Jade Candice
Pagkagising ko, Nagulat ako at hindi ako napunta sa katawan ng ibang tao. Ngayong araw isa lamang akong kaluluwa. Walang katawang gamit, walang kakayahang makahawak sa anumang bagay. Hindi ko mawari kung paano ito nangyari.
And then, i remember Jarred. I guess may kinalaman sya dito. Hindi ko alam kung paano ko sya mapapasalamatan dahil sa unang pagkakataon, malaya akong makakapagliwaliw nang walang iniintindi na kailangan mag ingat sa pag gamit ng katawan ng pinamamalagian ko.
Hindi ko alam kung saan tutungo. ako'y nasa isang high way naglalakad sa gitna. Na kahit may mga kotseng rumaragasa ay walang nangyayari sakin.
Nang maalala kong ang highway na ito ay malapit lamang sa kinaroroonan ni Jarred. Bigla akong naexcite at inalala kung paano nga ba makapunta sa kanila.
Ilang oras rin ay nagawa ko ng makarating sa kanila. Walang pag aatubiling pumasok ako sa loob ng bahay nya kung saan sa pader lang ako lumusot. Nakakatuwa ang pakiramdam habang tumatagos sa pader parang may kung anong pakiramdam na para bang ako'y isang malambot na gelatin *_*
Pagkapasok ko sa loob ng bahay niya, wala akong nadatnang jarred sa sala, maging sa kwarto nya at kusina.
Hmmm? where is jarred? Halos libutin ko na yung buong bahay nya kaso wala parin :3 Daef! wala akong nagawa kung hindi ang umalis dito.
San na ako ngayon? Aish T.T
Naglakad lakad ulit ako. Hanggang sa may nakita akong babaeng kinakaladkad ng dalawang lalaki. Parang may masamang gagawin sa kanya yung dalawang lalaki. Daef! what will i do? Gusto kong tulungan yung babae pero paano? waaaaah!
Umiiyak na 'yong babae. Dinala sya sa madilim na part ng Kanto. i tried na magpakita sa kanila kaso kaluluwa lang pala ako :3 Lumingon lingon ako sa paligid. Ayun! may lalaki.
Linapitan ko ito't Sinapian. Eh sa wala na akong choice eh -,-
Malakas 'tong katawan na sinapian ko. Para bang pinipilit nitong itulak ang kaluluwa ko palabas sa katawan nya. Ouuuch ang sakit! waaaah napalabas ako sa katawan nya.
Pagkalabas ko sa katawan nya bigla syang nagsalita!
"What the f*ck did you do? you stupid soul!" Yung kaluluwa nya lang yung kumausap sakin hindi sya.
"How did you do that?" manghang tanong ko sa kanya.
"What are you talking about? i'm the one who asked you first so answer it! The f*ck!" Hindi naman sya galit noh?
"I'm sorry! it's just that there's someone who needs help. But i can't help her because i'm just a soul so i enter your body to control it and help her." Paliwanag ko."I'm asking you too how did you do it? I mean paano mo nagawang palabasin ang kaluluwa ko sa katawan mo? At bakit mo ko nakakausap? at bakit ka nakapikit habang kinakausap mo ko?" i added.
"Nasan yung may kailangan ng tulong?" parang iniwasan nya yung tanong ko.
"Andon sa may madilim na kanto" ako.
Naglakad naman sya patungo doon at ang nadatnan nya?
Dalawang lalaking umiiyak habang yung isang babae naman parang nagmamakaawa ng pakawalan sya ng dalawang lalaking umiiyak nga. Huh? di ko sila magets :3
Nilapitan sila ng lalaking sinapian ko nga. Pero nakapikit parin sya't nakatungo. Hanggang sa nagsalita na sya.
"Ano pong nangyayari dito? bakit di nyo nalang po palayain yung babae" mahinahong pagsasalita nya.
"Huwag kang makialam! bakit ka ba nandito?" yung babae yung nagsalita.
Aba! sya na nga yung tinutulungan ganyan pa yung asal! jusq.
"I'm here to help you but anyway i'm sorry mali yung pagkaintindi ko ng nangyayari sa inyo kanina" yung lalaking nakausap ko at tumalikod na naglakad palayo sa scene na yun.
"Okay na? may problema lang naman pala silang tatlo." sya habang nakapikit parin. Ako yung kausap nya.
hindi ko pa rin talaga magets kung anong meron sa kanya. Bakit nya ako nakakausap? Bakit nakapikit lang sya? bakit parang normal lang sa kanya na makaencounter ng soul? Ang dami kong tanong kaso feel ko di naman nya sasagutin.
"Pwede magtanong?" ako.
"Nagtatanong ka na nga" may pagkapilosopo rin pala to.
"Paano mo nagagawang kausapin ako? paano mo nagawa yung kanina?" Yung nagawa nyang mapalabas ako sa katawan nya.
"May gagawin pa ako, mauna na ako sayo." sya at bigla biglang naglakad ng mabilis.
Parang normal lang talaga sa kanya ang makaencounter ng isang katulad ko.
Iniiwasan nya nga talaga yung topic na yun. Pero dahil sa gusto kong malaman yung sagot sa mga katanungan ko sinundan ko sya...
BINABASA MO ANG
SOUL TRAVELLER
FantasyOne day, i woke up with someones body, i mean my soul is on her body. I don't know why or how does it happened, but i remembered i've met an accident. A car accident. I was driving, nang may isang kotse ang papasalubong sakin. It was fast. Siya pap...