- ReeceNagising ako nang marinig ang maingay kong alarm clock na kanina pa pala'y tumutunog , buti nalang at sabado ngayon.
Bumangon naako sa aking kama para kumain ng almusal. Agad ko namang hinanap ang ninakaw kong pikachu na footrug sa aking kapatid. Naka ilang minuto ako ng paghahanap , kaso walang pikachu ang nagpakita. Nang maalala ko ang matandang babae kagabi.
" Ibang klase ka tanda.. Sa lahat ng pwedeng nakawin yung Pikachu ko pa?! "
May pa Fairy Godmother type pa siyang nalalaman , yon pala eh dinekwat na ang aking Pikachu! - I mean Pikachu na ninakaw ko lamang sa aking kapatid!
Napapangiti nalang ako tuwing naalala ko ang itsura ni Jenelle noong nawawala ang kanyang Pikachu na footrug.
- flashback -
" A-ate.. Y-yung Pikachu kongp futrug.. *sniff* nawawala... " mangiyak ngiyak nitong sabi." Hmmm , baka nasa loob na ng Pokeball niya! Oo! Sige babye baby sis! " sigaw ko habang tinatago ang iniiyakan niyang Pikachu.
- End of flashback -
Natigil ako sa pag babalik tanaw nang maalala ko na naman si tanda at ang sinabi niya kagabi.
" Pagmulat mo palang ng iyong mata sa susunod na dalawang araw , ay magbabago na ang buhay niyo "
Hmmm, magbabago buhay ko? Aasahan ko yan Tanda..
***
- Jenelle
Darkness... Emptyness.. Everything is just... Ugh! Nasaan na ba kasi ang nagiisa kong Pikachu?!
" Kainis! " sigaw ko , not minding the loudness of my voice.
" U-umm.. J-Jenelle? " biglang sambit ng isang pamilyar na boses ng isang lalake ngunit hindi ko malaman laman kung san ito nanggagaling.
" Argh! Nawawala na nga ang nagiisa kong Pikachu , mababaliw pa ata ako dito! " sigaw ko muli
" Baliw na nga , kinakausap ang sarili eh. " muling sambit ng isang lalake na ngayo'y nakaupo sa aming sofa at lumingon saakin na naging dahilan para mapangiti ako ng sobra sobra sa aking kaloob looban.
Oh may giie , si Kuya Wylieeee!
" Goodmorning Jenelle " nakangiti nitong sabi habang naglalakad
Eh meh gerd , Jenelle magsalita ka!
" G-Goodmorning rin Kuya Wylie " nauutal kong sabi.
Napaiwas naman ako ng tingin nang ngitian ako na may kasamang eyesmile.
" Pero pag ako tinawagan kitang 'WYLIE' magagalit ka at minsan pa'y mumurahin mo pa ako?! " biglang singit ng kapatid ko na ngayo'y naglalakad pababa ng hagdan." *sighs* Patay na patay ka talaga sa kapati- " naputol ang pagsasalita ni Ate Reece nang takpan ni Kuya Wylie ang bibig nito.
At ako naman , mas tinutuon ko ang sarili sa paghahanap ng pinakamamahal kong pikachu. Natigil naman ako sa paghahanap nang magsalita ang aking kapatid.
" Sige , maiwan ko muna kayong dalawa dito at aalis ako. Hoy WYLIE , bantayan mo yang kapatid ko na siya rin ay patay na patay say- " Hindi ulit natapos ng madaldal kong kapatid ang kanyang sasabihin ng ako naman ang nagtakip sa bibig nito.
Nginitian lamang ako nito pagkatapos kong alisin ang aking kamay na basang basa sa laway at nilapitan si Kuya Wylie at may binulong dito.
" O-okay. " rinig kong sabi ni Kuya Wylie
" Ba-bye! Good luck WYLIE! " sabay takbo ni Ate Reece palabas ng pinto.
Anong meron?!
***
Mahigit isang oras na ang nakalipas pagkatapos kaming iwanan ni Ate Reece kasama si Kuya Wylie.
Si Kuya Wylie , on the other hand . Panay naman ang pagpapakilig sakin. Ewan ko nga kung anong ginawa ni Ate Reece dito at parang sobrang sweet niya ngayon sakin?
Tahimik lang kaming kumakain ng niluto kong ulam ngayon.
Siguro nasarapan si Kuya Wylie , yieee. Asa ka pa.
Nabasag ang katahimikang bumabalot saakin kanina nang magsalita si Kuya Wylie
" U-um.. Wait lang , ako na. " sambit ni Kuya Wylie na busy ngayon sa pagkuha ng tissue at.. Pinunasan ang dumi sa gilid ng labi ko.
??!?!?!??!?!?!!?!?!!!!
Nang makarecover naako sa keleg keleg moment na iyon. Nakita ko na lang na nakatayo na pala si Kuya Wylie na may hawak na photo album at inilahad saakin.
" U-um.. Buksan mo, " nahihiyang saad nito,
Tinanggap ko naman ito at napangiti naman ako nang makita ang cover.
[ JENELLE (: ]
Pagbuklat na pagbuklat ko pa lang dito , agad sumalubong saakin ang mga pictures naming dalawa at mga pictures ko na hindi nakatingin , habang nagluluto , habang naglalaba , habang nagbabasa at kung anu ano pa.
Yieee , fughi naman ng stalker mo inday!
Nang makarating ako sa pinaka last page ng album. Bigla ko na lang nakita ang aking buong pangalan doon na may kasamang tanong na hinding hindi ko inaasahang manggagaling sakanya.
" Jenelle Mendoza ,
Can I court you? "*~* END OF CHAPTER 4 *~*
BINABASA MO ANG
Bodies Switched
Humor' 6 months ' You have six months , six months to pretend. Six months to go back to normal. Can these sisters handle the greatest challenge of their life? Can Reece Mendoza handle being in her sisters body? Can she pretend to be a happy go lucky pers...