"Beep... Beep...Beep!...ay ano ba yan miss! Mag pakamamatay kaba! Sigaw ng tsuper sa akin!!
Ahhhh.. Sorry po manong!"wika ko sa tsuper ng may panginginig ang boses"..
Ang daming sasakyan.. Muntik na tuloy akong masagasaan. Andito na pala ako sa Maynila..
Woooow ang ganda naman ng mga nagtatayogang mga gusali,nakalululang tingnan. At ang kalsada di mahulugan ng karayom sa sobrang traffic, ganito pala ang buhay sa syudad!
Lord, tulungan niyo po ako.? Saan po ako nito makakahanap ng trabaho? Ni hindi ko alam ang pasikot-sikot dito sa maynila! Gabayan po ninyo ako.."pumikit ako at nanalangin ng may luha sa mga mata".
...........(。ŏ_ŏ)
Gutom na gutom na ako. Ubos na kasi yung nilagang kamote na pinabaon sa akin ni nanay at tatay...At mukhang uulan pa yata ang dilim ng ulap..
Pero kaya ko to aja! Remy isipin mo andito ka para sa pamilya mo..!
Naku! Dalawampung peso nalang pala ang natira sa pera ko. Tamang tama lang talaga ang pera ko pamasahi para makarating dito.. Tipirin ko na lang muna to.. Sapat pa ito pambili ng tinapay mamaya.
Maglalakad lakad muna ako baka may madaanan akong nag hahanap ng kasambahay, tagahugas o kahit anong trabaho..
God please tulungan mo ako....
Ilang oras na akong naglalakad pero lahat ng napagtanungan ko ay wala ng bakante o di kaya'y hindi ako tanggap kasi hindi ako naka graduate kahit sekundarya man lang! .
WANTED DISH WASHER..!('⊙ω⊙')
Ayon... Lord, sana matanggap na ako dito●︿●
Sir, excuse me po? "Tanong ko sa security guard ng restaurant"
Bakit anong kailangan mo?!! Bawal dito mamalimos! Kaya alis! Tsepee!
Sir, hindi po ako namamalimos, gusto ko po sanang mag aplay dito bilang dish washer.!"mangingiyak kung tugon sa guard"
Hahaha!.."tiningnan niya ako ulo hanggang paa"..,ikaw mag aaplay iha?
Ilang taon kanaba ehh mukhang sampung taon kapalang!
Hindi kami tumatanggap dito ng
minor de edad!Sir,hindi na po ako bata!.24 years old na po ako.Bata lang po akong tingnan kasi sadyang kinapos lang po talaga ng height.. Pero di naman po kailangan ng matangkad sa panghuhugas di ba?
Aba't magaling ka sumagot iha!."singhal ng guard sa akin".
Pero sorry kanalang wala dito ang boss namin.May emergency meeting kasama ang manager dito.Kaya tsu.. Tsu.. Alis na at nakaaabala kana sa mga costumers!Sir, please maawa ka.. Kailangan ko po talaga ng trabaho.. "umiiyak kong tugon"
Sorry iha!! Booghhss..!"sabay sara niya ng pinto ng napakalakas"!
Napaupo ako sa sahig sa sobrang frustration..."Napabuga ako ng hangin habang ang aking mga luha ay walang tigil sa kakaagos"
Hindi ko alam na ganito pala ang mahihinatnan ko dito... "Panginoon ko maawa ka"..
Alam kong pagsubok lang ito.. Malalampasan ko to God alang-alang sa pamilya ko......................
Narito na ako ngayon sa kalsada naglalakad ni hindi alam kung saan pupunta.Mag gagabi na pero hindi pa ako nakahahanap ng masisilungan.
Ang mahal pala ng mga bedspacer dito saan ako kukuha ng isang libo isang gabi ehh dalawampung piso nalang ang pera ko dito sa bulsa.
Saan na ako nito ngayon matutulog?"tanong ko sa aking sarili" Hindi ko alam na ganito pala kahirap dito sa syudad na wala kang mahihilingan ng tulong sa oras ng kagipitan..
Hinang hina na ako ni hindi pa ako kumakain. Halos hindi kuna mabitbit ang sako na pinagsidlan ng aking mga damit...
Ng..................... PPPfffffffffffffffttt......
Booooooogggggsssss.... At nawalan ako ng malay!.................
Kawawa naman si remy! Ano kaya ang nangyari sa kanya..? ╯﹏╰
Guys.. Keep reading updates...
Thank you... Labyyyaaaahhhh..
Mwuuuaaahhhh...
Waytet_25
BINABASA MO ANG
Mahal Ka Sa Akin
RomanceIto ay kwento tungkol sa isang dilag na galing sa mahirap na pamumuhay........ Nakatira sa bundok.. Pumunta sa Maynila upang makipagsapalaran .. Bukod sa hirap ng buhay,hindi din siya biniyayaan ng angking kagandahan.. Hindi siya maganda pero di...