Chapter 2: Accepting My Fate

8.9K 119 16
                                    

Michael's POV:

" Hey Eliza!" I said but she's already unconscious.

                   At last we made it in the parking lot. Dali-dali ko siyang ipinasok sa kotse.

Buti na lang bumili kami ng kotse. I thought

                   Then nagdrive ako papuntang hospital. After a few minutes nakarating kami sa hospital. At dali-dali ko namang binuhat ulit ang kapatid ko at pumasok ako sa hospital.

" Ano pong problema sir?" I heard the nurse asked.

" Ang kapatid ko nawalan siya ng malay, kanina hindi siya makahinga." I said in a panicked voice.

" May sakit po ba siya." tanong sakin nung nurse.

" Opo. heart disease." I said. Then tumawag siya ng mga kasamahan niya.

" Bring this patient to the ER." she said.

" Sir, please wait here. We will give her some oxygen too." she told me.

                    I wait for a few hours then at last the doctor came out from the ER.

" Sino po bang kamag-anak ng pasyente." tanong ng Doctor.

" Ako po. Kapatid ko po siya." I said.

" Alam niyo po ba kung ano ang sakit niya." The doctor asked.

" Opo alam po namin. Ok lang po ba ang kapatid ko?" I said.

" Tatapatin ko na po kayo kailangan na ng kapatid niyong maoperahan malala na po kasi ang kondisyon niya. Hindi na po nagpafunction ng ayos ang mga ventricles at atriums ng heart niya kaya hindi po mabuti yung pagpapump ng heart niya. Kaya po inaadvice po namin na isailalim siya sa operasyon sa lalong madaling panahon." The Doctor told me.

" Ano po ba ang pwedeng mangyari sa kanya kapag hindi siya agad naoperahan?" I asked.

" Maaari pong hindi na niya kayanin at bumigay ang puso at katawan niya at kapag nangyari po yun she will....."

" Die." I finish what he was saying.

" I'm sorry but that's what we can do now." he said.

" At sa tingin ko po ay alam na ng kapatid niyo ang kondisyon niya ngayon kahit na hindi niyo na sabihin sa kanya. Alam na niya." he told me.

" Pano po iiwan ko po muna kayo. Marami pa po akong pasyente." He said.

She taught me the real meaning of LOVE (COMPLETED OLD Version) *not going to be edited anymore* Revised Version is She taught me..Version 2.0Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon