" huy saan ka ba kasi nagpunta kahapon?" Pangungulit ni Taira sa akin
"Dapat nagpaalam ka" dugtong pa ni Chanelle
Nandito kasi kami ngayon sa classroom. Rehersal kasi kaya walang tao kami kami lang magkakaibigan ewan ko ba kung bakit ayaw nilang magpractice?
"Di na ako galit sayo Shanali" nagmamaktol na sabi ni Adison. Haisst naman tong mga kaibigan ko
"Emergency kasi kaya di ko na nasabi sainyo" paliwanag ko sa kanila.
"Shanali Andress!" Napalingon kami sa pinto kung saan nankatayo si Danisha na naka pamewang pa. Saan ba toh galing??
"Bakit" nagtatakang tanong ko. Sabihin ba naman kasi pati apelyedo ko.
"Go to the principals office" mataray nitong sabi sa akin. Aba pinaninindigan ang pagihing Student Superior President. Walang kai-kaibigan. Humanda ka mamaya sa bahay!!! Nakikitulog kasi siya sa apartment ko eh.
"Ba-bakit daw??" Kinaksbahan naman ako ngayon lang kasi ako pinapatawag ni principal. Tungkol kaya to kahapon?
"Malay ko ba basta inutusan lang ako sige na your wasting my time at KAYO go to your practice area NOW OR I WILL LET YOU CLEAN THE BOYS C.R" at kapag ganyan na si Danisha na seryoso sa pagiging PRESIDENT kunno niya..tayuan naman kami at nagsilabas.
"Sorry Ms.President" nakayuko naming paghingi ng tawad. First rule kasi ay dapat igalang ang mga Head Superior Student Government. May Superior na nga Government pa!!
"HAHAHAHAHAHA" nagtaas kami ng mukha dahil sa tawa ni Danisha
"Para kayong mga anghel na may sungay Hahahaha" pagtutuloy pa nito.
"Danisha humanda ka talaga kapag tumakbo ka pa sa pagiging president next school year" galit na sabi ni Adison.
"Hahaha sige na nga umalis na kayo at ikaw Shanali puntahan mo na si Principal Sagrado" nagpunta na nga kami sa kanya kanya naming pupuntahan syempre! Si Chanelle ay sa libyary doon daw kasi gaganapin ang para sa declamation writting piece contest at dahil siya ay member ng school paper may meeting sila dahil i lalagay daw nila sa school paper ang mga mangyayari. At ilalaban sa Highland Academy!
Si Avery naman ay hindi ko alam.?? Hindi na daw kasi siya sasali sa Pageant kasi siya raw ang nanalo sa sunod sunod na taon!!
Si Adison naman ay sa cheerleading.
Si Taira sa swimming naman pero sumali din siya sa cheering dahil siya ang cheerleader!!
"Sir" kumatok ako sa pinto ng office ni principal dahil sarado ito
"Bukas yan" dinig kong sabi ni sir
"Pinatawag niyo daw po ako sir?"alalang tanong ko.
"Ms.Andress kasi one of the main contest" nagdadalawang isip siya kung sasabihin ba niya.
"Ano po yun sir" tumingin ako sa kanya na parang naghihintay ng sagot niya
"We dont have a candidate for the search for The Queen of the Academies" duretsong sabi nito nagulat naman ako at tiningnan ko siya na nagtatanong.
"And i chose you to join the contest kasi wala kang sinasalihan sa kahit anong activity" pagtutuloy pa nito.
"S- sir naku bakit po ako baka po matalo pa ang school natin si Chanelle or si Avery bakit hindi po sila or better po kung si Danisha nalang po wag po ako! Naku po!" Nagpapanic kong sabi basta kadi tense ako salita ako ng salita..
"Ms.Andress dont worry Tutulungan ka ng mga teacher and surely your friends will help you!"
