Greg's POV
"Hahahaha.. poor Greg.. you even witnessed the death of your one true love.."
Waahh? Alam niya? How..
"Bit confused I see.. Baka ngayon alam mo na ang naramdaman ko.. nung gabing 'yun.."
Then it hit me. Twice. wait.. let me process this..
"Yes, minahal ko si Maya.. as matter of fact naging kami.."
Shit. I have this odd mixture of anger and guilt. Unti-unti nang lumalayas ang hapdi sa paanan ko.
"Sinabi nila Joana sayo ang plano nila.. Am I right? And you helped them. Gave them a ride and had even tagged along with their plan."
I gulped. Paano niya nalaman ang lahat ng 'to?
"Kung tumulong naman ako.. It's not entirely our fault.. hindi naman siya namatay dahil sa ginawa namin.." alam kong mali ang sinabi ko. I know it's our fault..
"Haha.. nararamdaman mo ba ang coldness sa pananalita mo? Wala ka bang consensiya..?"
Wow.. coming from him.. I smell anger in his tone yet his face shows an unsettling grin. Baliw na ba 'to?
"I know.." wika ni Jereny sabay akyat papunta sa second floor ng bahay.
Now, Greg.. tumingin ka sa paligid.. anong pwede mong gawin.. Napatingin ako sa bangkay ni Joana.. She's gone.. really gone..
Snap out of it. Think.. My heart almost jumped out of my chest nang makita ko ang isang garden scissor malapit sa kinauupuan ko. Konting gapang and I might get it.
I reached as much as I can and it was successful. Nang nakalaya ang mga kamay ko, I felt blood as it flows. Free.
Nalapnos ang balat sa aking paanan it's hard to do anything in this condition.. But I need to do this.. I need to escape..
Nasa kamay ko pa rin ang malaking gunting. Just in case.
Shit. Shit. Shit. Shit. I felt intense pain as gravel peices make its way through my bare feet. I bit my lower lip. At least nakatayo na ako.
A few more foot steps and I'm getting out of this hell-like dilema.
Step by step, nararamdaman ko ang kakaibang hapdi. Lord, kung ito ang kaparusahan sa nagawa namin kay Maya, then I'll gladly accept it just let me live.
Habang tumatagal tumataas ang tolerance ko sa sakit na nadarama.
Shit.
Locked.
"Living so soon? Awww.." it's his annoying voice again.
Lumingon ako sa direksyon niya.
Napalunok ako. Shet.
Sinugod niya ko. Heading to my direction like a crazy freak. He tackled me and I fell hard on the floor Fuck shit!. nadagdagan pa ang hapdi na nararamdaman ko.
At this moment ramdam ko na ang katapusan ko. Nandoon lang siya. Nakatayo. Dala-dala ang isang palakol.
Nabitawan ko ang garden scissors pero nanatili naman itong malapit sa akin kaya kakayanin ko namang maabot.
"Nice way to ruin the party, my friend" he leaned unto me with his axed resting near my head. Hinawakan niya ang mga pisngi ko.
I felt relief nang makaramdam.ng isang malamig na rubber handle.
"Shet! Ugh"
Gamitin ang gunting nagawa kong hiwaan siya sa pisngi. Napalayo siya. Dumaloy ang isang manipis na ilog ng dugo sa kanyang mukha. He wiped this off and hissed pero biglaan na lang napangisi na nakatingin sa sahig.
BINABASA MO ANG
GROUP CHAT
TerrorMalamig ang simoy ng hangin at marikit ang alindog ng puno na siyang sumabay dito. Nakita ko siyang nakahimlay sa kadiliman. Naliligo sa sarili niyang dugo. Nababalot sa sarili niyang luha. Nalulunod sa sarili niyang dalamhati. Nawasak ang mundo ko...