AMETHYST
It's Monday today! Katatapos lang ng flag ceremony namin na every monday lang naman. Haha!
"Good morning class!" Bati ni miss Taylor pagkapasok nya sa room.
"So again, we have a new transferee student. Hijo, kindly introduce yourself." Miss Taylor said pagkalapag nya ng gamit nya sa table.
"Hi! I'm Warren Cipriano. Sixteen years old. And I hope na sana maging kaibigan ko kayong lahat." Nakangiti nyang sabi.
Hindi naman sya masayahin sa lagay nyang yan?
He has a white complexion, and a smooth skin. Dark black eyes, pointy nose, and medyo messy na maypagka brown hair. Mayroon din syang machong pangangatawan.
Okay? Lahat ba ng nandito naggygym??
"So I am miss Taylor Sanchez. But you can call me miss Taylor. I am the adviser and mathematics teacher of this class. So you can seat at the back sa tabi ng mga boys." Paliwanag ni miss Taylor.
Then umupo na sya sa likuran namin ni Athena. Nagdiscuss na rin ang mga teachers dahil second week na.
"Tara Amethyst. Sabay na tayo." Sabi ni Athena.
Recess na kasi.
"Athena, Amethyst, sabay na kayo samin." Yaya naman samin ni Vanessa.
Mas naging close na rin kasi kami nitong nakaraan. Masaya naman silang kasama. Himala talaga. May mga kaibigan na ako. Pabalik na kami sa classroom ng may naalala ako.
"Guys, mauna na kayo. May kukunin pa pala ako sa locker." Sabi ko.
"Samahan na kita?" Tanong sakin ni Athena.
"Wag na. Malapit lang naman. Sige. Mauna na kayo. Bye." Sabi ko at nag umpisa ng maglakad.
"Okay. Sige. Sunod ka na lang." Pahabol ni Vanessa.
Pagkarating ko sa locker ko ay kinuha ko ang libro ko para sa susunod na subject. Actually, magkahiwalay ang locker ng mga girls sa boys. And bawat isang student ay may dalawang locker. Isa itong nasa may corrigdor at isa sa loob ng locker room.
Pagkatapos kong kunin ang libro ay naglakad na ulit ako pabalik sa room. I was on the hallway ng bigla akong harangin ni Ethan kasama ang kanyang kapatid na si Aaron. Kaya napatigil naman ako sa paglalakad.
"Hi Amethyst. How are you? How's your new friends? You know, your face looks so familiar to me. May kamukha ka kasi. Pero sino ka nga ba?" Sabi ni Ethan.
"Bakit hindi mo alamin?" Cold kong sabi.
Then I started to walk at tinabig ko lang naman sya nung makalagpas ako sa kanya. Duuhhh! Hindi ako natatakot sa kanya.
Napahinto naman ako sa paglalakad dahil may sinabi sya.
"That's what I want. Palaban. But before you compete me, you should know where your place is." Matatag nyang sabi na may halong pagbababala.
BINABASA MO ANG
Death Between Love
Teen FictionThere was a transferee student named, Amethyst Salvador that changed everything that happening in the school. But if you will look at her, she was just an ordinary girl. After a few weeks, a crime happened in the university that changed everyones' l...