Chapter 3 : Getting Close

24.5K 590 21
                                    


"I think I might join you." he had said.

Naalala ni Kate ang sinabi ng lalaki kagabi as she rubbed a final bit of sun-block onto her nose and knotted a sarong around the waist of her red velvet swimsuit. Magkikita kasi sila ngayon ni Fiel Delos Arcos sa beach at hindi talaga niya lubos maisip kung bakit napapayag siya agad sa lalaki.

She let a rueful smile curve her lips. Pakiramdam niya para siyang isang teenager na sabik na sabik makita ang kanyang ka eye ball. Oo nga't ka bi-break lang nila ni Prince ang kanyang long-time boyfriend, but that didn't mean she had to start acting like a nun! Hindi naman siguro hineous crime ang ma attract sa isang napaka yummy na fafa. Lalo na't konting oras nalang ang natitira niya sa isla.

She scrunched her dark hair back into a ponytail and grabbed her sun-hat before setting off to find some ice cold coffee. The sun was already high in the sky, but the terrace was shaded with a canopy of dark, fleshy leaves and she took her seat. Uuwi na siya sa Pilipinas bukas, kaya lilibangin talaga niya ng husto ang sarili sa mga natitira niyang oras sa isla.

"Parang naging magkaibigan na kayo kagabi ni Mr. Delos Arcos, Miss Kate ah." obserba ni Nick nang ibigay na nito ang inorder niyang ice cold coffee.

"That's right." sang-ayon naman ni Kate.

"I think he like you." walang kagatol-gatol na pahayag nito.

Kate shook her head firmly. "Nagkasundo lang kami dahil isa rin pala siyang Pinoy kagaya natin." aniya pa. "I'm going home tomorrow morning, remember?"

"But you like him?" giit sa kanya ni Nick.

"Of course not! Kagabi ko pa nga lang siya nakita eh."

"Pero walang babaeng hindi magkakagusto kay Mr. Delos Arcos."

"Yeah, na i-imagine ko nga." tama nga naman si Nick, wala talagang babaeng hindi magkakagusto kay Fiel. Dahil bukod sa devastatingly handsome ito, drop-dead gorgeous, at makalaglag t-back, ito rin ang pinaka hottest man alive sa paningin niya.

"He was a brave man, too." dagdag pa ni Nick.

Natigilan naman si Kate sa pagsimsim ng kape dahil sa sinabi ni Nick. Brave was not a commonly used word, and her interest was aroused. "How come?"

"Muntik kasing mamatay ang anak ni sir Kyro kung hindi dahil kay Mr. Delos Arcos."

"How?"

"Nabagok kasi ang ulo ng anak ni sir Kyro sa kanyang pag dive mula sa pumpboat. Nalunod ito at nawalan ng malay dahil sa pagkabagok." Simula nito sa kwento. "Hanggang sa may isang taong tumalon sa dagat mula sa isang pumpboat at sinisid sa ilalim ang bata. Nang lumitaw muli ito sa dagat ilang minuto ang lumipas, hawak na nito ang nalunod na bata. Dumugo ang ulo ng bata kaya naman ang kulay puti na polo na suot ng lalaki ay naging pula dahil sa namansahan ito ng maraming dugo. Pero binalewala lamang iyon ni Mr. Delos Arcos, sa halip ay agad nitong dinala ang bata sa dalampasigan at ni re-revive ito. Sa awa ng diyos ay na revived naman ang bata. Kaya nga tinanaw na malaking utang na loob ng mag-asawang Kollitis ang kabayanihang pagsagip ni Mr. Delos Arcos sa anak nila."

Napatango lamang si Kate. A son's life saved was worth more than a king's ransom. Ang kabayanihang ginawa ni Fiel ay kailanman hindi malilimotan, kaya naman naalala niya na may pinag-usapan pala sila kagabi ng lalaki na magkita sa tabing dagat.

Tumanggi nalang sana siya.

Nagpaalam na siya kay Nick at dali-dali naman siyang bumaba patungo sa dalampasigan. When she reached the shore she stood motionless. And breathless.

The narrow beach was empty, at ang tanging tao lamang na nakikita niya roon ay si Fiel Delos Arcos na nakatalikod sa kanya. Kaya naman malaya niyang natatanaw ang likurang kabuuan ng lalaki. His back was the colour of the sweetest toffee and the lean, hard body was wearing nothing but a pair of navy shorts. Kaya tuloy nanunuyo ang lalamunan ni Kate sa nakakatakam na tanawing iyon.

The Marriage Solution (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon