•••Aya•••
Kanina pa kami salita ng salita ni Zedric dito sa tabi niya pero hindi niya kami pinapansin, parang malalim ang iniisip nito.
"Xyndrix!"sigaw ni Zed sakanya.
"Ha?"sagot nito,di nga siya nakikinig.
"Ang lalim naman ng iniisip mo, sino yan ha? Andito akong girlfriend mo tapos may iniisip kang iba? Di mo na ba talaga ako love?!"biro ni Zed sakanya.
"Ew, mangilabot ka nga sa pinagsasabi mo. I'm just thinking about something."sabi niya.
"What is it?"seryosong tanong ko sakanya.
"Well, secret."sagot niya.
"Upakan kita jan eh!"sigaw ko sakanya at nagpeace sign nalang.
"Sige na pahinga ka muna jan. Sabi ng doctor, malakas naman yang katawan mo kaya baka bukas daw madischarge ka na. "
"Syempre ako pa! Konting gasgas lang naman yun sa ulo eh. "nagulat ako sa sinabi niya. So hindi niya alam ang tungkol dun? Baka nga mas mabuti na iyon sakanya para mamuhay siya ng parang walang prinoproblema.
"Alis na kami ni Aya, Xyndryx. Enjoyin muna namin yung weekend, may pasok na naman sa Lunes eh! Kitakits nalang! "nasa tapat na kami ng pintuan at kumakaway habang nakangiti kay Xyndryx bago isinara ito.
Noong naisara na niya ito, nawala ang ngiti namin ni Zed at napalitan ito ng lungkot at sumeryoso ito.
Nagsimula na akong maglakad paalis doon ng nakayuko at hindi maipinta ang expression ng mukha.
"Going there again?"tanong ni Zed sa akin na ikinatigil ko sa paglalakad.
"Ha? Oo naman, kapatid ko yun eh! Ikaw ba, gusto mong sumama sa akin?"tumawa ako. Well, fake laugh with fake smile.
Ang awkward ng atmosphere, ako lang kasi yung tumawa habang siya ay seryoso yung mukha at ang cold ng tingin niya.
"Let's go."
******************
"It's been a while, sis. I bought your favorite white roses for you."I smiled and continued,"Kasama k-ko nga p-pala s-si k-kuya Zed."hindi ko na napigilan pa yung luha ko. Kasi naman, nag-uunahan ata silang lumabas eh.
Pinunasan ko ito gamit yung panyo ko. Andito nga pala kami ngayon sa sementeryo, binibisita yung kapatid kong namatay bago na-accident si Xyndryx.
Tinignan ko si Zed pero blanko na yung expression ng mukha niya.
"Tara na, Aya." yun nalang ang nasabi niya at bago siya tumalikod at naglakad palayo, nakita kong may pumatak na luha galing sa mga mata niya.
So, he still care for my sister. Sinundan ko nalang siya.
•••Xyndryx•••
Gabi na naman, ito na ulit yung pinakahihintay ko. 9pm palang tumakas na ako at pumunta sa may room kung saan ko nakita si Tremedy.
Umupo ako sa isang upuan sa silid. Hihintayin ko siya dito. Bawat 10 minutes, tinitignan ko ying cellphone ko lung anong oras na.
9:10pm ..
BINABASA MO ANG
She Existed(ON-GOING)#Wattys2016
TeenfikceI don't know where to start because I just woke up one day, infront of my grave and realized that I am already dead. I don't know the reason why I'm still here, as a ghost, and I don't know why I'm dead. It is very frustrating because I remember all...