DJ's POV
Ayun si May. Tumakbong luhaan. Haiiyy!! Ang gulo kasi ng lablayp nila. Mabuti pa ang akin. Matawagan nga si Julz.Ida dial ko na sanaang number ni Julz nang marinig ko ang sigaw ni Kath.
"Aaaaahhhh!!"
Dali-dali akong lumapit sa kanya.
"Hoy! Nardo, anong nangyari sayo?"alalang tanong ko.
"Eh kasi gulong gulo na ang isip ko. Hindi ko na alam ang nangyayari! Ba't tumakbo nalang bigla si May. Tas umiiyak pa siya. Tapos bakit sila nagtitigan kanina ni Paul. TAs si Paul hindi ko makausap. Lutang ata yan eh! Ano ba! Can someone tell me what the hell is happening?"
Napahampas nalang ako sa noo ko. Akala ko pa naman kung ano ng nangyari. Sumigaw pa talaga siya sa gitna ng airport. Psh. Ang gaga! Yun pala, hindi lang pala niya nintindihan ang pangyayari.
"Psh! Ang bobo mo!"
Nag deathglare lang siya sa akin at hindi na ako pinansin. Tumingin ako kay Paul. Psh. Tulala pa rin. Malapitan nga.
"Tol."
"Pare, si Riel yun dba?"
Tumango lang ako.
Napatungo lang si Paul.
"Tol, uwi na muna tayo. Hatid ka na namin. Pahinga ka muna. Parang nastress ka ngayon eh."
Ngumiti lang Paul sa akin. "Thank you."
"Hey you!" Sabay kaming napalingon kay Kath. "Anoba talagang nangyayari ha Paul. Sabihin mo nga!"
"So i guess hindi pa rin nasasabi ni Riel sayo. Kath, hintayin mo nalang na si Riel ang magsabi sayo. Kung sasabihin ko kasi sayo, baka magalit na nang tuluyan sa akin si Riel!"
"Eh! Hindi yan! Sige na!" Pangungulit ni Kath. May pa hawak2x pa sa braso ni Paul.
Hinawakan ko na qng kamay niya at hinila palayo kay Paul. Ang kulit kasi!
"Eeehhh! Padilla naman! Siguro may alam. Ikaw na lang ang magsabi sa akin!"Ang cute ni Kath magdabog! Hahahaha!
"Tumigil ka na nga. Alam mo ang cute mong magdabog." Sabay akbay sa kanya. Tumahaiamik naman si Kath at nagpout nalang ng lips niya. Hindi na naman niya kinulit si Paul. Hinatid na namin si Paul at umuwi na rin kami.
Pagkauwi namin, sakto naman at tumawag si Julia.
"Julz, napatawag ka?" Habang hawak ang phone ko.
"Deej, im going to America tomorrow."
"Why? Anong gagawin mo dun?"
"Deej, si lolo. Inatake na naman."
"Oh."
"So i need to be there, deej."
"Okay. Susunduin kita bukas. Ihahatid kita sa airport. Kailan ka babalik?"
"I dont know. Siguro 2 days lang ako dun."
"Okay2x." Then we talk lots of things pa before we ended the call.
"Sino yun?" Biglang sulpot ni Kath.
"Si julia. Pupinta daw siyang America bukas. Ihahatid ko siya. Kath, pakidala nalang ng excuse letter ni Julie. I'll give it to you tomorrow."
"Teka, hindi ako sasama sa inyo bukas? Pano kung dun ka atakihin ng killer?"
"Psh. Hwag ka ngang paranoid. Walang mangyayaring masama sa akin. Concern la lang masyado!"