"MULI, CONGRATULATIONS SA INYO! Ngayon naman po ay tinatawagan namin ang isa sa mga kaibigan ni soon-to-be Mrs. Mattieu Navallo para magbigay ng message. Magsimula po tayo kay Ms. Brigitte." Announce nung mc na agad namang pinaunlakan ni Dang."Hi, good evening sating lahat! Bago ang lahat, may gusto muna sana akong itanong sa couple. Av, Matt, yung totoo. Seryoso na ba to?"
Nagtawanan naman ang mga bisita. Hindi naman kasi lingid sa kaalaman ng buong Earth na sa loob ng 3years nilang relasyon, eh halos every month nagbe-break ang dalawang yan.
"Grabe, di pa rin ako makapaniwala na engaged na kayo at next month, mag-asawa na! Hanggang ngayon di ko pa rin maimagine eh. Nung isang buwan lang, nagbabangayan pa kayo. Tapos ngayong one month later, bigla na lang akong naimbitahan sa ENGAGEMENT PARTY? Di naman ako masiadong na-shock, oo. Bonggang shocked lang. Basta, may isa lang akong request sa inyo. Wag naman sana kayong lilipat malapit samin. I want peace of mind guys."
"Gaga, may mind ka ba? Echos ka teh, haha." Biglang banat ni Pariz kaya naman nagtawanan na naman ang mga guests.
"Pariz, wala namang laglagan friend, ang hard mo ah. Ahem, as I was saying, ngayon naniniwala na talaga ako na miracles do happen. Ang aso't-pusa ikakasal na? Baka naman wala pa kayong isang taon, magfile na kayo ng T.R.O. sa isa't-isa ha? Anyways, congratulations Averilyne, ang aming Lingling, Matt. Ingatan mo yan ah..."
Walang patid ang tawanan sa loob ng function hall dahil sa mga pasaring at patutsyada ni Dang sa dalawa. Nagpatuloy ang party at ang saya-saya ng lahat.
Magkasama sa isang table ang mga kaibigan ni averilyne at Mattieu, masaya silang nagkukwentuhan. Halos nasa kalagitnaan na ang party nang dumating si Drake.
"I'm sorry late ako. Nagka-hassle lang ng konti." Humahangos pang sabi ni Drake habang binobutones ang kanyang coat.
"Suuu, ang sabihin mo, natagalan ka sa chikkababes mo! Magaling ba, dude?" Si Trevore. Nagtawanan pa ang magkakabarkada at pinagkaisan si Drake.
"Namo Trev." Singhal lang ni Drake sa kaibigan. Paupo na sana siya nang mahagip ng kanyang paningin ang isang babaeng papalapit sa table nila habang kausap yung baklang kaibigan nito.
She looks kinda familiar. She wore her hair in a waterfall braid at kulot ang dulo ng mahaba nitong buhok, she's wearing a princess cut cocktail dress na kulay carnation paired with floral wedge. Very light lang rin ang make-up nya. Mukhang di nito napansin ang kanyang pagdating at patuloy lang itong nakikipagkwentuhan sa kaibigan nito. Di nya pa mawari kung sino ito at kung saan nya ito nakita.
But something's telling him na nakita na nya talaga ito. Nakisaya na muna sya sa mga kaibigan, though di naman talaga siya nagsasaya.
Paminsan-minsan, tinatapunan niya ng tingin ang dalaga at inoobserbahan ang mga galaw nito. Pilit na iniisip kung saan niya nga ba ito nakita. Then, pooff! 'Right! that's her. Ba't ba ngayon ko lang napansin?' Maybe because she looks very different now compared before. Tumayo ang dalaga at mukhang patungo sa buffet table.
Drake's P.O.V.I saw her standing in front of the buffet table. Kumuha na rin ako ng plate ko and picked some food. Tumabi ako sa kanya.
"We've finally met again, Ms." I said without looking at her, trying to sound more casual as possible.
Seconds passed but I got no response. Busy pa rin sya sa mga pagkain nya.
"Hey, are you just gonna ignore me after what you did?" I'm facing her now. But darn. She wouldn't even bother looking my way.
"Hey!" Marahan ko syang iniharap sakin.
"Now what?" Nakakaasar na 'tong babaeng to ah. She gave me a confused look then nagpalinga-linga."Ako ba kausap mo, kuya?" She said while pointing at her self in disbelief. Argh, is she for real? Instead of answering, I just gave her an isn't-it-obvious look.
"Oh, sabi ko nga. Bakit po kuya?" Heck!
"You don't remember me?" Damn it, I can't believe this woman!"Ahm,,, no? Who you po ba?" She is totally pissing me off right now, goddamnit!
"Look Ms. Do you actually belief I would buy that? Well, sorry to disappoint you but I won't."
"Ow, it's ok kuya. Di naman po ako ahente at wala po akong binibenta." She said nonchalantly, still focused on her food.
Hell, she's impossible! "You know Ms.,I don't really have the luxury to fool around. And if you're actually thinking that I will just let what you did to me at the bar slip, then you're absolutely mistaken." With that, she leaned closer to me as if studying my face.
"Bar?" She whispered as if talking to her self. Her forehead formed a crease.
"Ah, ikaw yung hombreng epal na nang-insulto sa kaibigan ko! At ano naman ang kailangan mo, ha?" Say what? Hombreng epal? No one ever dared calling me names like that one. But I let it pass. Ayoko nang patagalin pa ang argument na to.
Dinala ko muna sya sa parte ng hall na di masiadong matao. Iniwan ko na yung plate ko don and yung glass ng red wine na lang ang dinala ko. Im gonna need this.
"I demand an apology from you Ms. You just embarassed me big time back there!"
"Eh may pagkadictionary rin pala yang mukha mo eh! Asa! Bat naman ako mag aapologize sayo eh ikaw naman ang may mali in the very first place!"
"I just stated a fact miss. Fvck!"
"Yeah right, exaggerated, non-existent facts. Hindi mo kilala ang kaibigan ko kaya wala kang karapatan na husgahan sya ng ganon!"
"K fine. Admitted that what I did was wrong. But fvck, haven't you ever thought of just confronting me directly instead of pulling a scene like that, huh?" She's really getting into my nerves now! My jaw cleched in so much frustration.
"Wow, as if naman madadala ka sa matinong usapan." Napasinghal at humalukipkip na sagot nya.
"Ganyan naman kayo eh, mga vision gender talaga kayo. Nagja-judge kayo base lang sa nakikita nyo. Eh ano bang alam mo tungkol sa kaibigan ko ha? At kung makapagsalita ka laban sa kanya, akala mo alam mo na buong pagkatao nya. Tss. Ibang klase ka rin ano. Tapos ngayon, ako pa dapat ang mag apologize sa nangyari?" What?
"Ms. You're going beyond the topic. I already admitted na what I've said against your friend was kinda off. Now, I'm trying to make you understand na mali rin naman yung ginawa mong pagtapon ng wine sakin!" I explained annoyingly in gritted teeth. She doesn't get any of my fvcking points, goddamnit!
"Hindi eh, ang lumalabas kasi-" I cut her off.
"Ms. Will you please listen first?" I massaged my temple, she's really giving me a headache.
"Listen? Sa ano? Sa kaepalan mo? Ikaw ang makinig sa akin mister-I-don't-know. Alam mo sa ating dalawa talaga, ikaw yung maling mali. Dapat kasi..."
Argh talking to her won't work. I took a sip of my red wine.
"...Tapos sinasabi mo na tanggap mo nang mali ka, pero gan-mmmmmmpp".
Pinainom ko sya ng wine... through a kiss. She froze with eyes wide open. Finally, tumigil na sya sa kakadada nya.
"Now we're even. I hope everything's settled now Ms."
Bahagya syang tumango, pero tulala pa rin. Tsk. Then, bumalik na ako sa table namin.
Tsk. Women, really.