Chapter One

76 3 2
                                    

Surprise



Nagising ako sa isang malakas na katok. Kinusot kusot ko pa ang mga mata ko. Tumayo agad ako at binuksan ang pinto. I saw my bestfriend standing with a wide smile.


"Korrine, you're here!" I sounded excited but honestly I'm not. Mami-miss ko si Ezra sa coffee shop. Palagi kasi siyang dumadaan doon kapag pumupunta na siya sa kanyang trabaho. Mamaya ko na lang siya aabangan.



"I missed you! Kakadating ko lang galing Q.C" aniya at yinakap ako. "Sorry I didn't get to tell you na dumating ako. I wanted it to be a surprise and by the look on your face it work." tumawa siya, natawa na lang din ako.



"It's okay. Hindi rin naman kita masundo kasi nakatulog ako." sabi ko sabay tawa.



Umupo kami sa sofa. "So movies?" tumango naman siya agad. "Genre?"



"Love story!" sabay naming sabi.



"Perfect talaga tayo para sa isa't isa." aniya at tumawa.



Pinili kong movie is Paper Towns. Nang nagsimula ang movie ay tutok na tutok talaga si Korrine sa tv pero nung nasa part na kung saan nakita na ni Quentin si Margo ay kinausap niya ako.



"Bakit ang hirap magmahal?" sasagot na sana ako kaso tinuloy niya. "May masasaktan, may aasa pero sa bandang huli magkatuluyan naman sila. Bakit kailangan pa nilang pagdaan yon?" huminga siya nang malalim at tumawa.



"Ang drama ko naman. Anyway, what's up with you? are you still crazy for that guy? are still you stalking him?" napaubo naman ako sa tanong niya.




"It's not stalking Korrine, well yeah it's stalking but I'm not crazy for him." kibit balikat ko.


"Not crazy? Eh halos buong oras mo ay nakatuon sa pagmamasid sakanya. Ano tawag mo don? Crush?" aniya sabay taas ng kanyang kilay.


Siya lang kasi ang nakakaalam tungkol sa pag s-stalk ko kay Ezra. Alam niyang kapag si Ezra na ang pinag uusapan ay kahit ano ay gagawin ko. Well maybe I'm a little bit crazy for him but not much because this feeling that I'm feeling right now is not obsession or craziness it's..


"Love." sagot ko.


Napailing naman siya. "Okay okay. I gotta meet this guy, para naman malaman ko kung bakit adik na adik ka sakanya. He may be not illegal but he's definitely your drug." aniya at tumayo.


"Saan ka pupunta?" tumingin siya saakin at ngumiti. "Mag sho-shopping lang. Dito muna ako pansamantala, is it okay with you?" ngumiti naman ako at tumango.


"Be safe." sabi ko at umalis na siya.


Chant MarquesaWhere stories live. Discover now