Malamig na mga mata
"Korrine ano bang oras dadating yan kaibigan mo?" tanong ko sakanya. Kanina pa kasi kame dito nag aantay eh hanggang ngayon wala parin.
"Andito na yon, malapit na." sabi niya at saktong may dumating. "Oh andito na pala." ngumiti si Korrine at tumayo para salubungin yung lalake. He looks like a model. He's definitely handsome. Ngumiti yung lalake at umupo sa harap ko.
"Chant meet Dominic, my friend from New York." ngumiti naman si Dominic saakin and of course I smiled back. "Lumaki siya dito pero pumunta siya ng New York para mag aral. And now that he's back he wants to offer you a job." sabi ni Korrine saakin. Nanlaki naman ang mga mata ko. A job?
"Korrine I'm not sure if I'm ready. This is serious. Kakagraduate ko lang last year. And I don't want to make a huge mistake."
Tiningnan ako ni Dominic at ngumiti.
"I know you don't have experience yet but consider working at my company. I saw your records na binigay ni Korrine and I say I'm impress. Di ko naman kailangan ng matanda. I know you're still fresh, kakagraduate mo lang but that's what I'm looking for. And besides I can give you the experience you'll need if baka sakaling mag palit ka ng trabaho, but I hope you would'nt though." paliwanag niya. Well he has a point though. I need this job for my future. It's time narin na magtrabaho na ako. And besides I won't always have to depend on my parent's money.
Ngumiti ako at tumango. "Okay I'll accept it. I'm a fast learner though kaya di ka mahihirapan na turuan ako. Thank you for this wonderful opportunity sir Dominic."
Pumalakpak naman si Korrine.
"So it settled then. Sa Monday ka na mag s-start Chant. I'll explain everything to you on Monday." aniya at tumayo na. "Thanks for tonight, I gotta go. May family gathering pa kasi akong pupuntahan. Bye ladies." sabi nito at umalis.
Tumili naman si Korrine, "Chant finally may trabaho ka na. I'm so excited for you. Sana nga parehas tayo nang pinapasukan kaso di ko bet yang mga business business na yan. I'm okay with modeling." tumawa naman ako.
Korrine del Rosario is a model here and abroad. Last year lang siya umuwi sa Q.C para makasama ang pamilya niya. Halos tatlong taon narin kasi siyang nasa states kaya namiss niya ang pamilya niya. Pero kahit ganun may kumukuha parin sakanya kahit dito. Maganda naman kasi si Korrine. She has a doll like eyes, black straight hair, fair skin and a petite body. Mas matangkad nga siya saakin. Na-iinsicure tuloy ako sa height ko kapag magkasama kami.
"I know that. Pero magkakasama parin naman tayo. Isang bahay lang naman ang inuuwian natin." sabi ko at tumawa, tumawa narin siya. "Oo nga. And speaking of work, I gotta go. May meeting kami ni Paolo. Sige Chant byee." aniya at hinalikan ako sa pisngi. Paolo is her manager. May bagong photo shoot siguro. Ngumiti naman ako at kinawayan siya. "Bye."
YOU ARE READING
Chant Marquesa
General Fiction- You're an addiction that I always fail to resist. -