Pagaalok ni Principal"Pero pwede naman pong si Danisha" nakayuko kong sabi
"You know that she is the president kaya hindi siya pwedeng sumali please ms. Andress" tumingin siya sa mata ko na parang nagmamakaawa.. Well??
" sige na nga po pero pag di ko po kaya aayaw po ako" sumilay nsman ang mga ngiti ni principal.
"Good so you are now our Candidate for the pageant" ngiti ngiting sabi ni principal..
Matapos ang pag-uusap namin ni principal tumuloy na ako sa Auditorium may practice daw kasi kasama ang kapareha ko.
Sino kaya??
Pumasok na ako sa loob ng Auditorium at nadoon si Avery, Danisha at isang member ng faculty si Ms. Dimaangas ang teacher ng Sophomore.
"Oh your here kanina ka pa namin hinihintay" taas kilay na sabi ni Ms.
"Umikot ka nga Shanali" ginawa ko naman ang utos ni Avery
"Perfect" usal ni Danisha
"Parating narin ang magiging kapartner mo" ika ni Avery
Umupo muna kami habang nahihintay!!!
"Oh sorry to keep you waiting" dinig kong sabi ng isang lalaki.
"Oh good your here mr. Dela Vega" ngiti ngiting sabi ni ms. Pshhh crush niya lang yan eh!! Ang tinutukoy niya ay si Vans Cristhof Dela Vega the currently manliligaw ni Adison..
"Shanali and Vans you two are going to be the candidate who will represent our school for the pageant" nagkatinginan kami ni Vans
"Hi!" Maikli kong sabi at umiwas ng tingin.
"Shanali right" linahad niya ang kamay niya sa akin.
"Aha!!" Kinuha ko naman ang kamay niya.
"Ehem ehem" napatingin at nabitawan namin ang kamay ng isat isa dahil sa pekeng pagtikhim ni Ms.
"Ituturo namin sa inyo ang tamang pagrampa at tutulungan din namin kayo sa mga gagamitin niyong damit'" paliwanag ni Avery
"I'll be helping you with your hair make up and clothes" sabi naman ni Danisha
Eh anong gagawin ni ms. Dito??
"And i'll be watching you" ika naman ni ms.
"I'm Vans Cristhof Dela Vega 16 years of age representing the GREAT Borrow Academy" tumampa si Vans na parang modelo at pumunta sa gitna ako naman ang nagsimulang rumampa papunta sa harap.
"Aray" tangina naman nabwibwiset na ako bakit ba kasi ako pinagsusuot ng ganito katangkad na sandals. Tuloy at lagi akong natatapilok.. Papatayin ko talaga ang nagimnento nito i swere
"Shanali what the hell? Kanina ka pa natatapilok dyan wala namang bato yang stage natin and hey that is just two inches sandals paano pa kaya kung apat" galit na lintaya ni Danisha.. Eh sila na ang sanay magheels.. Kasalanan ko bang pinanganak ako para lang sa flats shoes aiist naku po..
"Shanali just focus" ano yun kanta ni Ariana Grande. Focus on me!!
"Kawawa naman si Mr. Dela vega kanina pa naperfect ang step niya" iling iling na sabi ni Ms.. Tss madame makalinta nga naman.
"I will not dismiss you untill you do it corectly and gracefully" nagagalit na nga si Queen Danisha kailangan ko nang maperfect ito.
Mas lalo pa akong nahirapan dahil nilagyan nila ng libro ang ulo ko.
"Ayy wag wag wag"
I give up gusto ko nang umiyak nakakapagod na ito.."Focus" sigaw ni ms.
"Okay have a rest Shanali i know your already tired let's continue this tommorow" sabi ni Danisha.
Ilang oras na akong nag eensayo pero waley padin..
Nakakaistress!:
But for the school sige.. Im willing to practice and give my best
BINABASA MO ANG
My Crazy Stalker!
Teen FictionI dare you? if you did it i'll pay you ready your heart ready yourself cause if he falls after this nothing will change but what if?? she also fall?? will that change her mind!!!