Chapter 1

72 4 0
                                    


Dedicated to myself @MissSkyhane Charr I love myself pfft.

--------------

JADE CANDICE

I'm a soul. Lumilipat lipat ang kaluluwa ko sa iba't ibang tao. Every three days ng pamamalagi ko sa kanilang katawan tsaka ako malilipat sa ibang katauhan. Nasanay na rin ako sa ganitong sitwasyon.

Today, i'm at the body of a girl named Cindy. This is my third day na pamamalagi sa katawan niya. She have a sexy body, oh well she have an abs. Kaya kong alamin kung ano ang meron sa past niya at kung anong klaseng attitude ang meron siya.Para kung sakaling kontrolin ko ang katawan niya, hindi magtataka ang nakapaligid sa kanya. Though hindi naman talaga ako mahilig kumontrol sa katawang pinamamalagian ko.

Minsan kapag interesado ako sa owner ng katawang ito, i gathered all her/his memories and absorb it. Binabasa ko rin ang nasa isip nila.

Hinayaan ko lang na si Cindy ang gumamit ng katawan niya, nandito lang ako sa likod ng soul niya. Kaya hindi niya malalamang may ibang kaluluwa sa katawan niya.

Cindy go to the party of her friend. A pool party to be exact. Nakasuot siya ng two piece color red ngayon. Kaya maraming napapatingin sa kanya. Sexy nga kasi siya at may abs rin oh di ba? How i wish may ganito rin akong katawan. Hahaha. Pumunta na siya sa mga kaibigan niya.

"Oh! Cindy, how are you? kumusta na ang babaeng umagaw sa boyfriend ko?" the girl said na may halong pagkasarcastic at nakipagbeso sa kanya.

Tsk. Eto na naman tayo -_- Ayoko nang magsalita baka humaba pa ang usapan. Don't speak cindy you can do it! Aja!~ hayaan mo nalang siya mapapagod rin yan- pagpapaalala ni cindy sa sarili niya.

Base sa mga nabasa ko sa isip niya, yung babaeng kumausap sa kanya ay ang dati niyang bestfriend. But because of a guy na boyfriend nung babae nawala ang klase ng friendship ang meron sila. Nakita kasi nung babae si Cindy at yung bf niya na nagkiss. Kaya yun nagalit siya at nagpakabitch. Tsk -_- ni hindi manlang niya pinagexplain ang bestfriend niya, what a friend!

Hindi ginusto ni cindy na mangyari yun, yung lalaki ang may kasalanan he used cindy para makipagbreak sa babae. Hinalikan niya si cindy nang malaman niyang nakikita sila ng babae. Hindi naman pala alam ng lalaki na magbestfriend ang dalawa. Kaya nagawa niya ang nais niya pero may nasirang friendship ng dahil sa kanya.

Umismid ang babae dahil sa hindi pagsagot sa kanya ni cindy. Nginitian nalang siya ni cindy at nakipagusap nalang sa iba niyang kaibigan.

Nakita kong papalapit sa kanya ang babae pero alam kong hindi siya napansin ni cindy. Nasa may gilid kasi sila ng pool kaya nagawang itulak nung babae si cindy sa pool. By the way that girl named Ara. Ara bitch -,- bagay hahaha buti nalang hindi ako nakakaramdam kundi siguro nanginginig na ako sa lamig. Maraming tao ang nagulat sa pangyayari. Si Cindy tahimik lang na umahon sa pool. Pero alam kong nagpipigil lang siya.

"Ano? magpapakabaitbaitan ka na naman? Lumaban ka! Di ba malandi ka? bakit di ka nagsasalita? inagaw mo ang boyfriend ko! kaya dapat lang yan sa--" naputol ni Ara ang sasabihin niya ng sinampal siya ni cindy.

Oh drama nice.

"Hindi ko alam bakit naging bestfriend kita, wala kang ibang inisip kundi ang sarili mo! ni hindi mo nga akong nagawang magexplain para ipagtanggol ang sarili ko. Kilala mo ako noon hindi ako malandi! Sino sa atin ang malandi dito? Huh? sino yung babaeng nakipag---- Arghh tumigil ka na kakaaccused sakin dahil walang totoo sa sinasabi mo" Cindy na nangingilid na ang luha. At tumakbo na papunta sa kotse niya at doon nalang nagbihis. Tinted naman ang kotse niya kaya walang makakakita sa kanya. Sa bahay niya nalang raw siya magbabanlaw.

Hindi niya tinuloy ang salitang nakipag----, pero alam ko kung ano yun nababasa ko nga ang nasa isip niya di ba? Kahit may pinagawayan sila ngayon hindi niya parin mailabas ang sikreto ng bestfriend niya. Dahil trinetreasure niya pa rin ang pagkakaibigang meron sila at umaasang mababalik nila ulit yon.

Pagkadating niya sa bahay nila nadatnan niya ang kanyang mga magulang na nag-aaway.

Dumiretso nalang siya sa kwarto niya at hinayaan ang dalawa na nag-aaway. Halos araw araw rin kasi silang nagaaway at hindi na sila maawat awat kaya pinapabayaan niya nalang.

Seems like her life was miserable. Having a problem with her bestfriend and parents eh? but i know Cindy is a strong woman she can deal with it.

Tomorrow is another day, another personality, another life, another body i will have. *sigh*

----------------

A/N:

Medyo lame yung update sorry di ako magaling Hahaha pagtyagaan niyo na lang po Charr. Sorry sa mga wrong grammar.

Inspired po ang story kong ito sa novel na Everyday huehue.

-ldyjn-----> MissSkyhane

SOUL TRAVELLERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon