Part 1 Get to Know my Friends

2.1K 14 1
                                    


Sarah's POV

"Friend joh diba madadaanan naman natin ang bahay ni bhabe ko?"

Nakasakay kami ngayong sa kotse ni Joh one of my friend/ sister by heart. Kasama ang 2 ko pang friend/sister's by heart na sina Mimay at ate Unis - Atis for short.

Joh - ha? Ou kung dun tayo liliko sa kabilang kanto. Bakit?

Me - ah sige friend dun na tayo dumaan pupuntahan ko lang si bhabe sandali, hindi kasi siya nagrereply saka sumasagot sa mga tawag ko. Gusto ko lang icheck kung ok lng ba siya.

Mimay - hayyy nako grabe ha ikaw na ikaw na talaga ang maalalahaning girlfriend!!!

Atis - hay nako kung magsalita parang siya hindi ganun.

Joh - ai excuse me Atis hindi na nya kaylangan mag-alala, eh lagi ko naman yan kasama kahit saan ako magpunta. (Sabay kindat Kay Mimay).

Atis - what ever!!!

Ayan ganyan kaming 4 na magkakaibigan kapag magkakasama. Parang wala lang magusap pero sobrang nagmamahalan naman. Kahit saan man kami magpunta lagi kaming magkakasama. College palang kami magkakaibigan na kami. Actually may tatlo pa kaming kaibigan si Apple na sobrang hard working. Masyadong inuubos ang oras at panahon sa pagtatrabaho. Tapos si ate Gin mas matanda siya saamin ng 2taon at nuong college kami ahead siya saamin ng isang taon. Pero kahit ganun lagi din namin siyang nakakasama sa mga lakad namin. Maliban na nga lang ngayon dahil meron na siyang sariling pamilya at kabuwanan na niya ngayon sa unang anak. At ang huli ay si Rika. Si Rika naman ang masasabi ko na close ko sa aming lahat. Pano kasi ako lang nakakaintindin sa mga kadramahan niya sa buhay. Siya ang may pinaka nakakalungkot na istorya ng buhay sa aming lahat. Kaya naman nandito ako lagi para umintindi sa kanya. Pero nasubok nadin ang pagkakaibigan naming noon. Pero hayaan na natin yun matagal na yun at tapos na. Nagkapatawaran din naman kami.

Joh - oh friend andito na tayo sa tapat ng bahay ng BHABE moh.

Me - salamat friend :)

Mimay - oh siya baba na para masilayan mo na ang bhabe mo. Hindi na kami bababa baka maka istorbo lang kami sa "quality time" nyo!.

Joh and Atis - hahahaha

Me - Che!!! Ewan ko sainyo. Sabay baba ng kotse.

Joh - pakibilisan lang ha bala malate tayo. (Sigaw saakin habang ako ay naglalakad papasok ng gate) nginitian ko lang naman siya at saka nagpatuloy pumasok sa gate.

Atis POV

Naiihi na ako teka lang sundan ko na si Sarah makikigamit lang ako ngCR.

Joh - hay nako nga naman iba na talaga kapagtumatanda.

Mimay - hahaha oh siya lakad na at mag "quality time" din kami ng bebe ko. :)

Atis - humpp!!! ewan ko sainyo sabay irap at bukas ng pinto ng kotse.

Hay nako ito talagang dalawang ito hindi na nga mapaghiwalay lagi pang quality time ang nasaisip. Ou tama nga ang iniisip ninyo so joh at Mimay parehong babae na nagmamahalan. Pano kasi itong so joh babaeng pusong lalaki. Hindi naman nagging isyu iyon sa aming pagkakaibigan dahil nakikita namin kung paano silang dalawa nagmamahalan.

Hay nakakamiss naman ang love ko sana naandito din siya para hindi ako naiinggit. :(

Ako ang pinakamatanda sa aming magkakkaibigan. Pero hindi naman sobrang tanda 2taon lang naman ang tanda ko sa kanila kaya naman ako ang laging takbuhan ng lahat kapag may problema sila.

Eto ako ngayon papasok na nang pintuan ng bahay ni Gerald ang boyfriend ni Sarah. Si Sarah ang bunso sa aming magkakaibigan.

Sarah POV

Nakita Kong nakabukas ang pintuan sa main door kaya naman nagtuloy tuloy nakong pumasok sa loob. Tinawag ko si bhabe pero walang sumasagot. Kaya naman nagpasya na akong dumeretso sa kwarto niya dahil nagbabaka sakaling naanduon siya at natutulog. Dahil nabanggit niya saakin na wala ang parents niya dahil may pinuntahan sa manila. Kaya naisipan Kong baka maaga siyang nakatulog.

Nang paakyat na ako ng hagdanan may narinig akong kalabog sa may parteng kusina. Kaya napasilip ako sa parting kusina. Nang makita kong parang may tao doon.
Biglang may tumawag sa pangalan ko.

Atis - friend? Sars? Sarah???

Me - atis bakit po andito ako.
At lumapit naman siya sa akin.

Atis - sars pasensya na ha kaso hindi ko na mapigilan naiihi na ako pede ba akong makigamit ngCR?

Me - ah Ou naman po sige tara samahan napo kita.

Atis - naku wag na ako nalang puntahan mo na c Gerald. Kaya ko na alam ko naman kung saan ang CR. I'm sure iniintay kana din nun ayyiiii.

Me - haha ikaw talaga Atis siya sige na nga. Go kana baka Jan kapa abutan. Hahaha

At patakbo na nga si Atis na pumunta sa CR na kabilang pintuan lang na tapat ng kusina.

Habang ako naman nagpatuloy umakyat ng hagdanan.
Nang makarating ako sa taas nakita kong bukas ang kwarto ng boyfie ko kaya dumeretso na akong pumasok sa loob.
Ngunit pagpasok ko nagtaka ako dahil wala duon ang bhabe ko?

Huh?! Bakit wala siya dito? Asan kaya un?
Hindi kaya siya ung nasa kusina?

Kaya naman bumaba na ako at dumeretso sa kusina.

Pagpunta ko sa kusina napatigil ako sa kinatatayuan ko at napatulala sa nakita ko............

Hayyy thank God hopefully naitawid ko ang part 1 ng story ko. Hope u like my story :) :) :) like and comment ;)

Paano Ba Mahalin?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon