwan na kita sunod ka nalang sa baba. Dinner na kasi e." Sabi nya at sinara ang pinto.
Bumangon ako at nagayos. Paano ako hahharap sakanila? hayy.. bahala na nga.
.
.
.
.
.
.
BeaGabi na ako nakauwi at sumaktong dinner na. Hinanap agad ng mata ko si Jho pero tulad ng inaasahan wala sya. Ughh! Katangahan kasi Bea e!
"Oh, upo na." Sabi ni Jia ng walang gana.
"Hindi na, busog ako. Papahinga nalang ako." Sabi ko. Pero bago pa ako makataas ay nakita kong pababa si Jho. Sa oras na yun gusto ko syang yakapin at humingi ng tawad. Gusto kong magsisi kase nasaktan ko sya. Tumahik ang lahat at inantay sya makaupo, di ko alam jung anong nagyari pero umupo narin ako sa tapat nya.
"Oh? Akala ko di ka gutom." Tanong ni Jizelle na rason para mapatingin sakin lahat pwera si Jho. Nakayuko lang sya at naglalagay ng pagkain.
"Ahhh.. ehhh.. nagutom ako sa ulam e." Pagpapalusot ko.
"Sige, sabi mo e" sagot nya. Di mawala ang tingin ko kay Jho. Ito ba talaga yung sinayang ko? Parang ang tanga ko masyado. (Hindi. Tanga ka talaga. Isang Jho Maraguinot lang naman ang sinayang mo.) Nang mapatapos ay nagprisinta syang maghugas ng plato.
"Tulungan na kita Jho." Sabi ko at tumingin sya sakin.
"Marami pa pala akong gagawin. Sige ikaw nalang pala." Sabi nya sabay taas.. ughh! Ano ba tong pinasok ko!!
" Bro. Hindi sya madadaan sa ganyan." Sabi naman ni kimmy. Napailing nalang ako at naghugas..
.
.
.
.
.
KinabukasanMay kumatok sa pinto at pinagbuksan iyon ni Pauline.
"Hi Ysay! Looking for ate 'Jho?' Diniinan nya talaga ang pngalan ni Jho.
"Oo e. Susunduin ko sana sya, wala kasi syang klase at parehas kami." Sagot nito. Tsk. Di kayo bagay! Wag kang papayag kimmy! Ikaw ang captain!
Nakita ko naman bumaba si Jho mula sa kwarto nila habang ako nakatingin lang kay Ysay.
"Kanina ka pa ba? Wait lang matatapos na ko. Sorry ang tagal ko magaayos." Sabi nito at ngumiti. Hindi Jho sige lang, tagalan mo pa ng umalis na ang lalaking to!
"No. It's okay, intayin kita." Tumango naman si Jho tyaka tumaas.
"Pasok ka muna Ysay." Sabi ni Jema na rason para mapairap ako..
.
.
.
"Hala. May dumadamoves na. Tsk. Tsk. Ngayon, tanawin mo ang sinayang mo." Sabi ni Ara habang tinatapik ang balikat ko sabay daretsyo sa sala kung nasan ang buong team at kausap si Ysay. Habang nagkakatuwaan lahat kami ay biglang napatingin sa hagdan. Isang nagmamadaling babae ang bumama. (Anak na tokwa! Tao ba to o anghel?!) Jho!! Wag kang sasama please!! Date yan pag nagkataon! She's wearing white V-neck ang pants at kitang kita ang mahahaba nyang biyas na lalong nagdagdag ng ganda sakanya."Alam nyo, tanga nalang manloko sa taong to." Sabi ni Kim Dy kana Maddie.
"Wow. Ahmm.. your so beautiful." Sabi ni Ysay habang nakatualal parin. Tsk tsk. Alam naming maganda sya! Bulag ka ba?!( e bat mo pinagalaruan? Sinong tanga?) Ughh shut up!
.
.
Nang umalis na sila tumahimik nanaman ang dorm, hanggang sa nagsalita si Therese. "Bagay talaga sila, hayyy. Sana makalimutan na nya yung taong "NANAKIT" sakanya. Sa tulong ni Ysay Pogi. Hihihihi" sabi nya.Tsk. Tsk. Mas cute naman ako dun ah! Tanong nyo pa sa iba. Sabi ko sa sarili ko.
"Nanghihinayang! Nanghihinayang ang puso ko! Sa piling ko'y lumuha ka lang....." pagkanta naman ni Jizelle na ikinatawa ng lahat.
.
.
"I'll win her back. Hindi pa tapos ang laro." Sabi ko na sarili ko habang ininom ang kakaunting laman ng bote ng fit n' right.May nagbabasa ba nito? Hahahaha! Sorry. Unang story ko po ito e..
BINABASA MO ANG
You(JhoBea)
Fanfiction"Kahit gaano mo kamahal ang isang tao, mapapagod at mapapagod ka." "What if malaman mong laro lang pala ang lahat? Kung kailan hulog na hulog kana tyaka ka nya iiwan." For JhoBea fans