Chapter 4: ACTION!
CASEY
It's been almost a week since we started filming. Eto, medyo okay naman. We had aberyas here and there but kinaya namang ayusin.
Anyway, we are on schedule naman. Nagfi-film kami ng scenes ngayon kung saan ipinagtatangol ni Nathan si Cherry.
Pero infairness sa dalawang to ha, parang true. Well hindi naman ako magtataka, kasi si Cherry member ng Theatre Club ng University. Si Nat naman, eh sadyang may pgka barumbado naman tignan, yung tipo din na wlang pake alam sa world. Nagtaka nga ako nung Sunday, ambait tignan sa suot. Wag mo lang pagsalitain, kasi lahat umaabas dun panlalait.
Medyo madrama yung story. Its about being brave na e face yung fears into falling inlove, but nung na realize na nung lalaki its too late nah.
Its an MV-ish ng version ng Boyce Avenue sa kanta na Thousand Years.
Kaya lalaki yung version kasi sinentro namin yun kwento kay mr. asungot.
The story goes likes this...
Yung boy and girl matagal ng mag bestfriend since Highschool. Eto si boy and girl wala pa naman na raramdaman nuon because they were just kids pa.
Si girl medyo the typical filipina girl na mahinhin and all, si boy naman the barumbado type, which nag super fit sa katauhan ng kinuha namin actor.
One day pinagtanggol ni boy si girl sa nambully sa kanya sa school kaya naman itonhg si boy medyo nagugustuhan nya na si girl.
Si girl, wala pake kasi iba yung like nya, which is yung nambully sa kanya.
Parang medyo cliche diba? Pero alam natin kadalasan yang pag ibjg na yan medyo magulo kaya ako ayaw ko muna, kung dadaring, papaalisin ko. I'm still not ready.
Kahit alam ni boy na ayaw sa kanya ni girl ay may iba itong gusto, andyan pa rin sya palagi. Kahit nagmumukha na syang tanga. Witbout even confessing that he likes her, martyr kumbaga.
One day sa senior prom, umuwi si girl broken hearted. He wanted to confess then and there but chose not to kasi baka layuan lang sya ni girl.
Hanggang nag college sila, naging panyo, basahan, taga-rito taga-doon na sya ni miss girl, still he wasnt "brave" enough to confess.
Si girl ayan, kahit makailang besses ng na broken hearted she still wasnt able to see the worth of this guy that has been there for her ever since.
And dating na tayo sa heartbreaking part, when boy had the nerve and the courage to confess, the most tragic thing happened,
The girl had an accident, nabangga ng isang kotse trying to chase her ex boyfriend. And then, she died. Without him telling her what he felt, without her knowing what he felt.
Tragic diba? You might think hindi bagay yung song, but change nyo kaya yuh ng perspective nyo. Makaka relate kayo hehe.
Typical tragic love story diba, pero baka magustuhan din ng panel. Eh yung actor naman namin, inlababoo si Sir. Kaya, fingers crossed.
Anyhoo, balik tayo. So ayan nah, may extra pang isang guy, na school mate din daw namin. Hindi ko masyadong kilala, medyo may itsura naman, Steve pangalan.
"CUT! Okay na yan. Cge nah. Baka totohanin mo eh." Sabi ko dun sa mga actors kuno, parang magpapatayan na eh, pero joke lang.
"Okay lang? Galing nga nami eh. Diba Steve?" Nagmalaki yung asungot.
"Tss! Cge nah. Ano tingin nyo guys?" tanong ko sa mga kasamahan ko, nag thumbs up lang naman sila so, "Well then, that's a wrap! Good job guys."
"Che, 5pm tomorrow please. Ang Steve? Tatawagan ka nalang for next scenes. Okay?" Tumango lang si Cherry. At yung Steve, infairness cute nya ha. May dimples pa. Nagpapacute pa atah.