IV

675 33 6
                                    

G/N: Hayoooo~ nagbabalik na naman ang makulit na author! Hehehe.

~*~

Haylee's Pov

Tumingin ako kay Evan na nagtuturo sa mga bata. Nag-volunteer kasi kami sa isang Day Care, kaya ayun.

"Okay, kids. Magcolor kayo ng mabuti, ha?" sabi niya.

Tumingin siya sa akin at nginitian ako. Nag-thumbs up naman ako sa kan'ya. Napatingin ako sa pintuan nung may pumasok. What is he doing here? Nagkatinginan kaming dalawa.

"Kuya Stryx!" sigaw ni Tracey at tumakbo kay Stryx.

Binuhat ni Stryx si Tracey, magkapatid sila? Bakit hindi ko alam na may kapatid siya?

"Kuya! Ayun si Teacher Evan at Teacher Haylee, oh!" sabi ni Tracey at tinuro kami.

Tumingin naman siya sa amin, umiwas kaagad ako ng tingin. I don't want to meet his gaze. Lumapit ako sa ibang bata at tinulungan sila.

"Teacher Haylee! Teacher!" tawag sa akin ni Tracey at niyakap ako.

Nginitian ko siya, "Bakit po?" tanong ko.

Tinuro niya si Stryx, "Yan po si Kuya Stryx, kapatid ko po!" sabi ni Tracey.

Binuhat ko si Tracey, "Kilala ko na po siya, dati ko po siyang best--- I mean naging ka-partner ko na po siya for a month issue mag." sabi ko.

Nasa harap ko si Stryx, I don't want to look at him.

"Best---friends po?" tanong ni Tracey.

"No, I didn't say that. Hindi po kami magbestfriends." sabi ko.

"Lying to a child, isn't that bad, teacher?" tanong ni Stryx habang naka-cross arms at may ngisi sa labi.

"Lie? So, magbestfriends nga po kayo teacher?" tanong ni Tracey.

I give up, "Yeah, Tracey. But, that was before, so now. Hindi na kami best of friends." sabi ko.

Tumango-tango naman si Tracey. Tinawag ko si Evan at binigay si Tracey. Hinila ko palayo si Stryx.

"What do you want?" tanong ko.

"Can we talk?" tanong niya.

Napatingin ako sa kan'ya, "Fine." sabi ko.

Lumabas kami at pumunta sa malapit na park at umupo sa isang bench.

"Ano naman yung sasabihin mo?" tanong ko.

Bakit ba siya ganito? Aish. Parang bumabalik tuloy ang feelings ko para sa kan'ya, but! No, mali 'to. Mahal ko si Evan, mahal nga ba? Aish!

Bumuntong hininga siya,
"Hindi mo ko noon pinatapos sa sasabihin ko, bestfriend. Yung nag-sorry ako." sabi niya.

Ngumiti ako ng pilit, "Bakit? Kapag ba hinayaan kitang tapusin yun, ano bang sasabihin mo? 'Diba si Penny pa rin ang mahal mo noon? At ikaw na nga ang may sabi na Bestfriend Love lang ang pagmamahal na binibigay mo para sa akin." sabi ko.

Hinawakan niya ako sa pisngi, "Oo, sinabi ko yun pero ang totoo talaga, mahal kita. That... I love you too, bestfriend. More than friends." sabi niya.

Napatingin ako sa kan'ya at nilapit niya ang kan'yang mukha sa akin. Hanggang sa naramdaman ko ang labi niya sa labi ko.

*Dug dug dug*

Mali 'to, hindi pwede 'to. Maling-mali 'to. Nung humiwalay siya, tumingin siya sa mga mata ko. Puro pagmamahal ang pinapakita niya sa mga mata niya. Mali 'to. No, 'wag kang maniwala sa kan'ya, Haylee. Bestfriend Love lang ang pinaparamdam niya sa'yo at hindi na yun hihigit pa.

"Haylee... speak please." sabi niya.

"Mali 'to, Stryx, maling-mali. At isa pa..." huminga ako ng malalim, "Ano naman kung mahal mo pala ako? Kahit noon pa lang? Nangyare pa rin yung ginawa mo, sinaktan mo pa din ako. Hindi mo alam kung ilang beses akong nasaktan dahil sa'yo, tapos sasabihin mo mahal mo na din pala ako noon? Ano 'to, ginagago mo ko?" sabi ko.

"Haylee... I'm sorry for huring you. I'm re---!"

"Stop it, Stryx." sabi ko.

Biglang tumunog yung phone ko, si Evan. Sinagot ko yung tawag.

"Hello?" sabi ko.

"Baby, can we talk? Importante kasi 'to, please?" sabi niya.

Bumuntong hininga ako, what is it?

"Yeah, of course. Babalik na ako sa Day Care Center, wait for me. Bye." sabi ko at binaba na yung tawag.

Tinignan ko ulit si Stryx, "Haylee... I'm sorry." sabi niya.

Umiling ako, "No, I am sorry. You know why? For being your bestfriend, pero nainlove ako. Bestfriends are bestfriends, hindi dapat sila naiinlove sa bestfriend nila, I'm sorry." sabi ko at umalis na.

I'm so confused. Hindi ko alam kung bakit pero one thing is for sure, bumalik ang feelings ko para sa kan'ya. And it's not good.

To be continue..

~*~

G/N: Hey, Alliah_16004, Mandypamor, sup! Hehe. Hey, guys? Sorry for the late update and hindi ko na ito gagawing 10 chapters, sorry. Sorry Mrs. Alliah Vergara xD. Sorry everyone, target ko kasi na dapat before school days matapos ko na 'to so tatapusin ko na nga. Sorry. Labyuu~ all! :*

I Love You Too, Bestfriend [A JaDine Fan Fic] [Short Story] #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon