Kylie's Point of view ..
"Goodmorning Kylie" Sabi ni manang.
"Good morning den"Sabi ko .
"Oh Ky ? Wala ka bang pupuntahan ngayon?" Tanong ni Kuya.
"Wala nman. Pero gusto ko mag palamig mamaya bakit?" Tanong ko.
"Wla naman Sunday kase ngayon kaya natanong ko" sabi nya ."Eh ikaw kuya? May pupuntahan ka ba? " tanong ko.
"Oo meron may aayusin lng ako sa Bar Saka dun sa Coffee shop kelangan kase ng bagong mag tatrabaho medyo kulang kase sa tao " sabi ni kuya.
" , Oh Sya Alis na ko ha" tumayo na sya "manang kayo na pong bahala dito" Sabi ni kuya "Opo Sir Ken" sabi ni manang at umalis na Si Kuya .
Naiwan akong mag isang kumakain sa lamesa. Halos araw araw ganito "what's new?" Bulong ko sa sarili ko sabay na pangisi ako. Sanay n kong mag isa . Simula nung umalis si mama di na sya bumalik sya ung unang ng iwan bago kami iniwan ni papa mula nung insidenteng yon.
"Oh Ky? Lalim ata ng iniisip mo ah" sabi ni manang .
"Ah hehe. Wla naman po may naalala lng" Sabi ko saka umakyat ako sa kwarto ko . Bigla na lng akong nawlan ng gana para kumain .
"Arf! Arf!"
"Oh? Tiff nag papacute ka nanaman ha Gusto mong ipasyal kita no?" Sabi ko kay Tiff .
"Arf! Arf!" Halata ngang gustong gusto nyang lumabas ang cute nyang Golden retriever super .
"Sige wait lng mag bibihis lng ako"sabi ko sa kanya.
After 7 minutes nakababa na ko at umalis na kami na ni Tiff naisip ko kung san magandang ipasyal si Tiff at sa park ko na lng naisipang pumunta .
Naglakad kmi ni tiff palabas ng subdivision at nkarating na kmi sa park.
Umupo ako sa may bench at nkatingin ako sa mga batang nag lalaro. "Ang saya nilang tingnan" bulong ko. Sana naranasan ko din yan noon" .
FLASHBACK
---
"Ma ? Pa ? Gusto ko pong maglaro sa park" sabi ko sa kanila.
"Alm mong hindi pwede may sakit ka mahina ang katawan mo bawal kang mapagod"sabi ni papa. Napayuko na lng ako .
"Pabigat ka na nga lalo ka pang magpapabigat"sabi ni mama . Bigla na lng may tumulong luha sa mga mata ko nung oras na un.
"Wag mong sabhin yan Sa anak natin!" Sigaw ni papa.
"Wow nman? May pake ka rin pala sa anak mo e andami dami ng anak mo sa ibang babae" Sabi ni mama .
Tumahimik si papa pero si mama dare daretso lng ung pag sigaw.
"Letcheng buhay to oh! Ganto na lng ba lagi kada uuwi ako? Lintek nman!" Sigaw ni papa
"Edi umalis ka!" Sabi ni mama
Parati naman silang nag aaway kaya di na bago sakin to. Pero kahit ganun hindi ko maiwasang parang pinag kait ng panahon na magkaroon ako ng isanv buong pamilya kasama sila.
END OF FLASHBACK ..
---
Nakatingin ako ngayon sa isang bata na iyak ng iyak dahil nadapa ito. Lalapitan ko na sana pero may lumapit sa kanyang lalaki i think mag ama sila .
"Namimiss na kita papa" bulong ko sa sarili ko at biglang may tumulong luha sa mata ko.
Hindi ko napansin na nawawala na pala si Tiff. Hinanap ko sya sa park at nagtanong tanong ako kung may nkita silang Golden Retriever. Pero wala daw
.
Hanggang sa may narinig akong dalawang babae na nag uusap.
"Marss? Kawawa nman ung Golden Retriever nasagasan ng kotse" sabi nung isang babae
"Oo nga sino kaya may ari nun ? Kawawa nman" sabi din nung isa.
Bigla akong sumingit sa usapan nila "miss excuse me? May nkita ba kayong Golden Retriever?" Tanong ko.
"Oo miss ung nasagasaan sa may labas ng ice cream shop" sabi nung isang babae.
"Nasagasaan ? " Hindi ko mkapaniwalang tanong.
"Oo miss ngayon ngayon lng un" sabi nung babae.
Agad akong tumakbo papunta sa may ice cream shop pero huli na ko. andaming dugo .
Tumutulo ung luha ko papunta sa walang buhay na si tiff.
"Ikaw ung kahuli hulihang alaala sakin ni papa bago sya nawla tas iiwan mo rin pala ko" sabi ko sa sarili ko habang umiiyak .
"Goodbye tifff" .
(Nkakalungkot nman ung kaisa isang alaala na iniwan sa kanya ng papa ni kylie nawala na rin :'( Hays. )