Hope you liked it guys 😊 haha here yah go.
Tristan's POV
Matapos naming kumain dun sa cafeteria. Ihahatid ko na sana si Sab sa room nila ng biglang ng announce ang principal namin na kanselado lahat ng classes this afternoon para sa emergency meeting nila.
Wow ang swerte naman ngayong araw nato.
"Hoy, sab mag gala muna tayo sa mall tutal wala naman tayong klase eh." Pag aaya ko sa kanya.
"Oh sure, sige ililigpit ko muna mga gamit ko tapos aalis na tayo."
Pumasok na agad siya sa room niya at iniligpit ang mga gamit niya. Ang awkward ng feeling ko dito sa labas. Mukha matutunaw na ako sa mga tingin nila.
Okay lang naman tumingin pero parang grabe na talaga mga tingin nila. Parang gusto nila akong patayin.
"Hoy tris! Okay ka lang?" Sabi ni Sab
"Ay oo nama ba't hindi naman ako magiging okay? Ang gwapo ko kaya."
"Che, ang hangin mo naman. Pwede na nga akong mapadpad sa ibang planeta eh."
"Ay grabe ka naman sab anshaket nun ah." Biro ko sa kanya.
"Ang O.A mo noh?"
Tapos ngpaalam muna syang mg ccr siya. Kaya inantay ko nalang sya sa labas.
Habang nag aantay ako I overheard a conversation between two people. Nag coconfess yung lalaki sa babae.
"Shane, hindi ko sinadsyang mafall sa'yo pero hindi ko na kaya eh. Nasasaktan na ako dahil stuck ka sa taong hindi ka naman mahal eh nandito naman ako? Ganon kana ba ka manhid na hindi mo ni minsan na isip na nagkakagusto na ako sa'yo?" Sabi ng lalaki.
Hala ang sakit non pre.
"Allan, I'm so sorry pero Bestfriend lang talaga tingin ko sa'yo. Kung sana ikaw nalang siya para naman hindi na ako masaktan. Pero hindi eh wala talaga siya parin eh." Umiiyak nyang sinabi.
"Shane, please give me a chance to change your feelings. Please I beg you." Lumuhod payung lalaki umiiyak narin siya.
"Allan, I'm so sorry but I can't." Sabay walk out nung babae.
Ay ang harsh naman. Tapos umalis narin ang lalaki ng umiiyak.
Ang sakit talaga. Hindi naman kasi fair ang mundo eh kung sino payung nagmamahal sa atin ng tunay hindi pa natin gusto at yung gusto natin iba naman ang gusto. That's life nga naman.
Baka nagtataka kayo kung nafall rin baa ako sa bestfriend ko. The answer's... YES.
Pero base sa nakita ko kanina mas natatakot akong umamin sa kanya. Alam ko naman na heartbreaker ang bestfriend ko. Kaya natatakot akong umamin sa kanya.
Sino namang hindi mafafall sa kanya? Maganda, matalino, masarap kasama at na sa kanya na ang lahat eh. Except ME.
Lol ang corny ko pero yun ang love eh. Na inlove na talaga ako sakanya pero mahirap padin umamin.
Nag momoment nasana ako ng biglang dumating si Sab.
"Hoy tris! Ayan ka na naman nakatulala. Sigurado ka bang okay ka lang talaga?" While touching my forehead na para bang may lagnat ako.
Baliw talaga tung bestfriend ko.
Binatukan ko siya. Pero mahina lang.
"Aray,grabe sya concerned lang naman." Sabay kamot sa ulo niya.
Ang cute niya talaga eh.
"Haha nakakatawa ka talaga di porket nakatulala yung tao may lagnat na. Bakit parati bang linalagnat ang prof natin na halos nakatulala lang naman yun sa klase natin?"
Natawa nalang kaming dalawa kasi totoo naman eh parati lang namang nakatulala yon.
"Oh san naman tayo ga gala ngayon?" Tanong ni Sab.
"Sa Century City Mall nalang tayo hindi masyadong malayo. Magsisine tayo. My treat." Sabi ko sa kanya.
"Wow, kelan ka pa naging anghel?" Biro ni Sab.
"Alam mo hindi ka talaga supportive sa'kin ang saket beh."
"Tss, gutom lang yan bes."
Tapos tumawa kaming dalawa. We decided to use my car. Kasi dapat gentleman ako, diba? Malay mo ma fall siya sa akin.
Tahimik lang kami habang nakasakay sa kotse ko ng bigla siyang nagsalita.
"Tris, ano nga yung pangalan ng pinsan mo?"
I felt a bit jealous. Ba't biglng naging interesado siya?
Pero chill lang dapat ako, dapat hindi niya mahalata.
"Ahh si Justine, why the sudden interest Sab?"
"Hindi ako interested noh lang nakalimutan ko lang kasi eh." Paliwanag niya.
Kilala ko ang bestfriend ko. Alam ko kung nagsisinungaling siya sa akin. Pero ang tanong dun kung ba't pa siya ngsinungaling kung talagang nakalimutan niya lang diba?
Tss, overthinking erase erase. Bago pa lang sila nagkakilala kaya it's so impossible na mafa fall agad ang bestfriend ko kay Justine. Ano yun? "Love at first sight?" Haha.
Kaya natahimik na naman siya at finally nakarating na kami sa mall. Dumiretso kami sa parking lot at pumasok sa mall.
Bumili agad kami ng ticket para naman makakagala pa kami.
"Crazy Little Thing Called Love" yung movie. Ang corny pero yun na pili niya eh kaya go nalang.
While waiting sa oras na makakapasok na kami sa sinehan. Kumain muna kami.
While kumakain kami she started to break the silence.
"Did you fall inlove after your last heartbreak tris?" Tanong nya na ikinagulat ko.
'Bat mo naman na tanong sab?'
''Wala lang nacurious lang.'
'How 'bout you? Did you fall inlove already?'
Okay ansaket ng tanong ko sobrang sakit tumagos sa puso ko eh.
"Hindi pa ako sure eh. Ayaw kopa masaktan pero if ma inlove man ako ulit. You'll be the first one to know."
Masaya niyang sinabi. Masakit sobrang sakit. Pwede hindi nalang siya mainlove? Or kung maiinlove man siya pwede sakin nalang?
'Ah ganon ba. Sige support lang ako kung ano man or sino man yang lalaking yan.'
Pilit kong maging masaya pero ang sakit talaga.
Matapos nakaming kumain at mgsine napagod narin siya so we decided to go home nalang.
Hinatid ko siya sa condo niya.
'Salamat nga pala tris. I had fun. :) sa susunod na naman'.
'Walang problema basta ikaw. Sge ingat ka ha?'
'Sige ikaw ingat ka rin.'
Then I saw her walk going to the house.
I drove back home when suddenly....
***crash***
BINABASA MO ANG
Breaking Hearts
FanficLove is just a game we play, either you're the player or the toy. You play with your own risks of falling and losing it. But what if you fell? With no assurance of that certain person to even catch you? But that's love right? Either you win or lose.