CHAPTER 8: " I'M HERE FOR THE TAKING "

38 0 0
                                    

CHAPTER 8

REIGN'S POV

“You want your inheritance back, right?” she is smiling a little, but you can see her cunning side. It tells that it needs everything to be in the way she planned it. “This will be one of the best decisions you will be making my dear son. Just go with the things we want you to do and you will have it all, Reign.”

He can’t believe that he is infront of his mom and dad right now here in the library, asking for his inheritance.

Napayuko siya. “Yes, gagawin ko yang mga gusto niyo. Just do your part of the deal, mom”

“Reign, anak, you will have every help that you need, just help us. Even just this once.” Ngumiti ang kanyang ama.

With that soft smile of his father, how can he say no? His father grew somehow soft after all those years.

“Kuya Reign!” sigaw ng isang babae sa likod niya.

Pagkalingon na pagkalingon niya bigla itong yumakap sa kanya. “Sasa. I missed you little girl.”

“I miss you too kuya.” Sabi ng kapatid niya. “So tell me, how is ate Theren? Is she beautiful?”

”Yes, kuya. I think you are more suitable for her than kuya Josh.” Sabay ngiti nito sa kanya at yumakap pa ulit ito sa kanya.

JOSH POV

Ang kadiliman na nakikita niya ngayon ay parang ang pinagdadaanan niyang problema. Nakahiga ngayon siya sa may sofa ng kanyang private rest house niya na nakatirik sa loob ng school at inaalala ang bawat nangyari kani-kanina lang.

“Senorito Joshua, pinatawag niyo daw po ako?”

“Secretary June, mayroon ka bang impormasyon kung kailan dumating dito si Aika?” he feels stupid and guilty as well while asking that question.

“Nandito na po siya senorito nuong last week pa, but she returned alone, senorito” deretso naming sagot ng secretary niya.

Ramdam na ramdam niya kanina kung paano bumilis ang tibok ng puso niya nuong yakapin siya ni Aika. He really felt how he missed her, how he longed for her voice. It was such a long time, and he is now haunted by the fact that he still has some feelings for her. Paano niya sasbihin iyon sa kanyang mga magulang at higit lahat sa kanyang fiancée.

“I want to go home, secretary June, please paki sabi sa driver na pakilabas ang sasakyan at ipag-drive ako. I am not feeling well.” Napahilot pa siya sa kanyang noo at sumasakit na iyon.

”Senorito, akala ko ba sabay kayong uuwi ni Senorita Teejay.”

“Sorry I can’t go home with her right now. Pakitawagan si Secretary Mai na ipasundo si Teejay.”

“Sige po senorito.” Nagpaalam na ang sekretarya niya, at ilang sandali pa lang ay naghihintay na sa kanya ang driver niya.

“Saang bahay po tayo, senorito?” tanong ng driver.

“Kila mommy mo na lang ako ihatid, salamat.”

He closed his eyes, hanggang makatulog siya habang nasa byahe.

Isang marahang tapik sa kanyang balikat ang nagpagising sa kanya.

“Nandito na po tayo, Senorito.”

Bumaba siya ng sasakyan at pumasok siya sa may loob.

“Aling Tasya, sila mommy?” tanong niya sa matanda. May pag-aalanganin sa mukha nito bago siya sinagot.

VOGUE SERIES 2- JOSH: HOW THE GAME IS PLAYEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon