"YEAR 2014"

5 0 0
                                    

Ang taon na maraming pangyayari na kailanman hindi inaasahan. Maraming pagsubok ang dumaan sa JAMICH. Eto yung taon na nalaman na my sakit si kuya jam. Eto yung taon na talagang sumubok sa kanila sa dami ng hirap na pinagdadaanan nila. Eto yung taon na talagang masasabi natin na pinaka "CHALLENGING" sa "JAMICH". Ang taon na ito na punong puno ng HIRAP, at SAKIT sakanilang dalawa.

One day napanuod ko ang "MAGPAKAILANMAN STORY NG JAMICH."sobrang ganda at nakakaiyak lalo na sa part na nalamang my sakit si kuya jam yun talaga yung sobrang nagpaiyak sakin dahil sobrang naramdaman ko yung sitwasyon ni ate pao nun nakita ko kung gaano siya nasktan at kung paano siya nag sakripisyo. nakita ko sa storyang yung kung gaano niya talaga kamahal ni kuya jam.

At dahil sa napanuod ko na story nila, mas lalo ko pa silang hinangaan, lalo ko pa silang minahal at higit sa lahat lalo ko silang sinuportahan. Dun na rin ako nagsimula na panuorin lahat ng shortfilm nila at covers nila. Lagi na ako naka abang sa mga accounts nila para sa mga susunod pang update about sa mga new shortfilm nila. Tuwing napapanuod ko mga shortfilm nila iba't ibang emosyon ang nararamdaman ko.

One day nakita ko sa accounts nila na si kuya jam ay nasa hospital. Yun bang pakiramdam na TEAM BAHAY. Kasi kahit gustuhin ko pumunta hindi ako makapunta kasi maraming pumipigil sakin nun kaya sa accounts nalang nila ako laging naka abang. Yun bang pakiramdam na hanggang picture ka nalang. Gusto ko pumunta pero di kaya ng loob ko oo FAN na kung FAN lang ako pero sobra ko na silang MINAHAL at HINANGAAN nuon.

Habang lumilipas ang mahabang panahon, naka abang lang ako sa mga accounts nila para makakuha ng updates about sakanila. Lagi talaga ako naka abang nun, tinitingnan ko kung ano na lagay ni kuya jam nun, kung kumusta na ba siya facebook lang naman kasi ang pinaka paraan para makita ko siya eh. Kahit hindi ko siya friend sa fb active liker,sharer at commentor rin ako sa accounts niya.

SEPTEMBER 14, 2014

The very UNEXPECTED day. eto yung araw na nag FEAST kami ng kuya ko. Nasa bandang taas sa kaliwa yung pwesto namin nun. Sa part na tatayo ang lahat ng tao bigla akong tumingin sa baba, and my nakita akong babae na naka naka sando ata yun at naka skirt black and white yun. That time sobrang SHOCK ako kasi nung nakita ko yung girl kumabog bigla yung dibdib ko kakaiba yung naramdaman ko. sabi ko sa sarili ko;

"OMG ! si ate pao ???? baaa yuunnnn ??? shemmmm ??? no no no hindi ako pwedeng magkamali dahil katawan palang, likod palang, kilos at pananamit palang alam kong si ate pao yun.. "

After namin magfeast, hindi na naalis sa isip ko yung nakita ko at kinakabahan parin ako, hindi ko alam kung bakit pero kinakabahan parin ako.Pag uwi ng bahay nag open agad ako ng facebook and agad agad ako tumingin sa facebook. Nakita ko agad yung post niya na OOTD so tama nga yung nakita ko naka black and white nga siya.

Laking tuwa ko nung nakita ko ang post na yan. nakakatuwa kasi tama lahat ng hinala ko. That time nasabi ko sa sarili ko nun;

"Lord ? this is the sign na po ba ? hindi man ngayon but soon makikita ko na si ate pao ? eto na po ba talaga yung binigay mong sign na makikita ko na at makakaharap ko na si ate pao ? Lord why ? bat po ako kinakabahan ? Lord sana ito na nga po talaga yung tamang pagkakataon para makita si ate pao at makaharap siya. Lord matagal ko na pong hinintay to. sana eto na po talaga yun, please Lord sana eto na po talaga.. "

SEPTEMBER 21, 2014

Again nag feast kami ng kuya ko and hindi ko alam kung bakit pero iba na ung nararamdaman ko. pabilis ng pabilis na yung heartbeat ko, hindi na ako mapakali nung araw na yun. hanggang sa nasa pila na kami ng kuya ko papasok na kami nun bigla niya ako kinausap, at ang sabi niya sakin nun;

Kuya: o kumusta ang JAMICH ?

