Circumstances ni Miki - Part I

53 2 4
                                    

"Gwapo nga. Bakla naman." Sabi sa akin ng bestfriend kong si Patricia habang kinakalikot niya yung gallery ng cellphone ko. 

"It's not like i wanted to. I am attracted to him because you know... He has looks." Nginitian ko si patricia pero she frowned at me.

"The point is Miki, Even if you are attracted to him, There is no use kasi bakla nga. Wala ka sa radar niyan." Sabi niya ng binalik niya sa akin ang cellphone ko at tiningnan ko ito.

"Paat! What should i do? I'm trying hard to find a guy who looks better than him. Yes, I've already stop to like Luis for months na. But every single guy who comes in my life don't sparkle!!" I told her with enthusiam.

"Ano yan Miki? An Edward Cullen? Baka naman Christian Grey ang hinahanap mo." Sabi niya sa akin ng namula ako.

"Ano ka ba pat! We are on campus people can hear you!" Pinagsabihan ko siya.

"It's not like they all read 50 shades right? Diba avid fan ka nung auth-" 

"Paaaaaat! Tama na please." I covered her mouth. 

"Pfft. fine fine. Basta yung sinabi ko sayo ah... Hanap ng iba! Darating din yan."

Hanap ng iba.. Darating din yan...

Kelan pa? Paano? Meron ba talaga?

Ang hirraaap namaaaannnn!! :((

Bat' ba ang hirap maghanap nag crush? 

Sige, Choosy na ako sa lalaki. I have my Circumstances. 

I've learned well from the past. I have to atleast find a good looking guy who sparkles.

That would just made my day. Seriously.

Pero It's been 6 months since that day... i haven't been crushing except for that "Luis" who is rumored gay last 2 months ago. 

*sigh*

"Oy! Miki! Ano ba?" Pat was calling me pala.

"Ay! Sorry Pat! You lost me. Come again?" I said with an apologetic look.

"Sama ka sa mall ? Kain tayo Shakeys!" Sabi ni pat sa akin with a grin on her face.

"Ahh.. Ehh--... Sige. Sige." I twitched and Tensed. Nabasa ko kasi yung GM (Group Message ni Luis) Nasa Mall din siya.

"You look tensed." Pat told me. "anyare?"

"Wala. Tara na." I said ng hinila niya ako papunta sa sakayan papuntang SM north.

Ako Si Miki Sanchez, Second year na ako sa College and I'm studying Philosophy sa Unibersidad ng Pilipinas... UP nalang para mas madali. Isa akong Hopeless romantic, Mahilig ako magbasa ng Light novels, Manood ng Korean Drama at Mag basa ng limpak limpak na shoujo manga (Shoujo manga; Japanese Comic book tungkol sa romance or love life ng Heroine). Mahilig din ako magcosplay and such. Otaku ako? Yes i am. (Otaku; Anime enthusiast). Most people think na Nene pa ako dahil sa itsura ko. Mukha kasi akong bata.. pati pananamit ko para akong bata or doll. In Cases, I look like a highschooler.  Even so, I have a reputation for making it to the dean's list and the possiblity for Summa Cum Laude in our Batch. That's why I'm being careful with my image... Trying to be miss goodie-two shoes. Hate me? Sure. Sanay naman na ako.

Pero, Kahit papano naman i also want to be loved.

I want to believe that i can be loved just like in books.

That there is such things as good endings... 

Yung tipong, Ikaw at Siya na Habang buhay.

Sa hirap at sa kaginhawaan. 

Our CircumstancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon