chapter eighteen. grocery

44 3 0
                                    

DRAKE’S POV

Ma, ako na lang po yung maggogrocery. Ilista niyo na lang po lahat ng kailangang bilhin para magawa niyo pa po ang mga dapat nyong gawin.Nakita ko kasi si Mama na abala sa paglilinis ng bahay pero nawala sa isip niya na Sabado ngayon at ubos na mga stocks naming pagkain. Napatingin sa akin si Mama at ngumiti.Okay give me fifteen minutes. Pansamantalang iniwan niya ang ginagawa niya habang ako naman ay dinidiligan yung mga halaman niya sa harap ng bahay. Maya-maya pa’y bumalik na siya hawak ang kanyang ATM,susi ng kotse at isang papel na naglalaman ng mga bibilhin. Ayaw ni Mama gumamit ng credit card, masama raw umutang. Dahil angmga nangungutang hindi umuunlad.  Maingat akong nagmaneho papuntang hypermarket.

May pamilyar na kotse akong nakita sa parking area. Sa tabi ng kotseng ito ay bakante kaya dun ko na lang pinarada yung kotse ni Mama. Abala ako sa pag-iisip kung kaninong kotse yung nakapark sa tabi ko. Biglang sumagi sa isip ko si Xean. Siya lang ang alam kong may Audi. Napangiti ako ng walang dahilan. Nagtungo na ako s grocery section para bilhin ang mga pinabibili ni Mama.

XEAN POV

You’ll be staying here at my mansion, you can do whatever you want BUT don’t intrude me in anything I want to do.  I don’t want to befriend you because at the first place I don’t have friends.  You can use my spare car at the garage if you know how to drive. There are wardrobes in built in closet of your room. I’m leaving.Sabi ko kay MinHa habang kumakain ng umagahan. Hindi ko alam kung anong naisip ko at sa bahay ko pinatira itong koreanang to. Hindi pa ako talaga nagkakaron ng kaibigan,kasi karamihan naman sa mga ganun puro mga pansamantala. Kaibigan ka lang kapag may nakukuha silang pakinabang sayo. Kapag may pera ka,kilala ka nila. Yun yung mga dakilang social climber na tulad ni Gwen. Mga mukhang pera.

Lady Chastity,si Director po sa kabilang linya.sabay abot sa akin ng wireless phone. Manager Ma, ikuha niyo ng tutor ang bisita ko. Turuan siyang magtagalog. Ituro ang lahat ng dapat ituro sa kanya. Makakaalis ka na.na sinunod naman ni Manager Ma.

Lolodad.

[I heard na may pinatuloy ka raw na isang Koreana dyan sa bahay.]

Yeah.

[I don’t know what your purpose is, pero I hope you two can be good friends. Sana pala dati ko pa yan ginawa para magkaron ka ng mga kaibigan.]

Lolodad,honestly I don’t know why I brought her to my house and let her occupied one of my rooms here. Naawa siguro ako sa kaniya when  I saw Amity bullying and shouting her.

[ See? You’re really kind, baby. Nawawala lang yung mga yun kasi nauunahan ka ng takot mo na maiwang mag-isa. Don’t be afraid to try everything that you never did before. Kaya kita dyan pinapasok para matuto kang makisalumuha sa mga tao. Yes, hindi natin sila ka-level,hindi sila ganung kayaman tulad natin but with the entire people whose studying there,you’ll meet true people. You’ll find diamonds in the rocks.Trust me, Chastity.]

I won’t argue with you anymore old man but I trust you. If someone degrades me here, promise me you’ll let me study again to our school.

[LOL. If that someone can win over you. Sa maldita mong yan? C’mon. No one can win over Xean Chastity. Not unless..]

Not unless?

[ you’re distracted because of love.]

Me?Haha. Seeing me fall  in love?Distracted because of love? Nah. I don’t think so,dad.

[ wag magsalita ng tapos,baby. Anyway,I’ll be leaving for about two to four days for business meeting at Korea. What do you want?]

Nothing,dad. Just go home safely. Nasa akin na lahat,ano pang hihilingin ko di ba?

