"You're late."
"Sorry, stuck sa traffic eh." Kagaad naupo si Jairus sa harapan ng babae.
"Akala ko di ka na darating!"
"May pinabili kasi si Ate kanina sa Starbucks. Ahh, yeah, came to tell you that we need to break up."
"W-what?"
"You heard me."
"Pinahintay-hintay mo ako ng isang oras just to break up with me?!" Halos umusok na ang ilong ng babae sa galit.
"Tsk, that—I didn't expect."
"You didn't expect to break up with me?"
"No, I didin't expect that you'd wait that long. So yeah, I really have to go."
"Are you dumping me Jairus?"
"Yes." Sabay tayo.
"Wait—we were only dating for 3 days!"
"C'mon Riana, kung makapag react ka parang isang taon na tayo." Umalis siya sa lamesa ng babae.
"My name's Tanya! Ang kapal mo you can't even remember my name!"
At tuluyan na nga siyang umalis ng restaurant.
Nakangiti si Jairus habang tinitignan ang cellphone niya. Kanina pa siya tipa ng tipa ng numero dahil sa kabagotan sa paghihintay ng order sa starbucks at puro pick-up lines lang ang sinasagot niya. Kung hindi pagkainis ang tinuturan sa iilang tinatawagang hindi niya kilala, puro pagkakilig naman pag babae ang nakakasagot. Maliban sa isa na aliw na aliw siya. At ngayon nga, may ibang lakad na siya.
Nang makauwi at nakapagpalit ng pambahay, tumambay siya sa kanilang sofa at muling tinuon ang attensyon sa kanyang cellphone.
Binuksan niya ang kanyang Facebook app at sinearch ang pangalang Francis Magundayao sa pag sasaliksik, doon niya nalamang taga QC pala ito, sineach din niya sa google kung nasaan ang Jump Start Internet Café sa Quezon City. Gusto niyang malaman kung sino ang nagmamayari ng boses at marinig ang lahat ng iniisip ng babaeng nakausap.
"Busy?" Tanong ng ate nitong si Judy Ann sabay upo sa tabi nito sa couch ng sala.
"'nothin' just randomly selecting some numbers to call on to."
"You've been practicing your pick-up lines since we've got here."
"Yeah, parang di ka na nasanay."
"How's Rachel?"
"You mean Tanya or was that Rachel?"
"Whatever."
"We've broke up, about an hour ago."
"Sabi ko na."
"She caught on the bait."
"But I was hoping siya na, siya kasi yung una mong dinate nang makarating tayo dito sa Pinas."
"First, are meant to be followed by Second, and then there's a third, then a fourth and so on."
"Wala ka talagang sineseryoso." Kunot noong saad ng nakakatanda nitong kapatid.
"There's no use having serious relationship when we're transferring from one flock to another."
"Hmmm, so who's next?"
"Si Kuya Ryan."
"Ano?"
BINABASA MO ANG
To be Your Lady (JaiLene)
Fanfiction"Aanhin mo pa ang paa mo? Kung di ka naman lalakad sa altar kasama ako."