Ako: ahm ok lang naman po sila. ayun mahal ko parin.

Kuya: eh si jam ?

Ako: ok lang naman siya. btw alam mo po bang nag fefeast din sila.

Kuya: talaga ?

Ako: opo..

Kuya: ano oras sila umaatend ?

Ako: 10:45 po, ahmm kuya my pakiusap sana ako..

Kuya: osige anu un ??

Ako: kuya ? kung sakaling makita natin si ate pao, kung sakaling makaharap natin siya

o maka salubong.. please kuya samahan mo ko magpapapicture ako.. please kuya ???

Kuya: osige ba bsta ikaw kung yun ang magpapasaya sayo.

Papasok na kami ni kuya sa loob , eto na nagsisimula na ako mataranta ang gulo na talaga ng nararamdaman ko, hindi ko na talaga malaman ung nararamdaman ko. hanggang sa my nakita akong maraming taong nagkukumpulan sabay sabi sa kuya ko;

"Ako: KUYA KUYA KUYA !!!!! *NatatarantangTono* SIIIII ATE PAO KUYA SI ATEEE PAOOOO(SABAY HILA SA KUYA KO.) SAMAHAN MO KO KUYA PLEASE ETOO NA YUN OH PLEASEE KUYAAA... "

Pababa kami ng hagdan nun halaaa nanginginig na ako pabilis na ng pabilis heartbeat ko habng papalapit ako ng papalapit sakanya.. nakahawak ako ng mahigpit sa kuya ko nun halo halo na talaga nararamdaman ko sobrang gulo na hindi ko na talaga alam kung ano nararamdaman ko. pumila na kami ng kuya ko habng naghihintay ako grabeee nanginginig ako hanggang sa;

Ako: ateeee paooo pa picture po ... ( sabay yakap mejo naiiyak pa ako nun )

Ate Pao: ay hala ang cute, suree ( sabay yakap niya rin sakin nun )

Ako: ate pao I LOVE YOU SO MUCH MAHAL NA MAHAL KITA I LOVE YOU SO MUCH (hindi ko na napigilan maiyak)

After that scenario, umakyat na kami ng kuya ko, nanginginig parin ako na umiiyak parin ako. hindi ko malaman kung dahil sa masaya ako o dahil sa healsong na pinatugtug nun sa feast. Bast halo halo na talaga emosyon ko pero alam ko na mas nangingibabaw yung saya. Sobra ang pasalamat ko nun sa panginoon, hindi ko na mapigilang umiyak sa saya kasi sobrang tagal ko hinintay ang pagkakataon na to at wala ako masabi nun kundi THANK YOUR LORD.

Nakalipas ang ilang minuto, Pag-uwi ng bahay, agad agad ng facebook ako. tumingin agad ako sa profile niya. nag post ulit siya ng picture. 

Nung nakita ko yan agad agad nag comment ako sakanya kasama pa yung picture namin. feels like heaven kasi isa siya sa nag like ng comment ko.. that time para sakin simpleng like niya lang malaking halaga na yun sakin kasi kahit papano sa dami ng nagcomment dun isa ako sa napansin niya. Sobrang sarap sa pakiramdam, nakakatuwa kasi nilike niya yung comment ko.

SEPTEMBER 22, 2014

This is another UNEXPECTED DAY. why ? pag bukas ko ng facebook nagulat ako sa nakita ko hindi ako maka paniwala na nag "SENT FRIEND REQUEST" siya sakin.

Sobrang nagulat ako, pero syempre hindi ko muna pina iral ung excitement ko. muli kong binalikan lahat ng videos nila. Kasi yung mga video nila lagi nakalagay dun yung OFFICIAL ACCOUNTS nila. and hinanap ko yung fb link ni ate pao nun. Nung nakita ko na yung link binuksan ko yun at pagbukas ko nakita ko sa profile niya "CONFIRM" dun na ako natuwa kasi nalaman ko yung nag sent ng friend request sakin si ate pao talaga. Sa sobrang tuwa ko nagtatatalon ako sa saya nung araw na yun.

"Feeling thankful for this year, dahil nabigyan na ako ng pagkakataong makita ng harapan yung taong sobra kong hinahangaan. Ang sarap sa pakiramdam, pero after this month, this year hindi na kami nagkita ni ate pao. Akala ko hanggang dito nalang at akala ko hindi ko na siya makikita pa ulit. hanggang sa; "

"More Efforts, Less Expectations. Waiting is very WORTHY!"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon