THIRD PERSON'S POV
Kasulukuyang papunta sina Lieut. Roy Chao at Ed sa Central upang kausapin ang presidente. Sa kanilang pagpunta ay ilang mga sundalo ang sumalubong sa kanila. Ngunit sa kanilang dalawa ay si Ed lang ang nakaramdam nun. May kakaibang enerhiya ang kanyang naramdaman. Isang napalakas na enerhiya na para bang ito ay katumbas ng maramihang tao.
Uhh.. Ano.. A-ano bang balak pag usapan namin ng presidente?? Shet. Bat ba ako nauutal. Tas tong kupal na to. Tinaponan lang ako ng tingin.Walanya. Hindi talaga maalis sa isip ko ang naramdaman ko kanina. Para bang mga taong nagwawala sa isang container.
Sheesh. Tengene. Para akong naduduwag. Aish. Uy ano ba. Maghunos dili ka nga Ed. Tapos perwisyo pa tong Roy nato. Di man lang nagsalita.
Andito na tayo. Maiwan na kita. At tuluyan na nga syang umalis.
Maupo ka Edrian Skyler Elrics. Isang matipunong lalaki na may edad 40s ang bumungad sa akin na may dalang simpleng ngiti. .
Ah. President. Ano ba ang pag uusapan natin?? Ang tila magandang mood niya ay napalitan ng seryosong mukha.
Tungkol ito sa mga nabibilang na krimen dito sa Central. Marami na ang naperwisyo dahil sa mga pangyayaring ito. Ang maaari lang ay kung pwede mo kaming tulungan. Isang napakalumanay ngunit bakas ang pagkainis nito.
Yun lang ba?? Oh sya sige. Pero Pres. Tanda bat hindi niyo ba kaya ng kayo lang. Marami namang mga skilled alchemists dito sa Central. Bat hindi sila??Pagtataka ang lumaganap sa aking isipan ng pagkasabi kong yun.
Ngunit binigyan niya lamang ako ng seryosong tungo. Hindi ko ba alam kong niloloko ako ng tandang to. Muka namang seryoso sya. Kaya sige na nga.
O sya. Kailan ba ako magsisimula sa misyon kong to?? Saad ko.
Ngayon din. May makakasama ka sa misyon mo. Makikilala mo sya bukas. Sa ngayon ay nasa ibang lugar sya. Pagkasabi niya ay may hinagis syang isang maliit na bagay.
Sa pagkakita ko ay para syang relo ngunit mukang antique na ito.
Isa yang antigong relo na nagbibigay kalma sa sinumang makahawak nyan. Ipapaubaya ko muna sa yo yan. At bigla na lang umalis.
Teka san nagpunta yun. Hindi kaya may mahika yun?? Pero sa pag aakala kong yun ay may bukas na bintanang sumilay sakin.
Naks. Si tanda gumaganon na. Akala ko pa naman ayos na eh. Makapunta na nga kay Aliana.
Si Aliana, nakababata kong kapatid. Kasulukuyan syang nagtratrabaho dun sa cafe. Gusto niya nga daw maging alchemist pero di ko pinayagan. Masyadong mapanganib .
Sa pagpunta ko dun, may lalaki akong nahagip sa may eskinita. Para bang sinasabi ng instinct ko na pamilyar sya. Binalewala ko na lang yun.
Ate!! Huyst. Bat natulala ka na dyan?? Sabi niya habang niyuyugyog ang mga braso ko.
Naku. Kanina pa pala yun. Naklimutan kong andito na pala ako sa cafe at kinakausap ang kapatid ko.
Ah eh wala. Nga pala Al musta na dito sa cafe?? Marami nang nagbago ah. Kaagad kong sabi pero di pa rin mawala sa isip ko yung lalaking yun.
Eto okay lang Ate. Marami ngang nagbago eh. Andami na ding costumer lalo nat malaki na ang espasyo ng cafe. Masayang sambit nya sa akin.
Ah ganun ba. O sya. Una nako. Marami pa kasi akong gagawin sa opisina. Lalot meron na naman akong misyon. Hay naku talaga. Nakakastress na ang ganito.
