Chapter 15

54 3 0
                                    

Veerah's POV

Papasok na ako sa school ngayon. Ang hindi ko maintindihan kung paano ako nakapunta sa kwarto. Hindi ko maalala. Diba nakidnap kami? Eh bakit ganun? Ano yun panaginip ko lang? Isa lang ang makakasagot ng tanong ko.

"Hi Hiro!!"

"Hiroooo!!"

"Yiiieeeee.. ang gwapo niya nohh?"

"Harry!!"

Nilingon naman niya ako. Sheym amg gwapo! Ayy yung itatanong ko pala.

"May tatanong lang ako."

"Tss."

Napakasungit talaga neto.

"Diba nakidnap tayo? Pano tayo nakauwi? Hindi ko kasi maalala eh."

Nakatingin lang siya sakin. Parang nasesense ko na na panaginip nga lang yung nangyare.

"Geez! I knew it! Kaya pala paggising ko nasa kwarto na ako. Sabi ko na eh! Imposibleng mangyari yun! Imposibleng maging mabait ka sakin.. tsaka.. tsaka yung mga ginagawa mo.. yun na yata yung sinasabi nilang too good to be true.. kainis na--"

Napatigil ako dahil tinulak niya yung noo ko para mapatingin ako sa kanya. Gets niyo? Basta ayun.

"Hindi yun panaginip, idiot."

Tapos umalis na siya. Napanganga talaga ako. OMG. So totoo nga. Totoo yung sa balikat. Pati yung holding hands! Kyaaaaaahhhh! I'm totally screaming! Can you hear me? Sa pagdedaydream ko hindi ko na namalayan na may umakbay na pala saken.

"So.. baby girl, ang dami mo yatang ikukwento saken."

Napatingin ako sa kanya with my widened eyes.

"Oh my gosh!! Sky!!!"

Niyakap ko siya agad. Oh my gosh talaga my bestfriend is back!

"Oo na Maevee.. namiss din kita."

"Kainis ka! Bakit hindi mo sinabi na uuwi ka na!"

"Oh iiyak ka nanaman? Sorry na.. surprise nga eh.. tsaka diba sabi ko sayo mabilis lang to.. and ayan nandito na ako.."

"Tapos hindi ka man lang tumatawag!"

"Sorry na nga eh.. pagkatapos ng klase mo. Labas tayo."

"Talaga? Libre mo?"

"Oo naman."

Niyakap ko ulit siya.

"Namiss talaga kita.."

Dismissal...

Dali dali akong lumabas ng school excited kasi ako! Kasi nga diba nagbalik na ang aking bestfriend! And I want to spend a lot of my time na kasama siya.

"Sky!"

"Ready?"

"Oo naman! Hindi na nga ako nakinig eh. Pero joke lang yun."

"Good girl. So saan mo naman gustong pumunta?"

"Ocean Park tayo!"

"Bata lang Maevee?"

"Ehh dali na.. gusto ko sa ocean park eh!"

"Fine fine! Pasalamat ka namiss talaga kita.."

"Wieee thank youu! Tara na!!"

Magoocean park kami! Ang tagal ko na ding hindi nakapunta don. Makikita ko na ulit yung nga isda! Habang nasa biyahe pinipilit ako ni Sky na magkwento.

"Kahit ako naman hindi ko alam kung bakit niya ginawa yun.."

"Baka pinapaasa ka niyan ah.."

"Hindi naman Sky.. ilang beses na niyang sinabi na hindi niya ako gusto.. ako lang talaga tong nagpipilit ng sarili ko.."

"Pinagtanggol mo pa."

"Hindi naman ako umaasa dahil dun sa mga pinapakita niya. Umaasa ako kasi alam kong totoo tong nararamdaman ko na mangyayari."

"Fineeeeee.."

"Ay Sky! May bago akong friend.. kaso dun lang sa website na Frienzy. Ilang weeks ko na din siyang kachat tapos halos lahat alam na namin sa isa't isa maliban sa totoo naming pangalan.. He's like my internet bestfriend."

"He?"

"Oo Sky.. lalaki siya.. ang bait niya nga eh.. Hero ang tawag ko sa kanya. Hero as in superhero. Kasi nung wala ka siya yung nagsilbing superhero ko.."

"Then good to know kasi you'll learning na to have more friends.. Tara na dahil nandito na tayo."

"Yay!!--"

Paglabas namin ng kotse. Napahinto kami dahil may mga lalaking nakapalibot samin. Sila yung...

"Maevee.. balik sa kotse.."

Tumango naman ako kaso nahawakan na agad ni kuyang naka black yung braso ko. May lumapit pang ilan sakin. Tapos nakita ko na ganun din yung ginawa nila kay Sky.

"Ano ba bitawan niyo ko!!"

Kaso hindi naman nila maintindihan. Bakit ganon? Bakit wala man lang nakakakita na may ganitong nangyayari?
Pinilit na nila akong isakay sa kotse. Ang nakapagtataka. Hindi man lang nila nilagyan ng tape yung bibig ko or something else..

"Hoy ibaba niyo nga ako!! Si Sky nasan na siya? Tsaka ano to second time around? Nasayahan kayo sa pagkidnap saken?! Hoyy ano ba!!"

"Miss wag kang maingay. Relax ka lang. Walang mangyayaring masama sayo."

"Sigurado ka? Kinidnap niyo na nga ako eh!"

"Wala naman nangyaring masama sayo kahapon diba? Kaya miss magrelax ka lang. Para sayo din tong ginagawa namin."

Hindi ko sila maintindihan. Parang ang babait naman nila tapos ganito.

Maya maya pa nandito na kami. Tsk ang dilim nanaman don't tell me hunted house nanaman ang punta namin.

Binuksan nila yung sasakyan at pinababa ako. May hinagis din silang something, ewan basta wala na akong pakialam dun. Ang dilim kasi eh pero hindi naman masyado basta madilim.

"Hala! Teka mga kuya iiwan niyo lang ako dito?"

Hindi na sila sumagot instead umalis na. Sinundan ko na lang sila ng tingin. Mukhang nasa tunnel ako. Ako. As in ako lang mag isa. Nasan na si Sky? San naman siya dinala nung mga yun? Tinawagan ko si Sky.. hindi na ako mapakali..

"Pleasee Sky sagutin mo..."

Nanginig na ako dito.. Hindi niya sinasagot.. nasan siya.. Si Hiro kaya nakidnap din? Ano to pinaghiwalay hiwalay kami.. tapos dito nila ako dinala.
Nagumpisa nanaman akong umiyak. Naglalakad ng back and forth.

"Hero.. please.. kailangan kita.. s-superhero kita diba.. tulungan mo ko.."

Napaupo nalang ako. Kainis! Napakaiyakin ko talaga. Bigla nalang may humatak sakin patayo at niyakap ako..

"Ang iyakin mo talaga..tahan ka na.. nandito na ako.."


-+/-+/-+/-+/-+

Capturing Mr. Popular's HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon