Hi Guys! Eto pong unang mga chapters ay flashback lang para maintindihan niyo po yung mismong flow ng story. Thankyou :) Maganda at Gwapo makaintidi. Baka po kasi magtaka na kayo sa mga susunod na chapters.
---------------------------------------------------------------------------
Kath's POV
Rise and shine. Hi I'm Kathryn Chandria Bernardo! Masyado akong excited sa bago kong school. Civilian lang muna ako kasi wala pa akong uniform. Transferee ako galing ng America. Only Child ako at kasama ko sa bahay only my Yaya Jenny, Nanay Rose, Tatay Nestor.
Busy kasi sila.
Infact, kaya umuwi nalang ako dito sa Pilipinas dahil mas okay ako dito. I have my own life here. I'm 14 yrs. old. 2nd year highschool to be exact.
"Kath" Tawag sakin ni Ate Jenny sa Intercom.
"yes po" sabi ko.
"Kain kana, masamang malate first day mo" sabi niya.
"Okay Ate, Be right there" at sinuot ko na yung mini dress ko.
Bumaba ako ng dining tapsos nakita ko yung java rice at tocino.
Tumakbo ko kaagad dahil favorite ko yun. "Ate Jenny, Sama ka maghatid sakin ha?" sabi ko sakanya sabay taas baba ng kilay "Loko ka talaga hahaha hindi pwede bukas nalang". "Kain na kayo, NANAY ROSE, TATAY NESTOR" Sigaw ko.
"Kain na din po kayo ha?" sabi ko sa kanila. Sana'y na ko sakanila kasi nandito ako nung Grade 6.
Pagtapos ko kumain ay nagpahatid nako kay Tatay Nestor sa Bago kong school.
"Kath" tawag sakin ni Tatay. "Po?" sagot ko naman. "Anong oras kita susunduin? nandito na tayo" tanong niya. "Hm. Mga 4:00 po. sige po papasok nako" Tumango naman si tatay kaya bumaba nako. Grabe eto ba yung Green Field University. Parang yung school ko lang sa US. Naglakad nako papasok ng bldg ko. Sumunod lang ako sa Map na nandito sa COR ko. ang konti ng students halatang pang mayayaman lang yung school.
"Awch!" sigaw nung babae. "Ay nako, Miss sorry talaga" sabi ko. Tinulungan ko siyang tumayo. "Ayos lang, Bago ka dito?" tanong niya sakin. Maganda at Maputi yung babae. "Yup, Tranferee ako from US." Tumango tango naman siya. "Hey by the way. Ako si Julia" sabi niya sabay abot ng kamay niya. Nakipagshake hands naman ako sa kanya. "Kathryn, Kath for short." sabi ko tas nginitian ko siya. "Uhm Btw. Tara saan ba room mo? I'll Guide you nalang" sabi niya."You sure? Thanks! Eto nga pala yung section ko 2A" sabi ko na sobrang tuwa."Great we're classmates"
Habang naglalakad kami lahat ng Tao binabati siya. Kung di babatiin nakangiti.
"Hi, Jules!" sabi nung lalake na sumabay samin.
"Oh! Lester! Si Kath nga pala. New student Classmate natin!" tumingin ako kay Lester at ngumiti.
"Ohhhh! Hi Kath! You must be the only daughter of the Bernardo's, I've heard so much about you." Huh?! i look at him na parang clueless.
"Ako? You know me? Paano?" tanong ko kay Lester.
"Eh kasi Kath, Sikat kaya kayo sa Pilipinas. And kilala na kita by name." Julia.
"Oh? teka ang gulo." sagot ko.
"hahaha! Kath, I'm Julia Montes. Daughter of Senator Juan Montes."
"OMG! Di nga?! Hahaha! I'm sorry di kita nakilala. Ikaw pala yung anak niyang magandang maganda"
"Hehehe! Okay lang yon! tara na we're going to be late."
"tara na Lester. Hahaha" Aya ko sa kanya.
"Oh tara na!" At naglakad kami papunta ng classroom.
Pagupo ko, sakto naman dumating yung adviser namin.
Hindi ko katabi si Julia kasi nandun siya sa may friends niya.
Katabi ko si Jared. Bakla ata to eh hahahaha!
After namin imeet ng adviser namin pinauwi niya na kami.
Lumapit naman sakin si Julia habang inaayos ko yung gamit ko.
"Oh Julia" sabi ko. "May kasabay ka Pauwi?" tanong niya.
"Ah wala, Susunduin ako ng driver ko" sagot ko naman sa kanya
"Ah sige, See you tomorrow!" sabi niya. Tapos umalis na siya
Sa harap kong Row naman halos puro lalaki. Unang una na si Lester dahil siya lang naman ang kilala ko sa Lima sa harap ko. When somebody caught my eye.
"Uy sino yang tinitignan mo Girl?!" sabi ni Chloe
"Uhm, sino ba sila?" Tanong ko.
"Ah yan Parking 5 yan girl. Yung mapayat na medyo maliit si Seth, Yung isang singkit na nakasalamin naman si Katsumi, Yung malaki katawan yan si JC, Yung isa naman si Dj kapatid ni JC, At yung makapal yung labi pero gwapo si Lester yun."
"Huh?! Parking 5?!" tanong ko sa kanya. Napalakas ata yung sinabi ko at Lumapit yung lima sa amin.
"Hi Girls" sabi nung Seth.
"Hi! I'm Seth" sabi ko dun sa Seth
"You are?" sabi niya.
"I'm Kath" Formal na sabi ko.
"Hi, I'm JC." sabi nung isa.
"DJ" sabi niya. Gosh ang gwapo niya.
Starstruck ata ako. pero siyempre di ko pinahalata yun.
"Uhm, Hi i'm Katsumi. Kats for short" sabi nung mukhang minion.
"It was nice meeting you guys, But i really have to go." Umalis agad ako kasi hindi ko talaga alam gagawin ko.
Pagbaba ko naman ay nakita ko kagad si Tatay Nestor.
Kaya nakauwi rin ako agad.
pagdating ko sa Bahay. I did exactly what i have to do.
At alam niyo ba kung ano yon? Hahahaha! I'm just researching that DJ. He's so damn cute my gosh.
Pagbukas ko ng Facebook ko i've got two new friend request.
It's from Julia and Lester.
Great now i can search Dj easily.
Inaccept ko sila Agad then. Hinanap ko si DJ.
Luckily, I found him very fast.
Hahahahaha!
Daniel John Ford Padilla is the real name. Hahaha OMG! He's so Cute talaga.
Inadd ko na siya at ayun nagayos nako at natulog.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------