TIQ 13: Connection

86 4 1
                                    

Jeanna's POV

Pagkatapos namin kumain bumalik din kami sa pwesto namin kanina.

"Let's start. Last 2 questions." Sabi ni Blaze

Huminga ako. Kinlear ko muna utak ko. Mindset on the riddle.

"What instrument can you hear. But can't touch, cant see nor feel?" Sabi ni Blaze

Alam kong alam ni Reina yan. Pero familiar yun eh.

"Voice!!! Bwahahaga narinig ko yan sa Barbie and the diamond caste!" Sabi ni Aira

"3 points for you guys." Sabi ni Blaze

"Last one.

They see him/her as a threat.

But everybody wants to be him/her.

What they don't know is his/her life is always on danger.

As the last one.

What is he/she?" Sabi ni Blaze

Wait..... Alam ko yan. Sandali lang. Brain processing.

"Pureblood/ direct descendants." Sabi ni Reina

Yeah. I remember now. Pero wait....

"Tapos na yung second part?" Sabi ko

"Oo nga. Bakit parang ang konti?" Sabi ni Aira

"Bakit gusto mong dagdagan ko?" Sabi ni Blaze

Ito talaga pag sa pagsasalita nya parang bata sya eh! Yung mukha lang talaga.

"Hehehehe peace." Sabi ni Aira at nag-sign ng peace

Bumaba na kami dun. Uupo na sana ako pero---

"Ahhhhhh!" Sigaw nila Aira at Rhian

Naging alerto lang ako. Namatay kasi yung ilaw.

Sa pagkakaalam ko nasa fantasy ang genre nito. Bakit nagiging horror?

Kumapit sa akin si Rhian. Alam kong takot sya sa dilim. Hindi na sya bata oo. Pero yung memory ng dilim. Na-trauma sya sa nangyari.

I'll tell you the story.

(Wow ah! Nakuha pa mag-story telling eh patay na nga ilaw)

So ganito yan. Si Rhian kasi nasa kwarto sila pati nung panget nyang Kuya. Si Ginno. Kasama nila yun parents nila. Dati naman hindi spoiled si Rhian. Pero things change.

Biglang namatay yung ilaw sa kanila. Exactly like what happened here. Tapos hinawakan nya yung Kuya nya na Panget. Like what happened now. Pero the difference is maganda ang hinahawakan nya at hindi panget.

Then pagbukas ng ilaw dati.. Nakita nila yung parents nya na patay na. Yung Kuya nya na dumudugo ang tagiliran. Then na-trauma sya. Hindi na sya naglalakad ng walang ilaw.

Tapos bumukas yung ilaw ngayon. Nakita kong wala namang nangyari. Except sa may nakita akong note sa gilid ni Reina at Aira.

"What happened?" Sabi ni PNP (Kaitlyn)

Walang sumagot sa kanya. Instead lumapit kami dun sa may nakalagay na note.

Nakahawak parin si Rhian sa akin pero this time (movie yun ng Jadine) medyo maluwag na pagkakahawak nya sa akin.

Binasa namin yung letter.

You are the missing Pureblood

The Ice QueenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon