Bailey's POV
"Good morning" puyat pa ako pero nagising dahil sa lambing ng tinig ni mama. Thank God, it's saturday.
Samahan mo pa ng halimuyak ng pancake.
Ting.
"Morning, Niggah" bati sa akin ni "the one and only" Abigail.
"Morning too." Balik ko naman.
A caring family. A loving friend. Kulang na lang, si Forever. 'Yan nanaman, eh. Umatake nanaman ang kalandian ko.
Pero napaisip ako. Hehe. 8 Planets. 204 Countries. 809 Islands. 7 Seas. 6 billion people. Yet, I'm still single.
Jusko! Abi's right. Sobra-sobra na akong makahugot.
"Uhm. Bailey? May plano ka bang kumain?" tanong at yaya sa akin ng aking ina na mayroong pang hawak na delightful plate of pancakes topped by butter and served with sweet maple syrup. Mm.
Muntikan na sana akong tulyang mapahayahay nang makita ko ang oras. 9:08. Emeged. 9 pala ang practice namin!
Rushing. Sweating. I went straight to the shower. Parang naging bula na lamang ang the rest. Buti ay walking distance lamang ang bahay ni Joshua na siya namang venue ng practice namin.
Hindi pa ganoong kainit. Ngunit walang kaulap-ulap sa himpapawid. Ang sarap din sa kutis ng malamig na simoy ng hangin. Ang ganda namang pagmasdan ang alindayog ng mga puno na sumasabay sa sayaw ng hangin.
"Josh! Josh!" Ilang beses ko nang rining ang doorbell. Tumingin ako sa phone ko. Quarter to 10 na. I am so dead.
Bumukas ang gate at ang nagtatakang mukha ni Joshua ang bumungad sa akin. "Bakit parang sobrang nagmadali ka? Ay! Congrats pala! You're the third one here!
Out of 10, pangatlo ako?! Pilipino nga naman.
Pagpasok ko bumulaga sa akin ang maamong mukha ni Edward. Hindi talaga ako nagtataka kung bakit patay na patay si Niggah Abi sa kanya.
"Uhm. Hi Bailey!" Bati niya sa akin buhat-buhat ang napakakisig niyang ngiti.
"Uhm. Hi din." Wika ko namang pabalik.
"Ayiiee" pambubuska sa amin ni Joshua na siya namang akmang nanonood sa amin habang nakasandal sa pader.
Tumingin na lang ako diretso sa mata niya. "Alam mo namang kay Abi na 'yan 'di ba?" Nangigigil kong bulong sa tenga ni Joshua.
Natawa na lamang siya hindi ko alam bakit.
"Baka may gusto kayong ishare sa akin." Suhestiyon ni Edward napatingin na lamang muli ako kay Joshua.
Tinapik ko siya sa balikat at napatingin siya sa akin. "Wala yun. Haha." Palusot ko.
"Nice one, bro." Pambubuska muli ni Joshua.
Umaygad. Kailan ba titigil itong si Joshua.
Hindi nagtagal ay nagsidagsaan na ang mga classmates na amin. Napatingin ako sa wall clock. 11:23.
"Niggah!!" Tumakbo papalapit sa akin si Abi. Ganoon din ang ginawa ko sabay yakap.
"Niggah, ang ganda ng 9 natin ah.." pang-aasar ko naman kay Abi. Si Joana, Jeremy, at Magno ay napaupo sa couch kasama si Mark.
Dumating naman si Tiana na tila'y masmalalim pa sa balon ang bumabagabag sa kaniyang isipan.
Mag-aalasdose na nang dumating si Thor na kasama ang partner in crime niya na si Greg.
Nagsimula na rin ang gawain.
Abigail's POV
Nakakarindi talaga 'tong mga group projects na 'to. Pero nagpapasalamat na lamang ako dahil nakita ko ulit si Edward.
BINABASA MO ANG
GROUP CHAT
HorrorMalamig ang simoy ng hangin at marikit ang alindog ng puno na siyang sumabay dito. Nakita ko siyang nakahimlay sa kadiliman. Naliligo sa sarili niyang dugo. Nababalot sa sarili niyang luha. Nalulunod sa sarili niyang dalamhati. Nawasak ang mundo ko...