CHAPTER ELEVEN
Paris POV
Para tuloy akong nag cutting. Ito kasing unggoy na 'to e B.I. "Hoy Florence san ba tayo pupunta ah. Kung isama mo ko wagas ah. Baka mamaya san mo pa ko dalhin e."
"Daldal mo talaga Paris mabuti pa si Denise."
"So ako na madaldal gusto mo di ako sumama sayo e uuwi na lang ako."
"Ito naman di na mabiro. Birthday ng best friend ko isasama kita."
"Ung naman pala e birthday ng best friend mo bat mo ko isasama hindi ko mga kilala yun e."
"Pakikilala kitang girlfriend ko. Ngayon lang naman e couz kinukulit kasi ako ng best friend ko mag girl friend e."
"Puro ka kasi fling e. Sana di ka makarma sa nga ginagawa mo e."
Dumaring na nga kami dun sa bahay nga ng best nya. Sa labas pa lang kami dinig mo na ang malakas na tugtog mula sa lood ng bahay.
"Hey Babe what are you waiting? Lets go insude." Babe mo mukha mo.
Pasok na kami sa loob. "Pare." agad nilapitan ni Florence yung lalaki na tumawag sa kanya. "Akala ko hindi ka darating e."
"Pwede ba yun."
"Sino yang chicks na kasama mo?" tanong nya kay Florence.
"Ah alright. Pare meet may girlfriend for real."
"Wooh!" sabi nung mga lalaking kaibigan ng cousin ko.
"Weey totoo." dudang sabi nung isang kaibigan nya yata."
"Actually, hindi nya ko girlfriend..."
"Reallly??? Sabi nung iba parang natuwa pa.
"Nangliligaw pa lang sya pero balak ko na din syang sagutin." akala mo ikaw lang marunong maglaro ah. Panigurado kinabahan sya.
"Wow pare naniniwala na ako. Kasi marunong ka ng manligaw hahaha"
Tapos yun puro inuman na nangyari. Habang ako nakaupo lang dito. Shit yung phone ko naiwan ko ata. Hindi ako nakapagpaalam o nakapagtext kay Matt. "Florence uwi na ako.. gabi na din." bulong ko sa pinsan ko."
"Okay sige hatid na kita. Pare ko lang mo na si Venice."
"Okay pare ingat at ingatan mo yang girlfriend mo baka maagaw pa yan."
"Lols kung magpapaagaw 'to pero hindi."
Sobrang tagal nung party hindi ko namalayan gabi na pala. Hinatid ako ni Florence sa condo ko. "Couz, ingat ka."
"Ikaw dapat sabihan ko nun e."
"Sana alam mo Paris na mali itong ginagawa mo. Baka sa dulo ikaw ang talo at mawalan. Kilala ko Venice..."
"Florence walang talo dito. Alam ko mabuting tao si Venice please naman pinsan mo din sya."
"I know may sakit sya pero mali itong ginagawa nyo. marami kayong nilolokong tao except me."
"She's dying Florence... Kahit anong mangyari mali o tama gagawin ko ito para sa kanya."
"Okay yan ang pagkakaiba nyo ni Venice. Kung ikaw kaya mong igive up ang lahat para sa kanya sya kaya nyang igive ang lahat para sa sarili nya. Sana lang din mali ako ng hinala. Sige couz alis na ako. Mag iingat ka..."
Parang nagkadoubt ako sa mga sinabi ni Florence sa akin. Pero si Venice hindi nya magagawa yun sa akin alam ko.
Matt POV
Fuck! Nasaan ka ba Venice. Hundred times na akong tumawag sayo di mo sinasagot tawag ko. Wala ba akong halaga sayo? Damn I hate myself.... Pumunta ako ng condo nya wala naman sya doon. Nag aalala talaga ako lalo na hindi sya pumasok ngayong araw. Umalis ka ba ulit at iiwan mo na talaga ako for real? Bullshit ano ba 'tong naiisip ko.
"Kuya lets go home. Wag ka ngang nagpakalasing dito."
"Sophia tara hayaan mo na sya."
"Ano kuya nagpapakalasing ka tulad ng dati nang umalis si Venice. Sa ginagawa mo ngayon nagiging mukha kang talunan."
Tama yung sinabi ng kapatid ko e. Talunan ako pagdating kay Venice ako lagi ang lunod. "Pare baka may importante lang syang ginawa...emergency."
"Vibcent wag mo na ngang ipagtanggol yung babae ba yun. Tama ako diba? Hindi pa nga umabot ng one week bumalik uli sya sa dating sya. Sabi sa inyo e. Hindi nya kayang magbago palabas lang ang lahat."
Narahil tama ka nga Sophia pero wala akong magawa mahal ko sya. Pakiramdam ko ngayon mas mahal ko pa sya. Shit Venice... hindi ko na pigilan binato ko yung boteng hawak ko.
"Matt pare bigyan mo pa ng chance si Venice baka may nangyari lang talaga. Hindi natin alam."
Tama siguro si Vincent. Bska nga may importante lang syang ginawa. Pero hindi ba ako importante sa kanya? Sana man lang nagtext at nagsabi sya sa akin.
"Sige bahala kayo sa buhay nyo. Makaalis na nga dito."--Sophia
Vincent POV
Sigurado na talaga ako nagbago na si Venice. Baka nay ginawa lang syang importante. Lumabas mo ba ako sa loob ng bar. Sinubukan kung i dial yung phone ni Venice pero hindi talaga nya sinasagot. Sinubukan ko ulit wala talaga. I'll do this for Matt. Ge's my bestfriend. Hindi ko kayang makita syang ganyan lalo na nakapit na ang game namin sa karibal na school namin. Last call...
"Hello! Sino 'to?" finally buti na lang sinagot na nya.
"Hello Venice! Si Vincent to'. This is energency si Matt nandito sa bar. Nagpapakalasing akala nya umalis ka ulit."
"Oh my God! Pasensya na nay pinuntahan lang ako naiwan ko pala yung phone ko. Shit dami na din palang missed call ni Matt at text. Im sorry."
"Wag ka sa akin magsorry sa kanya. Sige puntahan mo ba sya dito."
Ganito ba talaga ang love. Its complicated. Kyng ganito nga lang din naman ayaw ko nang nainlove."
BINABASA MO ANG
Exchange of Heart
Ficțiune adolescențiParis and Venice are twins, they live in Italy with their parents. But, because of Steven, their childhood sweetheart.. Venice choose to live separate way to her twins.. in the Philippines. She's in love to Steven.. but Steven was in love to Paris...