Chapter 20 - Grudge

17 2 0
                                    

Bree's POV:
.
.
Galing talaga naka-sampu na ata akong basag ng plato. That's why I wanted to get a flag so badly! Nakainis kasi si Yeona! Naunahan pa'ko.
.
.
Speaking of Yeona, bakit hindi ko siya makita? Lumapit ako kay ma'am baka alam niya kung nasaan si Yeona.
.
.
"Ma'am, nakita niyo po ba si Yeona?" Tanong ko sa kanya,
.
.
"She went inside the forest to find Athena." Nanlaki ang mga mata ko nung sinabi niya yon,
.
.
"You let her go around the forest in the middle of the night?! What kind of irresponsible adviser are you?!" Bigla niya akong tinaasan ng kilay and I realized what I just said.
.
.
I gave her a piece sign, "Hehe.. Joke lang! Si ma'am oh! Di mabiro." I playfully said,
.
.
"Can I look for her? Gabi na kasi, baka mawala siya." Tanong ko,
.
.
"No. If I let you go inside the forest in the middle of the night then it's you who will get lost. And dont worry, I've sent students to find them as soon as Yeona left." Kalmang sabi ni ma'am at tumango ako. Wala naman akong magagawa eh.
.
.
Baka naman talagang nawawala si Yeona?
.
.
Umikot-ikot ako sa site waiting for Yeona pero hindi parin siya dumadating. Paano kung may wild beast na kakain sa kanya sa loob! Bwisit kasi yung Athena na yon! Papaka-tanga eh!!
.
.
"Hey, have you seen my baby?" Nagulat ako nung biglang sumulpot si Thunder sa tabi ko,
.
.
"I think she went missing when she went to the forest to find Athena. Im so worried." Sabi ko habang hindi mapakali ang paa. Ganyan talaga ako lalo na kung worried ako,
.
.
"WHAT?? ARE YOU FUCKING KIDDING ME?!" Aalis na sana si Thunder pero pinigilan ko siya.
.
.
"Baka ikaw ang mawala pag naghanap ka lalo na kung gabi. Nag-send na si ma'am ng mga ibang students para mag-hanap." Pag-explain ko kaya tumigil na siya sa paglalakad niya.
.
.
"What if.. What if may mangyaring masama sa kanya." Sabi ni Thunder habang ikot ng ikot.
.
.
I cant blame him, Yeona is precious to us.
.
.
"Calm down. We'll find her first thing in the morning." Sabi ko maintaining my patience.
.
.
"Anong nangyayari dito?" Napunta yung atensyon namin kay Shawn nung nagsalita siya.
.
.
"Nawawala si Athena pati si Yeona." Sabi ko at bigla namang namutla si Shawn sa narinig niya,
.
.
"Si Yeona nawawala?! I have to find her." Sabi niya,
.
.
Is it just me or walang paki si Shawn sa girlfriend niya?
.
.
"Shouldn't you be worried about your girlfriend than mine?" Matigas na sabi ni Thunder then I suddenly felt tension sa dalawang ito.
.
.
Biglang bumalik yung mga students na pinapasok ni ma'am sa forest, hindi namin nakitang kasama nila si Yeona kaya agad namin silang nilapitan.
.
.
"Did you find them?" Tanong ni Thunder at umiling naman yung mga students.
.
.
Bigla namang pumunta si Thunder sa damuhan at umupo duon.
.
.
"Anong ginagawa mo diyan?"tanong ko nung nilapitan ko siya at tumabi sa kanya,
.
.
"Im going to wait here until she comes back." Sabi niya habang nakatingin sa forest.
.
.
"Count me in." Maligaya kong sabi.
.
.
Yeona's POV:
.
.
Nagising ako dahil sa init na naramdaman ko sa mukha ko. Umaga na pala.
.
.
Tumayo ako at nag-inat. Nakita ko si Athena na tulog parin.
.
.
"Gising na, we have to go back." Sabi ko habang niyuyugyog yung katawan ni Athena,
.
.
Unti-unti niyang binuksan ang mga mata niya at kinusot ito. "Do you recognize where we are?" Bored niyang tanong,
.
.
Tumingin-tingin naman ako sa paligid ko. I remember this place!!! I know how to get back!!
.
.
"I know the way!" Excited kong sabi sa kanya at nginitian siya,
.
.
She gave me a disgusted look, "Stop smiling, it's annoying." Sabi niya at tumanyo na.
.
.
Nagsimula na kaming maglakad ulit hanggang maka-abot kami sa site. Agad kaming nakita nila Thunder kaya agad siyang lumapit sa akin and hinawakan ang magkabilang pisnge ko,
.
.
"Are you okay?? May nangyari bang masama sayo? May masakit ba?" Sunod-sunod niyang tanong,
.
.
Nginitian ko siya, "I'm fine, dont worry."
.
.
Bigla niya akong niyakap ng mahigpit, "Thank God, akala ko hindi kana babalik." Sabi niya at ginanti ko rin siya ng yakap,
.
.
"Ew, you guys are so gross. I'm outta here." Mataray na sabi ni Athena at umalis na at pinuntahan si Shawn.
.
.
Kumalas ako sa yakap namin ni Thunder, napunta naman ang tingin ko kay Shawn at nahuli ko siyang tumitingin sa akin. Wala pamang isang segundo ay umiwas na siya ng tingin.
.
.
Tinignan ko si Thunder na nakatitig sa akin, "What?"
.
.
"Never go alone. Promise me that, or at least bring someone with you!"
.
.
"Okay, I promise." Sabi ko,
.
.
"Let's get you warmed up. You slept in the mountain without any blankets." Sabi niya at inakbayan niya ako papunta sa tent namin ni Athena.
.
.
Pumasok na ako sa tent at nahiga, "Rest, I know your tired." Sabi ni Thunder at nilagyan ako ng kumot pagkatapos ay hinalikan niya ako sa noo.
.
.
I smiled at him, "Thank you."
.
.
Nginitian niya rin ako at umalis na.
.
.
Nakaramdam na ako ng tulog kaya natulog na ako.
.
.
Athena's POV:
.
.
Pinlano niya ang lahat ng ito!! Akala niya hindi ko alam?!
.
.
Siya ang nag-suggest kay ma'am na mag treasure hunt! Siya ang nagsabi sa akin na maghanap sa left side ng forest!! Siguro pinapunta niya ako dun dahil alam niyang mawawala ako!
.
.
Hindi rin coincidence na siya ang naka-hanap sa akin! Ginawa niya yon para hindi halata ang plano niya! Akala ko pa man rin ay anghel siya! Sa totoo hindi niya ako hahanapin eh, siguro gusto niya akong iwan at mamatay sa loob ng forest!
.
.
Ang kapal-kapal ng mukha niyang gawin sa akin to! Dont worry Yeona. I will have my revenge.
.
.
~~~~~~~~~~
.
.
Next Chapter:
.
.
💜Chapter 21 - Not Herself💜

Forget Him In 5 MonthsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon