Hello:)
I made some revisions with the last chapter.It was a part from the original manuscript that I forgot to add during the update.Please bear with me;)
--------------------------------
"Darling,please smile naman d'yan.I can't take it na sinasayang mo lang ang effort at branded beauty products ko",biro ni Mother Fhem,isang sikat na make-up artist to the stars.
Mula sa simula hanggang sa magtapos ang pag-aayos nito sa akin ay nakabusangot lang ako.
"You dont have any idea kung para saan ang pag-aayos ko na 'to,Mother F.I would be happy kung ginawa mong halloween make-up or much better make-up pangpatay ang nilagay mo sa akin",mataray kong sagot.
"Omg,you're losing your fashion,Monigue",maarte nitong sabi,hindi pinansin ang pagtataray niya."FYI, I know kung para saan at para kanino ang mga ito.You're lucky,you know...marrying someone like Eirick Roxas is everybody's dream.And the circles envy you",kinindatan pa siya nito sa salamin.
"Oh,just stop and get out",I glared at her.
"Fine,fine...I'm out here.Contact me if you and Eirick have any progress.Anyway ill be attending your wedding.Tata!",nagmamadali na itong lumabas ng kwarto niya at narinig pa niya itong naghahahum ng isang love song.
Grr...inuubos talaga ng baklang iyon ang pasensya niya.Naalala pa niya ang sinabi nito:
"You're lucky,you know.Marrying Eirick Roxas is everybody's dream."
Hell...he is not my dream,he is my worst nightmare.If only i have a choice,im not marrying that scum!!!
She stared at her reflection in the mirror.Kung sa ibang pagkakataon ay mamamangha siya sa nakikita.She is beautiful,no doubt,pero dahil sa galing ni Mother Fhem ay mas lalong lumitaw ang kanyang ganda.
She sighed.
Marami ng nagbago sa kanya simula ng ipagkasundo siya sa hinayupak na Eirick na iyon.She used to be a sweet girl.Masayahin siya but since her parents' confession ay nawala lahat ng katangiang iyon.Palagi ng mainitin ang ulo niya at minsan na lang siyang ngumiti.
Walang sinuman na nasa matinong katinuan ang gugustuhing makasal sa lalaking ni hindi pa niya nakikita sa tanang buhay niya.
Isa pa,ni hindi pa niya nararanasang magkanobyo o mainlove for that matter. At pangarap niyang makita at makasama ang itinadhana para sa kanya.She believes in romance and fairy tales.
Kaya nga naiinis siyang malaman na dahil lang sa magaling na lalaking iyon ay mawawala lahat ng panaginip niya.And since,he is making her life miserable,she would play fair.Gagawa siya ng paraan para hindi nito gugustuhing makasama siya.
She silently grinned.
Naputol lang ang magmumuni-muni niya nang may kumatok sa pinto at bumukas iyon.
"Senyorita,pinabababa na po kayo ni Senyor Franco", sabi ng isa sa mga katulong nila.
"Ok,pakisabing pababa na ako."
Let the game begin,Eirick.
BINABASA MO ANG
The Gay and I
RomansaPahimakas: Monigue--- the sweet,girl next door and the only daughter of the Montenegros--- the richest clan in textile industry. Eirick Christopher Roxas--- one of the most-sought-after bachelor in town.Son of Don Fausti...