Chapter 4 - The Problem (Part 1)

358 9 4
                                    

Kung sino po ang may gusto ng dedic, mag-pm lang po kayo sakin para maalala ko. Thanks. =)

Chapter 4 – The Problem (Part 1)

-----------------------------------------------------------------------------

=== SKYLAR’S POV ===

“Young lady, nandito na yung mommy at daddy niyo. Pinapapunta ka po nila sa living room.” Sabi ni ate Lyn. Siya yung head maid namin.

“Ok po. Susunod nalang po ako.” sagot ko.

Inayos ko muna yung kama ko tsaka ako pumunta sa living room. Nakita ko sila mommy at daddy na naka-upo sa sofa.

“Anak, halika dito. May sasabihin kami sayo. Umupo ka muna.” Sabi ni mommy.

Umupo na ako sa katapat ng sofa na inuupuan nila.

“Princess, yung sasabihin namin sayo ay importante. Sana wag mong ikagagalit. Meron kasing problema sa company natin na kailangan ayusin. Bumababa na yung sales ng company natin and natatakot kami ng mommy mo na baka bigla nalang ma-bankrupt yung company natin. Kaya nagkaroon kami ng agreement ng Tito Carlos mo…” nag-trail off na si daddy at ang tumuloy na sentence ni mommy ay sobrang ikinagulat ko.

“Anak, ipapakasal naming ang kuya mo kay Clarise. Siya yung anak nina Tito Carlos and Tita Celine mo.” - mommy.

O______O??!!! Ipapakasal ang beloved brother ko kay malditang, echuserang, colorful cockroach na si Clarise?! FYI… Baka isispin niyo na pinsan naming yung cockroach na yun. No… I am not related to that disgusting woman.

Masyado siyang malandi, maarte, at for goodness’ sake… Mukha siyang pupunta ng parade kahit ang destination lang niya ay school.

Over-over siya sa make-up, nagmumukha siyang multo sa sobrang kapal ng foundation niya. Sa super sikip ng tube top niya, kitang-kita mo na yung cleavage niya. And imagine… Nagkasya siya sa mala-baby clothes niyang damit. At ito pa… Naka 6 inch heels pa siya. Sa totoo nga lang mas matangkad ako sa kanya kapag wala siyang heels eh. Basta… I DON’T LIKE HER.

“Mom! Dad! Why her? Bakit hindi nalang si ate Xophie? Bakit yung echuserang cockroach pa? Alam nab a ni kuya ang lahat ng ‘to? Kung hindi niya alam, wag niyo po munang sabihin. Please.” – me.

“Why, Princess?” tanong naman ni mommy.

“For the sake of kuya…

.

.

.

.

.

Ako nalang po ang magpapakasal. Kahit kanino pa po yan. Basta maliligtas ang company natin and magiging masaya si kuya.”

Alam kong hindi ko pinapagisipan yung sagot ko. Pero nakataya ditto yung lovelife ni kuya. Alam ko naman na Masaya na siya kay ate Xophie. Hindi ko pwedeng hadalangan yun. Kaya ito nalang ang gagawin ko. Sana lang tama ako…

End of Chapter 4 part 1

------------------------------------------------------------------

A/N:

I know it's short. Pero sana po nagustuhan niyo yung chappie na 'to. Salamat po sa pagbasa. =)

- Dawn. <3

September 21, 2013. =D

The Clash of the Innocent and the Gangster (SLOW UPDATE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon