chapter: eight

Matapos ang halos kalahating araw ng convention ay dumiretso na sila jade at Althea sa restaurant at kumain na nang early dinner nila.. then after nag lakad lakad muna sila sa beach sa Labas Lang mismo nang restaurant..may mga bench doon where they can see the beautiful view of sunset..

Althea's pov

There..I think mas maganda at kitang kita ang pag lubog ng araw sa banda doon jade. Turo kona Kay jade sa upuang nakaharap sa kalawakan ng dagat..

Tara doon tayo.. - Me sabay lakad kona papuntang bench kasunod si jade, she's with her a pack of tetra juice drink..

Sure!- jade's quickly agree..habang binabaybay na namin ang nakitang  upuan malapit sa malaking bato.

Know what?!! This will be my favorite part of the day.. ang pag lubog ng araw..

Said jade!  staring to the sunset up there, while sipping her fruit juice..she's like a kid doin that thing..hehe and it's cute.

Ha? Bakit naman?!! Napalingon naman ako Kay  jade, bout what she said..

Ngumite muna sya saakin after she sip her juice,  bago ibinalik ang tingin sa papalubog na araw..

Its simple, hmp cause it's the best time for me to remenisce everything that happen for the whole day..at syempre pag dumilim na oras  nang matulog ng mga Tao ganun!

Napangite naman ako sa narinig ko sa kanya a childish explanation I thought..but then it makes sense naman.

Hmp kaw ba do you appreciate sunset?!! Jade nonchantly ask, When she face me.

I sigh before I stared the sunset that little by disappeared and it's seems hide from the cloud that turn dark after a while.

Honestly i hate sunset!!- I said with a reluctant smile..habang nakaharap parin sa kalawakan ng dagat.

Like what my reaction to her a while ago, she did the same..and ask me..

Why?!!- ask jade, she's with her a face that full of confusion but then I answer her.

Cause it's the time for me to realize that no matter how happy you are for the entire day still it didn't deny the fact that you back bein alone and your happiness could be done within a day once darken the night, that's it!

Ay ang lungkot naman pala sayo nang meaning nong sunset, dapat pala Di ko na ata ako nagtanong.. kibit balikat nya namang tugon..

Pero unfairness ha, ang lupit ng hugot mo sa sunset.. biglang bawi nya saka ngumite ulit.

Natawa nalang din ako sa sinabi ni jade..

Ha? Hugot ba yon?.. kala ko banat eh.. hirit korin..naikinatawa nalang naming dalawa.. marami pa kaming napag kwentohan nito bago na kami nag decide na magpunta na sa kanya kanya naming rooms sa hotel.

Jade's pov

Knock..knock..knock...

Three knocks before narinig ni jade ang kumakatok sa kwarto nya..NASA shower pa kasi sya when someone knocks on her room door.. buti nalang naka bihis na sya bang lumawas sa wash room..while still drying her hair with towell.. and leading her way to open the door..

Hi! Agad na bati sa kanya ni Althea, nang mapag buksan nya Ito nang pinto..

Oh..Althea kaw pala, come in! Nakangite kong sabi Kay Althea naka suot na nang stripes pink cotton tank top, and a combination of pink and white cotton night shorts..while having her messy bun tail.. and she's with her a pack of some junk food and a her portable DVD player..

Agad naman syang pumasok sa loob ng kwarto ko at naupo sa edge ng bed ko while closing my room door..

Sorry na istorbo ba kita?.. -sambit nya ng tumayo  saka inilapag ang DVD sa night stand.

I nod.. nope actually katatapos ko palang nag shower and obviously my hair is still wet and I can't sleep this early.. I explain to her, I seat In on the other side of the bed while still drying my hair with the to well on my head..

Oh..well good! I hear her say, then lets watch movie nalang muna, you like?!!

Napangite ako sa idea na yon, 'sure..sure.. i quickly agree.. tapos sumalampak na ako sa kama na naka Indian sit pa..while Althea fix the DVD player..and plug it just the back of the night stand where probably the socket is on..

So what are we going to watch now? I  ask her..

Tsadan..she said smiling while holding some Angelina Jolie's movie collection..napangite naman ako cause Angelina Jolie is one of my favorite international movie actress, Di nyo naitatanong I'm also a hopeless romantic..and I believe that when you are destined with each other no matter what happen destiny will find ways for you to met again in any situation and in any place and time.. may ganun?!! Hehe while thinking  that way Di ko tuloy mapigilang mapatingin sa gawi ni Althea, who's actually  undecided choosing a movie..I remember before when I met her on our office building magaan na agad ang loob ko sa kanya, we became friends and we met again on some bar in qc and now here In tagaytay.. Kung Di lang si Althea babae malamang iisipin Kong destiny talaga kami..nakakahinayang ngalang.. but I noded sa babae kaya pumapatol sya?

Hey.. OK kalang ba? She ask me reluctantly while frowning her face..may dumi ba ako sa mukha or utang na Di ko nabayaran?.. she added..but then she smile while jokingly said it.

That question give back to my reality..and to caught me staring her face makes me taunting.. on my g nakakahiya sa kanya , baka ano pang isipin nito saakin.hehe

Uhm..sorry! May iniisip Lang ako, palusot ko while scratching my cheeks..and I notice her still holding some DVD tapes and can't decide if what's going to watch..

Ah ok! Sabi nalang nya, buti naman napaniwala ko sya sa palusot ko kundi lagot na..haha

Uhm..kaw ano ba gusto mong panoorin natin? Baling nya na saakin.

What about Mr. And Mrs. Smith? Its an action movie with a little bit of romance on it you like it?.. I quickly suggest on her.

Wow that's sounds exciting! She said smiling.

Yah! Really exciting I've already watch the full trailer of it before but not the whole movie. I explain also.

Oh..Di maganda ngayon Mona sya mapapanood.. Sabi pa nya.

Yah.. I said shortly, habang isinasalang nya ang tape sa portable..

Here! Saka nya inihagis ang malaking potato chips saakin.. agad ko namang binuksan yon atsaka na sumandal sa head board ng bed ko. And Althea did the same too after she fix everything on the player..I put the potato chips on our center near the player and shared it to her.. while watching..and we did enjoy it from the beginning till the end.. 

I told you it's kind exciting!

Para silang nag hahide and seek of thier true identity.. althea commented too.

Oo nga eh.. akalain mo yon!!

Sang ayon ko rin! Nag kwentuhan pa kami nito before i suggested Althea to sleep with Me nalang..

a/n

Dito muna ang update..

Vote comment follow..