Athena's POV:
.
.
Ugh!! I wasn't supposed to be in this camping if it weren't a requirement! And it wasn't a punishment enough that I had to be partners with the loser!! Nakakainis! I still dont know paano sila naging ni Thunder I mean, gwapo si Thunder pero si Yeona-Slash-loser? OMG! They are the worst match!
.
.
Nandito ako ngayon sa loob ng tent namin ni loser. Pinapanood ko silang maligo, nandiri ako lalo na nung niyakap siya ni Thunder? Ugh!!
.
.
Para silang mga bata! Lalo na yung bestfriend niyang si Bree? She thinks na kaya niya akong talunin, kapal lang ng mukha eh no?
.
.
Pagkatapos nilang maligo ay pinatawag nanaman kami ng pabebeng adviser,
.
.
"Okay everyone! There are flags all around the forest. The first pairs to find one of those flags will receive a prize!" Announce ng adviser,
.
.
"What's the prize?" Tanong ko,
.
.
"You wont do any work for the whole camping like washing plates." Napataas naman ang kilay ko sa sinabi ng adviser.
.
.
I have to get that prize though. I really hate doing chores especially when I dont know what to do.
.
.
Napatingin naman ako sa ka-partner ko, parang may sparkles yung mga mata niya, siguro gusto niya ring manalo.. Which is a good thing dahil papaubaya ko lahat sa kanya ng trabaho.
.
.
If she wants to win then she will do everything to get one of those flags and I will just relax and wait for her.
.
.
Lumapit sa akin yung loser, "You look for flags at the left side of the forest and I will go to the right." Bago pa man ako maka-sagot ay bigla na siyang tumakbo papasok sa forest.
.
.
Ang kapal naman ng mukha niyang utusan ako! Komo President siya ay nag-uutos na siya? Ha! Manigas siya. Pero kailangan ko siyang sundin para isipin nuyang tinutulungan ko siya.
.
.
Pumasok na ako sa left side ng forest at umupo ako sa isang bato malapit sa bangin.
.
.
Ayaw kong maging masama kay Yeona pero kailangan ko ito. I have to be strong to face the enemy. Kailangan makita niyang palaban ako.
.
.
"What are you doing here?" Napalingon ako sa likod ko, napangiti naman ako nang makita ko siya,
.
.
"Oh hi.. I was just thinking." Sabi ko nung umupo siya sa tabi ko,
.
.
"Why do you have to be so mean to her?" I was caught off-guard sa sinabi niya pero hindi ko na lang yon pinansin,
.
.
"Why do you care?" Kalma kong tanong,
.
.
"Athena.. Wala namang ginagawa sayo yung tao." Sabi niya na may pagka-inis na yung boses,
.
.
"Yun ang akala mo Shawn!" Napataas ang tono ko,
.
.
"Then tell me!" Sabi niya at tumayo,
.
.
Tumayo rin ako para mapantayan siya, "You dont have to know!"
.
.
Nakita ko sa mga mata niya ang pagtitimpi, hindi na siya nagsalita at umalis na lang siya. Naiwan akong ulit mag-isa.
.
.
Bigla ko namang naalala yung una naming pagkikita.
.
.
«Flashback»
.
.
Nandito ako ngayon sa playground. Ang hangin naman talaga dito sa Korea. It's been a year nung lumipat kami dito ng pamilya ko, hindi parin ako natututong mag-korean. Umalis kami sa Pilipinas dahil na bankrupt yung company namin doon kaya lumipat kami rito hoping for a new start.
.
.
May lalakeng umupo sa tabi ko, hindi ko siya nakikilala, bago lang ba siya rito?
.
.
"Hi? Are you new here?" Nag-aalangan kong tanong,
.
.
Tumingin siya sa akin, nagulat ako nung nakita ko yung mukha niya. Ang gwapo niya naman,
.
.
"Yes I am." Tipid niyang sagot, napansin ko namang may picture siyang hawak, isang babae ang nasa picture,
.
.
"Who's the girl in the photo?" Tanong ko,
.
.
Ngumiti naman siya at tinignan ko yung photo, familiar yung ngiti niya. Yung ngiti ng isang taong in-love, "She's my friend."
.
.
"What's her name?"
.
.
"Her name is Yeona."
.
.
