Secret II

18 2 0
                                    

"Dad said, I should visit my husband."

"Your what?!"

"Parang nagpantig yung tenga ko beb! Husband?! As in Asawa?!"

"Malamang naman asawa yun Colls! Husband nga e! Loko ka talaga!"

"Colls, Clein, wag nga kayong magulo! Ipakwento kaya natin sa isang to! Nashock talaga ako e!"

"Agree kami Callen! So, girl, ano na?! Pano ka nagkahusband eh, ang bata bata mo pa?! Huh?!"

"Oo nga beb! Tsaka bakit ngayon lang namin to nalaman?! Di manlang kami imbitado sa kasal mooo?! Ganun?! Nakakahurt naman!"

"Ano ba kayong dalawa! Kala ko ba pagkwekwentuhin natin si Cliff?! Kung ano ano pa kaseng lumalabas sa bibig nyo eh!"

"Aish! Oo na nga! Go na talaga Cliff!"

"Ganito kase yun! Unang una, kasal na nga ako. Totoo na may asawa na ako. Pero parang hindi. Hahahaha! Pangalawa, hindi nyo alam at hindi kayo imbitado kase nga Secret Marriage yon. Parents lang naming dalawa ang witnesses. Pagkatapos naman ng kasal nagstay lang ako ng 3 araw sa kanila tapos umuwi na din ako."

"Sooo, pano naman nangyare yang " Secret Marriage" nyo? Tsaka ano itsura nung asawa mo? Gwapo ba?"

"Kiriray ka talaga Clein! Hayaan mo na kay Cliff yung " asawa" nya! Hahahahaha!"

"Collins, Clein! Patapusin nyo nga kase muna si Cliff! Extra naman kayo e!"

"Oo na nga Callen! Nagtanong lang naman ako e!"

"Tsaka nagreact lang naman ako e! Go na ulit Cliff!"

"So ganito kase, wala pa kami sa mundong to, matagal ng matalik na magkaibigan ang Daddy ko at ang Daddy ng husband ko. Tapos nagkaroon sila ng promise na kung sino man sa kanilang dalawa ang magkaanak ng babae o lalake, kailangan nilang ipakasal para magmerge na ang companies nila. So, ayon."

"Kung ganon, edi bata pa lang kayo nakikita nyo na yung isa't isa? Pero parang ang aga nyo nagpakasal?"

"Oo nga! Hindi ba bawal yon? Kase naman pagkaanak pa lang kasal na? Ano kaya yon?!"

"May point yung dalawa! So ano nga? Medyo weird kase e!"

"Grabe naman kayo! Hindi naman pagkaanak ay ipinakasal na! 3 years after ipanganak ng husband ko, tsaka pa lang ako kinuha sa tiyan ng nanay ko! Pero true na bata pa kami nung ipakasal. Sa pagkakaalam ko hindi kami dito kinasal kaya hindi sya bawal. May consent din naman ng parents namin."

"Ooooh. Anong age mo at nya nung mga panahon na yon? Bakit maaga kayo nagpakasal? Pwede naman na pag nasa legal na edad na kayo?"

"Dami mong tanong Callen! Continue, Cliff."

"13 ata ako nun. So ibig sabihin, 16 sya nun. Kinasal kami agad kase nagkaproblema yung company ni Tito Martin, which is my husband's father. So to help them, both company's should merge. Because of that, we ended up tying the knot."

"Hey, anong pangalan ng husband mo? Parang Di ko narinig na binanggit mo ang pangalan nya? So, Tito Algernon wants you to visit your " husband"? Is that okay with Tita Alexandria?"

"Hmmm. Dad really wants me to visit my husband. It's okay with Mom as well since the two of them are busy managing their own companies. They also want me to relax since I already finished my studies. They said, I should unwind. Well, visiting my husband is what they're suggesting."

"Wait. 13 ka at 16 sya nung kinasal kayo. 18 ka na at Graduate na ng Med. Ibig sabihin, 21 na sya. 5 years na kayong kasal? Pano yon? Nagcecelebrate ba kayo ng Anniversary? How about your birthdays? Nagcecelebrate din ba kayo? Kyaaah! Naiimagine ko na ang sweet nyong dalawa!"

"Ayan ka na naman Colls sa pagiging Hopeless Romantic mo!"

"Wag ka ng mangielam Callen! "
"Oo nga Callen! Hayaan mo na si Colls! Mabuti pa sagutin mo na yung tanong ni Colls, Cliff!"

"Hmmm. Yes. 5 years na kaming kasal. Hindi kami nagcecelebrate paganniversary namin. Nagpapadala lang sya ng voice mails and gifts for me. As for me, I'm sure nagpapadala sila Dad ng gifts for him. Pagbirthdays naman, ganun din. Bigayan lang ng gifts. He sends voice mails too. Sometimes, I had to send voice mails to him cause that's what my parents asks. We're not sweet. We just exchange plain voice mails. Both of us are aware with our set up so we're just doing our parents a favor. Its not like we wanted to be in this so early. This is tiring!"

"Hmmm. Visiting your "husband" sounds tiring. But we'll be coming with you to make it exciting! Plus, we want to know who's this lucky guy who married our "every girl wants to be and every guy wished to be with", " the total heartbreaker" friend, Cliff!"

"You're gonna come with me?!"

"Yes, and its final."

Secretly Married Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon