1.

50 4 3
                                    

BLYTHE POV-

Im nervously puffing a cigarette while starring outside the window of this socialite hotel where you can see all the city lights of the whole Barbados. This isn't the first time I'm going to do this, but it always feels like first time when I'm exactly on the spot.

I'm kinda felt guilty for doing this. Tatay didn't raised me to be like this. But this is me now. I'm a grown woman in just a few months of staying in the golden turf.

Yes, that's how they call the Assassination empire. I've been so tough since I've been part of their league. I'm less fearful and I know how to defend my self.

Natigil lang ako sa pagbuga ng usok ng hablutin ni Daniel ang hawak kong sigarilyo at pigain iyon gamit ang paa niya. "You're not a cigar expert. Don't act like one." Sabi niya tyaka sumandal sa glass wall ng hotel kung saan kami pansamantalang nanuluyan habang hinihintay ang pakay namin.

"You know that im still making my self comfortable into this kind of job." depensa ko tyaka tumingin sa kawalan. "So puffing cigarette will change the fact?" Dugtong niya. Nilungon ko siya at doon sa mga mata niya, nabasa ko kung gaano ako kaswerte na nagtagpo ang landas namin.

Flashback.....

"Hindi mo ba tinignan ang destination ng flight number natin Blythe?" Pasigaw na sabi ni Xan sakin. Ako ang umayos ng passport and plane ticket namin kaya sigurado akong Philippines ang destination namin. Pero kung paanong napad-pad kami ng Malaysia, doon ako nagtaka.

"Oo, at sigurado akong sa Pilipinas ang pupuntahan natin." Mahinang sabi ko. Nasapo ni Xan ang noo niya. "We're in Malaysia Blythe. We know nothing here, lahat ng kinabisado nating lugar nasa Pilipinas." Mangiyak-ngiyak na sabi niya. Napaupo siya sa isang sulok at tinabihan ko siya doon. Pinapanood namin ang mga tao na dumadaan sa harapan namin.

Airport is a busy place. Aside from the idea that we have limited budget, idagdag pa doon ang kawalan namin ng ideya kung saang lugar kami napad-pad. Kung bibilangin ko na ang mga taong dumaan sa harapan namin, paniguradong umabot na sa libo 'yun.

"Tatay has something to do with this." Mahinang saad ko. Sinulyapan ako ni Xan tyaka bigla nalang tumulo ang luha niya. Ayaw ko ng ganun, pinanghihinaan din ako ng loob pag ganun.

"I don't know what to do and what to think about Blythe." Sabi niya sa pagitan ng mga hikbi niya. I swallowed the lump in my throat to stop my self from being emotional. Ayaw kong kagaya ni Xan, panghihinaan din ako ng loob. I'm a fighter and I should fight.

May dumaan na isang ginang sa harapan namin at hinulugan kami ng barya. "What the fuck!" I hissed. Napagkamalan pa kaming pulubi. Sa sobrang inis ko, pinulot ko 'yun at ibinato sa direksyon niya. Sa ganda kong 'to pagkakamalan pa akong pulubi, siya nga tong mukhang pulubi eh.

"Tumigil ka nga dyan, as if naman nakakatulong yang pagiyak mo." Naiinis na saad ko kay Xan. Humina ang tunog ng iyak niya at parang kinokontrol ito. "Anong gagawin natin?" Tanong ni Xan habang patuloy parin sa pag-iyak.

I understand what Xan feels right now because she used to cheat people for our plane ticket, pero maliligaw lang din naman pala kami.

Hindi ko alam kung gaano kami katagal ni Xan na nakaupo doon, wala kaming imikan. Napapailing nalang ako sa naging kapalaran naming dalawa.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 18, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

SG Present : Asset Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon