Anne's POV
Hi!!! Ako nga pala si Anne Kim. I am an ice user.
Papunta nga pala kami sa garden sa likod nitong water palace. Nagtataka nga ako kung bakit pumayag si Cedric nautusan. I'm so curious talaga. Diba nga curiosity kills the cat. Hindi ko talaga napigilangan magtanong.
"Ahm, Ced bakit pumayag kang utasan ka." sabi ko.
Lahat sila napatingin sa akin at ngayon kang Cedric naman. Siguro ganoon din ang iniisip nila.
"Oo nga." sabi naman ni Nica.
"May nagawa kasi akong malaking kasalanan. Pero sweet naman." sabi niya.
"Kasalanan???" sabay sabay naming tanong.
Bakit kami na shocked eh halos doon na siya nakatira sa headmaster's office. Dahil ang tigas ng ulo niya.
"Oo, bakit kayo shock na shock?" sabi niya.
"Wala lang." sabay sabay naming sabi.
"At bakit merong sweet don?" sabi naman ni Nica sabay taas ng kilay.
May matinding crush kasi si Nica kay Cedric.
"It's for me to know and for all of you to find out." sabi niya habang nakangisi.
Alam ko na may ginawa siyang kahindik hindik.
"Itanong niyo na lang kay tita at tito." sabi niya.
"Bakit nasali dito sila mom at dad." sabay namang sabi nina at Blacktryna at Bluewe.
"Secret." sabi niya.
Bakit parang nagbago ka ngayon Cedric. Ang cold mo sa amin buong buhay ko yong alam. Pero ngayon napakachildlish mo na.
Ano ba talaga ang nangyari?
Malapit na kami sa garden na may table na pang 20 lang. Nakita ko sina tito at tita. At isang babae na ang sama ng tingin kay Cedric. Si Cedric naman naging cold ang expression. Pero ang ikinagulat ko ay napasmirk siya.
What's happening in this country??
Violet's POV
May nakita akong grupo na papunta saamin. Sila na siguro ang royalties. Kasama pa nila si Cedric a.k.a. mukhang unggoy. Ang kapal talaga ng mukha. Sinamaan ko siya ng tingin pero nagulat ako nong nagsmirk siya.
"Hi, ate Vi-Daphne." bati ni Bluewe.
Muntikan na.
"Hi, Bluewe." sabi ko.
"Hi my dear sis-childhood friend." bati nan ni Ate Blacktryna.
Muntikan na talaga.
"Hi, Ate Blacktryna." sabi ko.
"Hi, all royalties." bati nila mama at papa.
"Hi, tito at tita." sabay pa talaga silang lahat.
"Tita mind us if you introduce her?" tanong noong kaedad ko babae.
"Ok, but please seat down first." sabi ni mama.
Umupo naman kaming lahat. Katabi ko sina mama at Bluewe. While si ate Blacktryna nasa harap ni mama.
"Okey, Daphne Cruz introduce yourself to the royalties." sabi ni papa.
Tumango lang ako at tumayo.
"Hi, everyone. I am Daphne Cruz. A childhood friend of Ate Blacktryna and Bluewe. We are neighbors too. To all of you please take care of me." sabi ko.
BINABASA MO ANG
Terativean Academy: School Of Magic
FantasySi Violet ay isang simply na babae at mayroong din na simply na buhay na nag-aaral sa Hemmings Academy na pagmamay-ari ng kanyang pamilya. Pero pagka 16th birthday niya may nangyaring hindi inaasahan. Pagkatapos noon pumunta na sila sa kakaibang ac...