Chapter 4 - Senior High Life

2 1 0
                                    

Chapter 4 - Senior High Life

So yes, pasukan na naman.
Finally! Nakalabas din ng bahay. Sobrang nakakapagod din pala kapag tambay lang sa bahay? Like nakahiga lang ako, nagcecellphone, browsing my social media, watching kdramas, eat then sleep. Di man lang ako nakaranas ng gala ah? Anyway i'm on my way to school with my kuya. He's now a college student, first year college taking Business Administration, of course about sa business because he'll be the one the manage our parents company someday.

"We're here. Take care okay? We don't have the same sched so i'll just call manong Canor to fetch you." -Kuya. Andito na pala kami sa school.
"Okay kuya. Take care also." Sabi ko kay kuya bago bumaba ng kotse niya.
"Mag-ingat ka paglalakad ha. Tanga ka pa naman." Pahabol pa ni kuya. Inirapan ko na lang siya bago umalis and i'm about to text my bestfriend when she suddenly showed up in front of me. Bilis nito ah?

"Hi beb. Namiss kita :(" Me to Kate at nagbeso kami. Grabe namiss ko talaga tong babaeng to.
"......." luh? Nakatula lang siya at hindi siya nagresponse kaya tiningnan ko kung saan siya nakatingin. Napa face palm na lang ako. Hayyy nako bestfriend ko masama na ang titig sa kuya ko hahahaha.
"Kate tara na. Malelate na tayo. Bago matunaw na yang kuya ko sa kakatitig mo. Hahanapin pa natin room natin." Me to Kate. Grabe talaga to hahaha patay na patay sa kuya ko. Hinila ko na agad bestfriend ko kasi baka magtagal pa kami lalo, bago pa man umalis nakita ko si Kael na papalapit kay kuya. Ah siya pala inaantay ni kuya.

----
*Classroom*

Hindi naman kami nahirapan hanapin room namin. Nakita ko mga name list ng mga kaklase ko, at oo kaklase ko Xander. Grabe naman tadhana oh. Kampante pa naman ako na di kami magiging classmates kasi last school year hindi naman e.

*Kring kring!* (bell yan ha)

The bell ranged. Sign that the class will start already. Sa likod pala kami nakaupo ni Kate. Fave spot ko kasi dito sa may bintana, no choice siya kundi tumabi na lang sakin hahaha. Ayan na, andito na prof namin.

"Good morning class. I'm Ms. Rose Dela Cuesta. Just call me Ms. Dela Cuesta. At dahil first day of school just introduce yourself then dismiss let's start at the back." Anak ng tokwa. Ako nasa dulo eh, sakin pa tuloy umpisa. Tumayo na ko papunta sa unahan.. pero bago pa man ako makarating sa gitna ay saktong dumating si Xander kaya nagkasalubong kami ng tingin. Hay nako, nakakaasar. Dalawa tuloy kaming nasa unahan ngayon.

"Okay. So you are late. Dahil first day pa lang, i'll let it slide muna. So miss you can start and mister wag ka muna umupo after her its your turn to introduce yourself tutal nasa unahan ka na naman." Ms. Dela Cuesta said. Napalingon ako kay Xander at napairap na lang nang makita kong nakatingin din pala siya sakin. Nagsimula na ko magsalita dahil di ko na makaya na katabi ko tong lalaking to.

"I'm Scarlett Nathalia Ford Rodriguez. Just call me Nathalia. I'm 16 years old and I studied here during my junior high school." I said. Ikli lang tinatamad na ko magsalita gusto ko na talaga umupo sa upuan ko.

"Thankyou Ms. Rodriguez. Proceed mr." Sabi niya sakin at sunod na bumaling kay Xander at ako naman ay naupo na.

"Goodmorning. I'm David Alexander Lee Santos. Just call me Xander. I'm 17 years old and like Nathalia, I also studied here. Nice to meet you all, hoping to be friends with all of you. *wink*" Xander. Napairap na lang ako. Wow lang ha? Ang alam ko ako lang natawag sakanya nun ha?!!! Pake ko nga pala? Tapos ano Nathalia tawag niya sakin? Mabuti naman, di ko na gustong marinig ang pangalan kong Scarlett mula sa bibig niya! Kakaasar..... at sa tapat ko pa naupo? Wow talaga! Hayyyyy nako!!!! Sira na araw ko. Tumayo naman si Kate at nagpakilala na.

My SecretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon