"Kriiiiiiiiiiiiing!!!!!"
"Wohoo! School day check" sabi ni Misy ng palaro habang i-tsinek ang kanyang TO-DO LIST.
"Ui guyyyssss, where tayo eat?? Gutom na ako ehh!!" sigaw ni Johnna na parang gustong kumain ng tao. "Bili na lang tayo ng chichiria at mag-hang-out ulit sa bahay-kubo" sabi ni Ara. Ang school rin namin ay may bahay-kubo kung saan pwede rin ikaw mag-hang-out. Mas malaki ito kaysa sa kiosk at nag-iisa lamang.
"Ehhhh, paano iyan? Uuwi na ako..." sabi ko. Ako kasi gumagamit ng CARPOOL kaya maaga ako maka-uwi. "CHE! Layas ka nang bata ka!" sabi ni Kim. "I DON'T CARE!!!!! Ohh I <3 You!" (sophia style) sabi ko. "Hahhahahahahaah!"
Pagdating ko sa carpool....
"UY KAMO! HAWA DIRA! ISBOGE NINYO MGA BATAA! (hoy kayo! alis kayo diyan! urong kayo mga bata!) sigaw ko sa mga ka-carpool ko. "Addie! Chill lang dude!" sabi ni Arfe. Si Arfe ang ka-carpool ko na always on the spot sa mga food na masasarap. "Oh, ito!" inabot niya sa akin ang isang pack ng Piattos. "Uy ha! Grabe ka! Kung maka-bigay favorite flavor talaga!" sabi ko sa kanya. "Ayaw mo!? Eh di wag!" sabi niya. "UY IKAW NAMAN! BIRO LANG hmp!" binalik niya sa akin ang piattos. "Thanks ha!" sabi ko ulit sa kanya.
"Uy naa na ba ang tanan?" (meron na ba ang lahat?) sabi ng manong ko. "Manong naa na." sabi ng ka-carpool ko. "Ok" sabi uli ni manong.
Dadaan pa kami ng isang barangay bago maka-punta muli sa aking bahay. Ako ang una bababa sa carpool dahil ako ang may pinakamalpit na bahay sa paaralan. Gaya ng sabi ko malapit bahay ko sa paaralan ayaw ng mga magulang ko na ipa-commute nila ako dahil nga maliit ako at sabi pa ng ina ko: "Addie uy maliit ka man, baka hindi ka makita ng driver ng jeep kung mag-abot ka ng pera hahah."
Pagdating sa bahay ko...
"Uy Addie, maningil na ko ha!" (Uy Addie, bayaran mo na ako ha!) sabi ni manong. " Uhmm, ok!" sabi ko sa kanya. Tuluyan na umalis ang carpool.
Agad ko sinabi kay mommy na kailangan ko na bayaran si manong. Pero, dahil bad paminsan si manong ko; half of the price na lang binabayad ko! Hahahah!
Umakyat ako sa 2nd floor ng bahay namin at agad ko i-on ang computer para mag-study ng piano lessons. Nag-stustudy ako ng piano lessons gamit ang computer, may piano nga kami pero inanod ng baha last year. Pero never the less! Ginagamit ko ang piano ng church namin kung walang gagamit.
(May video ako ng piano lessons ko sa tabi ng story, pirates of the carribean ang lesson ko.)
Pagkatapos ko nag-study ng piano lessons, naglaro ako kasama ang mga pet dog ko si Pepper (Yorkshire Terrier) at si Ranger (askal). Sometimes mag-walk kami sa buong village namin.
Oh, well hindi mawawala ang hapunan with my family! Masarap na sinigang, MY PRECIOUS! Gusto ka nga ng shrimp pero, UBO AKO! Hahahahah, sige na nga kalahati lang. Bahala na, basta makakain.
"Uy ikaw, i-alarm mo na ang cellphone mo ng maagang-maaga!" sigaw ng ate ko sa akin. Aking cellphone lang kasi ang may alarm sa pamilya namin kaya palagi nag-aalala ang ate ko kung may alrm ba o wala. "Meron na, meron na! Noong piananganak pa lang ako, on na ito!" sigaw ko sa kanya. "Shut up!" sigaw niya ulit.
Nag-toothbrush na ako, nag-comb ng hair at natapos ko na ang aking assignments. Goodnight! :D
******************
Hi Guys! Did you like the uwian part? May bagong part na naman ako ng book and now, we will skip the boring parts. Just stay tune lang dito sa book ko and say RAWr!
BINABASA MO ANG
Ang Masaya kong Buhay, hindi masyado...
AdventureHi! Ako si Addie. Simpleng teenager na maraming pinagdaanan. Samahan mo ako at relax lang habang binabasa ang story este biography that will blow you away!!!!!!!! So sit back, relax and enjoy the book!