Tinitigan ko siya, "You love her, dont you?"
.
.
Nawala yung ngiti niya at tumingin sa akin dahil sa sinabi ko, "How did you-" I cut him off,
.
.
"Your face says it all." Sabi ko,
.
.
"Oh." Mahina niyang sabi at yumuko ulit.
.
.
"What happened? You seem sad." Tanong ko,
.
.
"I had to leave her." Sabi niya,
.
.
"Did you say goodbye?"
.
.
"I was afraid that I might want to stay there if I saw her one last time."
.
.
"Can I see that photo?" Tanong ko habang tinuturo yung photo na hawak niya,
.
.
"Here.." Sabi niya at inabot sa akin ang picture ng isang babae,
.
..
.
"Wow she's very beautiful." Sabi ko habang mangha na mangha sa kagandahan ng babaeng nasa picture.
.
.
"I know and she's as kind as an angel." Nakangiting sabi niya,
.
.
"That's why you love her." Sabi ko,
.
.
"Thanks umm.. What's your name?" Tanong niya at ngumiti sa akin. Mas gwapo siya pag-naka-ngiti.
.
.
"Im Athena." Sabi ko,
.
.
"Can we be friends?" Napangiti naman ako sa sinabi niya,
.
.
"Sure."
.
.
After nang araw na yun ay naging mag-kaibigan kami, lagi kaming magkasama pati narin sa school. One year na ang lumipas and that's when I found out na in-love ako kay Shawn pero mahal niya parin si Yeona.
.
.
Isang araw hindi pumasok sa school si Shawn, which was weird dahil ayaw niyang nag-aabsent kung hindi naman importante yung situation. Kasama ko sila Bryle, Dale at Thunder, pati sila nag-aalala na kaya nagpasya akong i-check siya.
.
.
Pumunta ako sa bahay nila, I rang the doorbell twice pero wala paring sumasagot. I tried my luck at inikot ko yung doorknob at nagulat naman ako nung nakabukas naman ito.
.
.
"Shawn?" I called out pero walang sumasagot, tumingin-tingin ako sa buong bahay nila pero walang tao. Naalala ko naman ang sinabi sa akin ni Shawn last week na may business trip yung parents niya.
.
.
"Shawn?" Sabi ko at kumatok sa pintuan niya pero walang sumagot,
.
.
*Sob*
.
.
Natigilan naman ako sa narinig ko kaya pumasok na lang ako sa kwarto niya,
.
.
"Shawn?" Naabutan ko siyang nakahandusay sa sahig at hawak yung phone niya,
.
.
"Oh my gosh.. What happened?" Tanong ko at lumapit sa kanya,
.
.
Hindi siya sumagot, iyak lang siya ng iyak. Napatingin naman ako sa hawak niyang phone at kinuha ko ito.
.
.
Nakalagay ang phone niya sa timeline ni Yeona and I finally understand why he's being like this..
.
.
In a relationship with Zach Smith
.
.
"Shawn.." I called out pero tuluyan parin siya umiiyak,
.
.
Niyakap ko siya, "It's going to be alright."
.
.
«End Of Flashback»
.
.
Hanggang ngayon hindi parin siya nakaka-move on.
.
.
Ang fixed marriage lang ang nagsasama sa amin ni Shawn, desisyon ng parents namin yon. I'm a little thankful for it na baka magustuhan ako ni Shawn at makalimutan niya si Yeona pero nagkamali ako.
.
.
Simula nang makita ko nang personal si Yeona ay nanliit ako. Sobrang ganda niya, I can see the reason why Shawn loves her pero hindi naman niya gusto si Shawn. Alam kong wala siyang kasalanan dito but I just hate her.
.
.
I tease her and do everything to make her mad just to make her think that I'm superior than her.
.
.
Napansin kong mag-gagabi na kaya napag-isipan kong bumalik sa site, siguro naman nakahanap si Yeona ng flag. Lakad ako ng lakad pero hindi ko parin makita yung site.
.
.
I tried to use my phone nang naalala kong walang signal dito. Bwisit!
.
.
IM LOST!
.
.
~~~~~~~~~~
.
.
Next Chapter:
.
.
💛Chapter 19 - Help💛
BINABASA MO ANG
Forget Him In 5 Months
Teen Fiction"Give me 5 Months. To make you forget about him."