Chapter 3 - Why did he chat me?

10 1 0
                                    

Chapter 3 - Why did he chat me?

Goodmorning, world!!! Medyo maganda gising ko ngayon. Finally, i don't have the dream i had last night.

*Knock knock knock*

"Bunso, this is kuya. Gising ka na ba?" Si kuya Nathan pala. Aga naman nito magising?
"Yes kuya. Come in." Tugon ko kay kuya and he enters my room naman.
"Bunso, mag ready kana. We'll have our breakfast na. Sabay sabay na tayo kumain." Gusto ko sana tumanggi kasi naalala ko nagtalo kami ni mommy hays pero kasi minsan lang kami magkasabay kumain ni kuya. Bahala na
"Okay kuya. Wait for me na lang downstairs. Ayusin ko lang sarili ko." Kuya left the room. Nagready na ko at inayos ang sarili ko at bumaba na rin ako pagkatapos.

Pagkadating ko sa table. Andon na si mommy at kuya. Sakto naman ang dating ko at tapos na maghanda ng pagkain ang mga kasambahay. Nagsimula na si mommy kumain kaya kumain na rin ako ganon rin si kuya. Grabeee huhu sobrang awkward at tahimik. Sabagay sanay na naman ako pero kasi iba ngayon kasi nag away kami ni mommy.

"Ehem. Ah, Thalia maiwan ka muna dito sa bahay ha. Sasamahan ko si mommy sa business meeting niya, kailangan kasi ako don e." Kuya said. Hays ano pa nga bang bago? Kakainis naman si mommy, isasama pa si kuya. Gusto ko pa naman manood ng cine, di naman pedeng mag isa lang ako.
"Sige kuya. Mag iingat kayo. Akyat na ko kuya. Tapos na ko kumain, busog na ko." Sabi ko kay kuya. Nawalan na ko ng gana. Akala ko pa naman kaya umuwi si kuya para makapagbonding kami at maigala naman niya ako. Hayaan na. Tatayo na sana ako ng biglang magsalita si mommy.
"Scarlett. Don't you have anything to say? After our fight? Really? What kind of daughter are you?!" -Mommy. Nagulat ako dahil sa sigaw ni mommy. Napayuko ako dahil nangingilid na naman ako luha ko.
"Mommy stop it. Pwede mong kausapin si Nathalia ng hindi ka sumisigaw." Sabi ni kuya kay mommy kaya naman napatingin ako sakanya at nabasa ko ang gusto niyang iparating sa mga tingin niya. Haaayyyssss
"I'm sorry mommy. Hindi na po mauulit." Sabi ko kay mommy habang nakayuko pa rin. Wala naman akong magagawa dahil alam kong hindi ako papayagan umalis kahit anong gawin ko. Pinapayagan lang naman ako kapag si kuya kasama ko e, kaso busy rin si kuya.
"Apology accepted. I'm counting on your words. Okay you can go to your room now." Napabuntong hininga ako sa sinabi ni mommy. Mabuti na lang hindi na humaba at pinagpasensyahan na lang niya ako. Bago ako umakyat ay hinalikan muna ako ni kuya sa noo.
"Bunso if you need anything, just call me okay?" Napakasweet talaga ng kuya ko.
"Yes kuya i will. Take care okay? Akyat na ko." Gets na naman siguro ni kuya na wala pa rin ako sa mood. At tuluyan na ngang umalis si kuya at mommy. While me i just go upstair and locked myself in my room and fall asleep

-----
I look at the watch when i woke up and saw that it's already 4:00 pm. Woah, i skipped lunch. I didn't notice the time, i thought i'll just have a nap hehe.

I open my phone and saw my bestfriend message asking how am i. I just seen her hehehe i'm really lazy replying with messages, argh i hate typing. I open my social media to check if there is an important message and something caught my attention.

*Kael Lorenzo Mendez message you*

I open his message...

"Hi Nathalia." 2: 35 pm

Omg. Bakit kinabahan ako? Bakit naman kaya magmemessage sakin to? Di naman kami close? Di ko alam irereply ko kaya sineen ko na lang. Baka nang ttrip lang e. Tsaka ko na lang rereplyan kapag nagchat ulit.

Anw, ipapakilala ko pala siya sainyo. Kael Lorenzo Mendez is the grandson of the director of Mendez University, the school where i study. His a basketball player and yes magaling siya maglaro. Paano ko nalaman? Magkateam sila ni Xander and of course dati I used to watched his plays and yun nakikita ko si Kael, also my kuya is also their team mate, syempre pinapanood ko din kuya ko and I can  say that he really deserve being our MVP. He is also known as the Mr. Perfect, gwapo, talented at matalino din. His just like my kuya, pagdating kay Kael I see him like my kuya e, kasi siguro magkaugali sila. Ito lang talaga si kuya napakagaling mang-asar. He is my kuya's bestfriend. Lagi siya andito sa bahay pero never kami nagusap kaya nagtataka ako bakit siya nagchat sakin. Imposible naman na may ipapasabi siya kay kuya, eh he can message my kuya naman directly. Hay nako, bahala siya. Bakit ba iniisip ko pa to? Hahaha. Naputol iniisip ko nang may mag message ulit sakin.

*Kael Lorenzo Mendez message you*

Oh?? Nagchat ulit?

"Suplada naman nito. Andyan ba si Nathan?" Luh bakit kaya hindi niya directly tanungin si kuya. Pwede naman sakanya na siya magchat ah.
"He's not here. He is with mom right now. Business meeting." My reply.
"Oh. Okay. Thankyou Nathalia. See you soon!" His reply and I just seen his message. But then..
"Anyway Nathalia. Is it true that you are no longer with Alexander?" Nagchat ulit at omg! Grabe naman mga tanungan mo kuya Kael? Nambibigla?! Tsaka close tayo? Pero syempre di ko yun irereply, mabait naman to haha.
"Ah that, well yes. Why did you ask?" I replied.
"Actually di naman naging kami." I replied again. Teka bakit ba ko nagpapaliwanag dito? Hahahaha.
"Good." He replied. Good daw? Luh?
"I mean good because you know his image is not that good. Bad boy nga daw sabi ng iba." He replied again.
"Lol. Yeah. Maybe its really good." I replied
"Gtg. Take care always, Nathalia. :)" His reply. Di na ko nagreply, sineen ko na di ko alam sasabihin ko hehe. Di naman kami close nito e. Nakakapagtaka naman nagchat sya sakin, siguro tinatanong lang talaga si kuya. Di siguro yun nagrereply kasi busy kaya sakin nagtanong hmmm.

Boring. I'm hoping na sa mga susunod na araw hindi ganito kaboring.

---
Next chapter :))
P.S. sorry kung boring. Tinry ko lang ulit. Actually limot ko na story na nasa isip ko dito dati kaya gagawan ko na lang ng bago. Hope you still enjoy sa 9 readers ko hihi thankyouuu <3

My SecretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon