Kabanata 1
Text
Nang makarating na kami ni Rob sa center ay agad kong hinanap si Sam. Nandoon siya sa gilid ay kita ko namang nakapag bihis na siya.
"Hi baby!" ani ko. "You look so tired, good thing you already changed your clothes." sabi ko at agad na tinanguan niya ako.
"Ate, I want some ice cream o!" turo niya doon sa nag titinda ng sorbetes.
"Later nalang baby, your Kuya Rob is waiting for us outside!" Ani ko. Nginitian ko siya mabuti at ngumiti siya pabalik.
"Oh. Okay, ate!"
"Cous, Sam's already here. Shall we go?" Tanong ko at agad siyang tumango.
"Ate, ate! I said I want ice cream!" pangungulit ng bata kong kapatid.
"Baby.. I don't have money. I left it at home. May cupcakes naman doon." sabi ko. Si Rob ay tahimik na nakatingin sa kalsada.
"Did you get your grades already, 'Deng?" aniya. Saaming lahat siya ang pinakamatalino. Si Rob kasi ay tahimik ngunit magaling din sa sports. My cousins are really good in court.
"Yes, yes!" ani ko. "How 'bout you? I bet walang bagsak!" Tumawa ako.
"Ako pa! Tsk!" mayabang na sagot niya.
"Panget mo, yabang!" tumawa ko ng nakita ko siyang naka kunot.
Nang makarating kami sa bahay ay agad namang yinakap ng pinsan ko ang kapatid ko.
"Kuya Gian! Kuya! I heard you're painting? Can you teach me how to draw?" aniya kaya naman tumango ang pinsan kong si Gian.
"Wag na! Pangit mag drawing 'yang kuya mo!" hagikgik ni Drianna. It so awkward we almost have the same name.
"Baka! Magugulat ka na lang pag nakita mo na yung drawing ko!" pag mamayabang niya.
"Naku! Stop kidding, cousin!" hagalpak na tawa nila Kuya Drake na patawa nalang din ako.
"Sunny, Liana, Drianna, Bea," tawag ko. Wala lang trip ko. Bakit ba.
"Andeng," sabay nilang sagot. My cousins used to call me 'Andeng' simula nung grade school kami. Pinsan ko lang ang tumatawag noon. Iyong iba naman ay Andrea.
"Jam tayo!" aya ko sa parking lot may naka plano itong bahay namin. Ginusto kong may space doon na mayroong mga instruments. Pero ang passion ko ay ang pag d-drums at pag kanta.
"Good idea!" aniya Bea. Siya ang pinaka bata ngunit marunong siyang makisabay sa amin.
"San kayo, cous?" tanong ni Drianna kila Bryan.
"Happy time," aniya Bryan. Happy time, DOTA. Ganoon.
Nag lakad kami papuntang parking lot at agad na pumwesto sa kanya kanyang instrumento.
"What song?" tanong ni Liana.
"Ain't it fun," sagot ni Sunny. Si Sunny ang tumatayong vocalist kapag nag ja-jam kami. Magaling siyang kumanta.
"We'll go ahead." Aniya Harvey. Tumango ako at ngumiti.
Niyakap ko silang lahat at hinatid papuntang gate.
"Kuya Drake, drive safely, okay?" ani ko. Medyo malayo ang bahay nila papunta dito. "Text me kapag nakauwi na kayong lahat."
"Okay! Kita nalang tayo sa Saturday, cous!" aniya Sunny.
"Bye!"
•
Pumasok ako sa loob ng CR nila mommy. Gusto ko doon kapag nag rerelax ako. May bath tab sa banyo nila kaya gustong gusto ko dito. Pumapayag naman sila daddy basta't huwag daw ako mag kakalat o masyadong mag dumi doon.
Dala ko aking cellphone ko upang hintayin ang tawag ni mommy. Usually, 9pm ang uwi nila.
"Isang oras pa..." bulong ko. Agad ko itong pinatuluan. Hanggang sa mapuno ito ay inilagay ko ng ang bubble gum flavor na bath bomb. Alam nila mommy kung anong gusto kong flavor kaya binili nila ito ng pumunta sila sa Italy.
Agad naman akong lumusong sa bathtub. Ramdam na ramdam ko ang tubig. Gustong gusto ko ito kaya minsan ay nakakatulog na ako.
Biglang tumunog ang cellphone ko. Nag text na siguro si mommy kaya pinunas ko iyong kamay ko sa twalya na nasa upuan na katabi ko.
Bumilis ang tibok ng puso ko dahil sa gulat. Akala ko si mommy.. hindi pala.
Joaquin.
Joaquin: Nasabi saakin ni Sunny na kukunin mo raw akong escort mo sa debut mo?
Mabilis ang mga kamay ko sa pag type. Hindi ko alam ang isasagot ko. Ang ingay talaga ni Sunny!
Andrea: Uh.. oo sana kung okay lang? Pero kung ayaw mo ay pwede din..
Pwede ding pilitin kita. Simula fourth year high school ay hinahabol ko na siya. Hindi ko alam kung naiinis na siya.. pero ang alam ko lang ay masaya ako pag nakikita ko siya.
Joaquin: Why? I mean.. I know you like me pero uh. Okay okay.
What does he mean by that? Siguro ay ayaw niya at napipilitan lang siya.
Andrea: kung ayaw mo naman ay okay lang din naman.. joaquin. :)
Joaquin: May lakad kasi ako nun.
Fuck. I knew it.
Andrea: Ganoon ba? uh, as in lakad talaga? uh... girls?
Joaquin: No no! Family dinner.
Andrea: Okay. Thank you. Hanggang gabi ba iyong lakad mo?
Joaquin: Eleven? I think hanggang eleven. My auntie is finally coming here that day kaya medyo matatagalan.
Andrea: you still can go.. my party will end by twelve. Pero hindi na sa 18 roses. It's okay kung wala ka sa dance basta naroon ka sa party.
Okay lang naman e.. basta nandoon siya.
Joaquin: See you, then.
Shet! Kinikilig ako!
BINABASA MO ANG
Save Me
HumorAndrea Drianne Montenegro, Joaquin Santiago is her drug. No one else. How to get her? Simple, be Joaquin Santiago and drown her into your deep words. She's all yours. Ngunit ang nakakagulat lang ay noong pinakawalan niya si Joaquin. Akala ko ba ay...