O sige ate. Ingatan mo ang sarili mo ha. Naku pag nagkataong andito si Papa nabatukan ka na tuloy. Haha. Mukang masaya pa sya ha.
Wag mo nga isingit sa usapan yung Dan Hernandez. Uy sige na nga, aalis na ako. Nagpaalam na ako sa kapatid ko.
Hay naku. Inisingit niya pa yung Dan Hernandez na yun. Nakakainis . Ganun na lang yun. Basta na lang sya umalis. Hindi niya man lang pinuntahan si Mama sa libing niya.
Naisuntok ko na lang sa pader ang kamay ko. Ngayon, nagdurugo nato. Aish. Nakakabadtrip talaga. Pucha. Tuloy tuloy lang ako sa paglalakad, hindi ko man lang napansin na may nabunggo ako.
Bumalik na lang ako sa katinuan ko ng may sumuntok sa akin.
Aish. Tang ina. Nakakapang init ng ulo. Isa pa to.
Huy!! Bat mo naman ako sinuntok ha!!! Tang ina. Wala akong ginagawa dito ha. At kung nabunggo ko man eh di sorry!!!Haysst. Kumunot na lang ang noo ko ng ngumisi tong mokong na to.
Kilala ba kita ha?! Makangisi ka dyan!! Upakan kaya kita!! Naku pigilan niyo ko ha.
HAHAHAHAHAHA!!!!Tang ngene Ed. Ganyan ka pala dito sa Central?!Whoooooo!! Ang epik ng muka mo promise! Ahahahaha!! tssss. Panget neto. Wait....... Si a-ano.......
Oh bat ka ganyan??? Yare sayo Ed?? Nang marealize ko kung sino to.. Agad kong pinukpok ang ulo niya gamit ang metal kong kamay..
Yeah. Di ko nasabi sa inyo yun.
A-ary naman!! Ed!! Tama na?! Masakhit!! Ouch!! Tsss. Bagay sa kanya yan.Sinabi niya sa akin nun matagal tagal pa syang makakapunta dito sa Central. Tapos makikita ko sya dito??
Bagay lang sayo yan!! May ganyan ganyan ka pang nalalaman. Andami mo kasing alam Welvin!! Naiinis kong sabi sa kanya. Pero yung susunod na ginawa niya ay.....
Alam mo namang hindi kita matitiis eh. Kayo ni Al. Alam mo nagtatampo na sina lola.Hindi na kayo pumupunta dun. Sinabi niya ng may malumanay na boses. Hay naku. Isa pa to.
Marami lang kaming ginagawa dito. Tsaka bat ka nagpunta dito?? Nakunot ko nalang noo ko sa pinagsasabi ko.
Hindi niya na sinabi kong anong rason kung bat pumunta sya dito. Niyaya niya akong mamasyal. Hindi ko naman matatanggihan tong lalaking to.
Kaya ngayon ang destinasyon namin ay sa Central park. Marami ding pumupunta dito. Maski bata, matanda o teenagers man yan.
Habang naglalakad lakad kami ay may naramdaman akong presensya malapit lang samin. At may mata ding pinagmamasdan kami sa malayo. Naging alerto naman ako.
Pero bago pa ako gumawa ng hakbang ay bigla na lang tong nawala.
Kaya ang bagsak namin pinauwi ko na lang sya sa tinutuluyan niya. At ako naman dinaanan ko pa si Al para masabayan sa pag uwi niya.
Hindi talaga maalis sa isip ko yung mga nangyari ngayong araw. Una, yung taong nasa eskinita, ngayon naman may umaaligid na presensya.
Nakakapagod ngayong araw kaya pagdating namin sa bahay ay agad akong dumeretyo sa kwarto ko at agad ngang nakatulog.
------------------------------------------------------
Mehehe. Yan lang. Sorry for lame update. Di talaga ako makapag isip.l ng magandang scene. That's all. 😀😀 Thank you sa pagbabasa.
BINABASA MO ANG
The MetalHand Alchemist
Ação"Hey! Come on. I miss you" The voice which she longs for a hundred years. In the world where alchemy exist. A world which human beings depend on. Unti unti nating subaybayan ang pagbuklat ng katotohanan sa kanyang buhay. Edrian Skyler Elrics, the Me...