Philippines
"Kate, you look fabulous darling!" sabi ng kanyang editor pagkapasok na pagkapasok niya sa opisina nito.
"Do I?"
"Do you?" balik na tanong sa kanyang editor na si Marlyn. "Of course you do! Blooming ka at mukhang inspired na naman."
"Sobrang nag enjoy lang kasi ako sa bakasyon ko."
"Mabuti naman kung ganon, so ngayon out na ba sa sistema mo si Prince charming?"
Napalunok lang si Kate, alangan naman sabihin niya kay Marlyn na simula ng umalis siya sa Maldives palagi na niyang naiisip si Fiel, ang taong hindi naman niya ganon kakilala. Na ang tanging pinaghuhugutan niya upang makita niya itong muli ay ang binigay nitong card.
"Nasaan na ba ang mga pictures mo? Gusto kong makita kung gaano kaganda ang Maldives."
Umupo si Kate sa isang silya roon at inilabas niya mula sa kanyang bag ang camera. "Konti lang naman ang na picturan ko eh, masyado kasi akong nalibang na pagmasdan lamang ang view."
"Just as long they're not all boring landscapes!" biro naman ni Marlyn at nag simula na itong mag scroll sa kanyang mga pictures. "Hmmm. Beautiful beach. Beautiful sunset...Oh! wait, wait, wait. Who the hell is this?"
Nakalimotan kasi ni Kate na napicturan pala niya si Fiel ng papaalis na siya sa Maldives, so inakala niyang si Nick lang na nag se-selfie sa kanyang camera o di kaya ang kanyang brother na pinicturan nito ang kanyang biceps ang tinutukoy ni Marlyn. Pero nang maalala niya ang pag picture niya sa binata nong papaalis na siya sa Maldives. Napatanto na niya kung bakit ganon nalang maka react si Marlyn nang makita nito ang picture.
"Oh, that's just a man I met." kaswal niyang sabi.
"Just a man I met?" di makapaniwalang ulit ni Marlyn sa sinabi niya. "Well, kung maka met ako ng lalaking gaya nito hindi na siguro ako uuwi sa amin! No wonder you're over Prince!"
"I am not yet over with Prince!" defensive niyang sabi. "He's just someone I met the day before I left." at ang taong nagligtas sa buhay ko. Ang tao ring nagpa realized sa akin na may kakayahan din pala akong magkagusto ng iba.
Marlyn screwed her eyes up. "Para lang pamilyar sakin ang lalaking ito."
"I don't think so."
"Anong pangalan niya?"
"Fiel Delos Arcos."
"Fiel Delos Arcos...Fiel Delos Arcos.." paulit-ulit na sambit ni Marlyn sa pangalan ng binata na animo'y nag-iisip. "Anong nationality niya?"
"I guess Singaporean."
Marlyn began clicking onto the search engine of her laptop. He type 'Fiel Delos Arcos' parang gigil na gigil ito sa binata at gino-goggle pa ito. "Talaga bang hindi mo pa narinig ang pangalan niya?"
"Of course I haven't." aniya pa. "Why, what have you found?"
"Halika tingnan mo darling."
Kate went round to Marlyn's side of the desk, prepared and yet not prepared for the image of Fiel staring out at her from the computer screen. Sigurado siyang nakaw lang yong pagkakuha sa litrato, it looked like a picture of a man who did not enjoy being on the end of a camera. Come to think of it, Kate. Di ba nagulat ang binata pagkakuha mo sa picture nito?
It was a three-quarter-length pose, and his hair was slightly shorter. Hindi gaya ng sinuot nito sa Maldives na ordinaryo lang, he was wearing some kind of beautiful grey suit. Napakunot-noo siya sa nakikita, malayong-malayo kasi ito sa taong nakilala niya sa Maldives, though magkahawig nga sila.
BINABASA MO ANG
The Marriage Solution (Completed)
Ficção GeralDahil sawi sa pag-ibig si Kate, naisipan ng kanyang matalik na kaibigan na bigyan siya ng treat - a vacation trip to Maldives and all expense paid by her bestfriend. There she met "the hottest property tycoon alive" Mr. Fiel Delos Arcos - isang Fili...