[take care always baby. Lolodad always love you.]

I know dad. You too. I love you so much.

-end call-

Naglakad ako sa hallway papuntang garage at minaneho ang aking Audi.  Dinala ako ng aking sasakyan sa isang hypermart. Wala lang. Wala akong maisip puntahan. Pagkapark ng sasakyan pumasok na ako. Kelan ba ako huling nagshopping? Parang hindi ko na tanda. Namimiss ko na rin si Lolodad. Kahit naman pasaway ako hindi siya nauubusan ng pasensya sakin.  Siya na lang ang natitira kong pamilya kaya hindi ko alam ang gagawin ko kapag nawala siya. Tama siya, takot akong mag-isa. Dahil lumaki akong walang mga magulang. Siya lang ang nagpalaki sa akin. Sabi niya namatay sila Mommy at Daddy sa plane crash. Kaya sa totoo lang naiinggit ako sa mga kaedad kong may nakagisnang magulang. Lalo na yung may inang kumakalinga sa kanya. Siguro masarap sa pakiramdam ang may nanay na napapagsabihan mo ng mga problema,usapang babae at kung anu-ano pa. Dahil sa lalim ng iniisip ko,hindi ko namalayan na nasa grocery pala ako,habang hawak ang isang sanitary napkin na hawak din ng isang kamay- KAMAY NG ISANG LALAKI!

O________O

O_________O

>__>  <__<

O______O

O__________O

DRAKE/XEAN!

Bakit hawak mo yung napkin??sabay naming tanong. Una akong nagsalita.Malamang kasi gamit pambabae ito?So kailangan ko nito. Eh ikaw, bakit nakahawak ka sa napkin? Wag mong sabihin saking..Nakita kong namula siya. A-ano k-kasi… A-ah e-ehh.. nauutal niyang sagot saka inabot sakin yung listahan ng mga bibilhin niya ata yun?Napakamot siya sa ulo na napapangiti sakin. Hiyang hiya siya.Samahan na kita?alok ko sa kanya.Nakakahiya may ginagawa ka pa ata.Umiling ako. Wala naman. Nakakainip sa bahay kaya naisipan ko munang lumabas. Lumapad lalo ang ngiti niya. O sige,sabi mo eh.

Sabay naming tinulak yung cart then hinanap na namin isa-isa yung mga nakalista. This is my first time to do some errands. Ganito din siguro ginagawa ng mga alalay ko sa bahay. I just cant believe I’m doing this. Masaya kaming nagkukwentuhan habang naggogrocery. Marami din akong nalaman tungkol sa kanya,maging ang pagiging ampon niya at palagiang pagsasama nila ni Amity. Kawawa naman siya. Samantalang itong walang pusong si Amity eh ganun na lang makaasta sa nanay niya. Ako,eto, medyo nalungkot kasi naalala ko na naman na wala rin akong nanay. Masuwerte din si Drake dahil kahit hindi siya tunay na anak ng nanay ni Amity,naranasan naman niya ang pagkalinga ng isang ina. Ako kaya,kailan makakaranas nun?

Something wrong?untag sa akin ni Drake. A-ah wala. Don’t mind me.maang maangan ko.You know what, why don’t you come over to our house para mameet mo si Mama. I know she’ll be very happy to see you.akit niya which makes me change my mood from sad to happy.Sure. May sasakyan ka bang dala?he nodded. Convoy na lang tayo. I’ll lead the way.suggest niya. Natawa naman ako. Malamang haha kasi you already know the place. Nakapunta ako sa inyo pero limot ko na ulit ang daan. Sa bahay ko nga pala nag-istay si MinHa ngayon.Nagulat siya. Sabi ni Amity umuwi na daw ng Korea si MinHa.Umiling ako.

I saw how Amity shouted MinHa. They didn’t noticed my presence. Naawa ako kay MinHa that’s why inawat ko silang dalawa and brought her to my house and let her stay as long as she can.He give me a ‘you’re-really-kind’ look and makes me smile.I know. then we both laugh.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 31, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Ms. Brat meets Mr. RockstarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon